พายุเข้ามาที่ชายฝั่งเวียดนาม 'ดร.ธรณ์' แนะหน่วยงานในพื้นที่เตรียมตัวแจ้งเตือนหากฉุกเฉิน

18 ก.ย.2567- ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

พายุเข้ามาที่ชายฝั่งเวียดนามแล้ว บ่ายๆ เย็นๆ วันนี้เราอาจเจอฝน แต่ฝนเข้าไทยจริงเป็นช่วงค่ำวันพฤหัสเป็นต้นไป ยาวไปถึงวันจันทร์วันอังคาร เห็นฟ้าใสอย่าประมาท ฝนยุคโลกร้อนตกกระหน่ำแป๊บเดียวท่วม

ใครอยู่ริมน้ำหรือพื้นที่เสี่ยง ระวังตัวไว้ ลองดูแผนที่ประกอบได้ครับ มีถึงระดับอำเภอ แม่น้ำ และอ่างเก็บน้ำ หน่วยงานในพื้นที่เหล่านั้นคงต้องเตรียมตัวแจ้งเตือนหากฉุกเฉิน ขณะที่พวกเราก็ต้องวางแผนล่วงหน้า

ชีวิตสำคัญที่สุด คนเจ็บคนป่วยคนพึ่งพาตัวเองไม่ค่อยได้ น้ำมาจะรับมืออย่างไร น้ำเยอะเอารถไปจอดไหน ข้าวของยกสูงแล้วใช่ไหม อาหารน้ำดื่มของจำเป็นเตรียมไว้ เผื่อน้ำบ่าดินถล่มทางตัดขาด
สำรวจทางหนีทีไล่รอบบ้าน ดูจุดเสี่ยงต่างๆ เช่นต้นไม้หักโค่น เตรียมอุปกรณ์กันน้ำ เช่น กระสอบทราย ฯลฯ หาสื่อข้อมูลท้องถิ่นเพื่อติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด นึกถึงเวลาไฟดับไว้ด้วยนะครับ
สำหรับกรุงเทพ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง แต่ถ้าฝนหนักเป็นหย่อม น้ำระบายไม่ทันก็ท่วมได้ โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก

พื้นที่รับมรสุม อันดามัน/ภาคตะวันออก ช่วงนี้คงมีฝนเป็นระยะแบบยาวไป ออกเรือระวังกันไว้ด้วยครับ

ภาพ - สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ, windy พยากรณ์พื้นที่ฝนตกสะสมจากนี้ไปอีก 5 วัน สีชมพูคือเยอะ)

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 19 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุดีเปรสชัน แรงขึ้นระดับโซนร้อนคืนนี้

กมอุตุนิยมวิทยา อัปเดต เส้นทางพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ขณะนี้พายุยังไม่แรงขึ้นในระดับโซนร้อน และเคลื่อนตัวช้าลงเล็กน้อย ไปทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในคืน

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับที่ 2 พายุโซนร้อน จะขึ้นฝั่งเวียดนาม ก่อนเข้าอีสานตอนบน-ภาคเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 2 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (17 ก.ย. 67) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.5 องศาเหนือ

เข้าไทยเต็มๆ! กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 'พายุดีเปรสชัน' ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนที่มีแนวโน้มจะกระทบต่อประเทศไทย ล่าสุดพายุดีเปรสชันบริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนและจะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน