'จิรายุ' เผยนายกฯกำชับให้เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมเป็นรายชั่วโมง

17 ก.ย.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งนายกฯกำชับกระทรวงต่างๆ ให้ดูว่าสัปดาห์ และสัปดาห์ถัดไป สถานการณ์เรื่องพายุจะเป็นอย่างไร จะได้เตรียมรับมือได้ เช่น ภาคใต้ที่ฝนจะมากขึ้น โดยนายกฯเพิ่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.)

โดยขอให้เกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิดเป็นรายชั่วโมงตลอด 24 ชม. โดยเฉพาะพี่น้องที่ตกค้างในพื้นที่ประสบภัยภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานตอนบน ขณะที่หลายกระทรวงได้เสนองบประมาณรวม 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับมาตรการเยียวผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งนายกฯกำชับเรื่องการลดขั้นตอนทางเอกสาร ที่สมัยก่อนต้องเอาเอกสารไปเสนอ แต่ตอนนี้จะให้ส่วนราชการทั้งกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงไปดูและสรุปให้รวดเร็ว ถ้าบ้านเรือนที่เสียหายเกิน 70% จะรับเงินเยียวยา 2.3 แสนบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับที่ 2 พายุโซนร้อน จะขึ้นฝั่งเวียดนาม ก่อนเข้าอีสานตอนบน-ภาคเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 2 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (17 ก.ย. 67) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.5 องศาเหนือ

ครม.ยังไม่แต่งตั้งข้าราชการการเมือง-ทีมโฆษกรัฐบาล รอตรวจสอบคุณสมบัติเข้มข้น

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ไม่ได้มีการแต่งตั้งตำแหน่งข้าราชการการเมือง ซึ่งส่งมา 40 – 50 คน เพราะต้องกลั่นกรองให้เรียบร้อย

รัฐบาลเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพออนไลน์ อ้างเป็นจนท.ช่วยลงทะเบียนรับเงินหมื่น

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สืบเนื่องจากการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่มีการแจกเงินหมื่นให้กับกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ

เปิดคำสั่งนายกฯแพทองธาร แบ่งงาน 6 รองนายกฯ คุมกระทรวง-หน่วยงาน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบคำสั่งนายกฯเกี่ยวกับการมอบหมายและมอบอำนาจรองนายกฯและรมต.ประจำสำนักนายกฯ

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 3 พันล้าน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นายกฯกำชับลดขั้นตอน ให้เงินถึงมือปชช.เร็วที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในที่ประชุมครม. เห็นตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย งบประจำปี 2567 งบ

AIS และ กสทช. ร่วมส่งกำลังใจ พร้อมดูแลเครือข่ายและเน็ตบ้านในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย หนองคายและภาคอีสานเต็มที่ในทุกมิติ เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างต่อเนื่อง

จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง และปริมาณแม่น้ำโขงหนุนสูง ล้นตลิ่ง ทำให้เกิดน้ำท่วม ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ในหลายอำเภอของจังหวัดหนองคาย