นายกฯ ลุยถกแก้ยาเสพติด ชู 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วน สานต่องานรัฐบาลเศรษฐา

นายกฯ คิกออฟ ถกแก้ยาเสพติด ชู 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วน สานต่องาน ’รัฐบาลเศรษฐา‘ ยก ‘ธวัชบุรี-ท่าวังผาโมเดล’ ประสบความสำเร็จ จ่อขยายครอบคลุมทั่วปท. ย้ำซีลชายแดนป้องยาประเทศเพื่อนบ้านทะลัก

18 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 13.35 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตํารวจเเห่งชาติ ตัวแทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจมากที่ได้มาประชุมเรื่องนี้ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศและถือเป็นพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจต่อไปได้ ซึ่งปัญหายาเสพติดจะต้องดูแลเป็นอย่างดี หลังจากที่ตนลงพื้นที่ได้รับเสียงสะท้อนมาตลอดในเรื่องของปัญหายาเสพติด ไม่ว่าจากสส.หรือประชาชนเอง ถือว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่หนักหน่วงทำลายทั้งสุขภาพจิตและสร้างปัญหาครอบครัว ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหาเรื่องยาเสพติดเป็น 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในทันที โดยจะขยายผลการดำเนินงานของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ที่ให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ หลังจากที่ได้ติดตามมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ถึงวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดเข้มข้น 25 จังหวัดที่เราโฟกัสเห็นจากการวัดผลออกมาแล้วเป้าหมายเห็นได้ชัดว่าทุกคนมีการร่วมมือกันอย่างทุ่มเทและจริงจัง ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานของภาครัฐ หน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานปกครอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งป.ป.ส.ที่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

นายกฯ กล่าวต่อว่า เห็นการสำรวจความพึงพอใจจากประชาชนที่เพิ่มมากขึ้นใน 25 จังหวัดนี้อย่างเห็นได้ชัด ก็ต้องฝากขอบคุณทางทีมงานด้วย ซึ่งได้ทราบมาว่าเราสามารถมีการจับกุมผู้ผลิตรายใหญ่ได้หลายราย และทำให้รายเล็กถูกจับกุมไปด้วยและทำให้ปัญหายาเสพติดลดน้อยลงประชาชนรู้สึกปลอดภัยขึ้น และพึงพอใจมากขึ้นและอยากให้รีบขยายจำนวนจังหวัดให้เร็วขึ้น เพื่อ ครอบคลุมทั้งประเทศโดยเร็ว ขณะเดียวกันตอนนี้ยังมีอีกหลายจังหวัดที่ขอความช่วยเหลือเรื่องนี้มา ซึ่งเราจะต้องทำต่ออย่างเข้มแข็ง และพื้นที่ที่ทำไปแล้วเป็นโมเดลอย่าง อ.ธวัชบุรีโมเดล จ.ร้อยเอ็ดและท่าวังผาโมเดล จ.น่าน ถือเป็นสิ่งที่ทำแล้วได้ผลมาก ซึ่งมีการพูดคุยเรื่องปัญหาชายแดนด้วย ที่จะต้องป้องกันเข้มงวดชายแดน เพื่อทำให้ยาเสพติดไม่เข้ามาจากประเทศอื่น และยังมีในเรื่องของการมอบยุทโธปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การจับกุมมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยมากขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ดังนั้นเรื่องนี้จะให้มีการขับเคลื่อนต่อไป เพื่อเป็นการนำบทเรียนที่ทำมาแล้วประสบความสำเร็จใน 25 จังหวัดที่ผ่านมา นำทำต่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อะไรที่เราทำแล้วเกิดประโยชน์ก็ทำต่อไป อะไรที่เป็นขั้นตอนที่สามารถทำให้กระบวนการลดลงได้ก็อยากรบกวนให้ช่วยกระบวนการสั้นลง ตอนนี้เรามุ่งเน้นในเรื่องการปราบปรามและบำบัดเยียวยา ตลอดจนทำให้ผู้เสพสามารถกลับคืนสู่สังคมได้ พร้อมกับประกอบอาชีพและมีอาชีพหลังจากที่บำบัดหายแล้ว ซึ่งบางคนบำบัดหายแล้วยังต้องกลับเข้าไปสู่ยาเสพติดอีกครั้ง ก็พยายามจะจบปัญหาเรื่องนี้ให้กับประชาชนให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธงทอง' เผยนั่งคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ สานงานต่อยุครัฐบาลเศรษฐา

นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ ตนได้รับการประสานจากนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่า ยังมีงานที่ตนทำค้างอยู่ในด้านต่างๆ ที่ตนรับผิดชอบในช่วงที่เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

นายกฯอิ๊งค์ ชื่นชมกองทัพเป็นที่พึ่งของประชาชน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชื่นชมกองทัพเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยเฉพาะยามเกิดภัยพิบัติกองทัพได้นำกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างทุ่มเท เ

นายกฯ เรียกผู้ว่าการ ททท. หารือแผนกระตุ้นท่องเที่ยวปี 68 หนุนฟื้นเราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้าได้เข้าปฎิบัติหน้าที่ ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยเรียก นางฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เข้าหารือแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย