'พิชัย' ยันจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25-30 ก.ย.นี้ หากตกหล่นจะโอนซ้ำ

17 ก.ย.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย​ ชุณห​วชิร​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ 10,000​ บาท​ ว่า​ จากงบประมาณรายจ่าย​ประจำปี​ 2567 เพิ่มเติม​ จึงจำเป็นต้องใช้งบให้ทันตามกรอบปีงบประมาณ​ ในการดูแลกลุ่มผู้พิการและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14.​5 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันมีงบประมาณเรียบร้อยแล้ว​ และตั้งใจจะจ่ายให้เสร็จระหว่างวันที่ 25 -​ 30​ กันยายน​ 2567​

ขณะที่นายจุลพั​นธ์​ อมร​วิวัฒน์​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ กล่าวเสริมว่า​ เรื่องการจ่ายเงินกลุ่มผู้พิการและกลุ่มเปราะบางที่ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน​ เป็นเรื่องน่ายินดีที่ขณะนี้ประชาชนตื่นตัวไปที่ธนาคารเพื่อผูกพร้อมเพย์​

หากใครยังตกหล่นหรือบัญชีมีปัญหาในวันที่ต้องโอนเข้าบัญชีระบบจะมีการโอนซ้ำอีก​ 3 ครั้ง​  ครั้งแรกคือวันที่​ 22 ตุลาคม​ ครั้งที่​ 2 วันที่​ 22 พฤศจิกายน​ และครั้งที่​ 3 วันที่​ 22 ธันวาคม​ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีปัญหาไปแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อย​

โดยนายจุลพัน​ธ์​ ยังระบุ​ เงินที่มีการโอนหลังเดือนกันยายนเป็นงบผูกพันไว้​และกันไว้ให้​ พร้อมยังระบุอีกว่า​ การผูกพร้อมเพย์กับธนาคารไม่จำเป็นต้องเป็นธนาคารของรัฐเท่านั้น​ สามารถเลือกบัญชีธนาคารได้ทุกประเภท​

ขณะที่นายลวรณ​ แสงสนิท​ ปลัดกระทรวงการคลังเล่าเสริมเรื่องการผูกบัญชีพร้อมเพย์ว่า ไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีใหม่ เป็นบัญชีที่มีอยู่แล้วก็ได้เพียงแต่ต้องผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนเท่านั้น​

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ​ สศค.  กล่าวถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ​ หากแจกในกลุ่มผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง​ ว่า​ ผู้ที่ได้รับเงินในเฟสแรก​ ถือเป็น​ผู้ที่มีความจำเป็นและมีความสามารถในการใช้จ่ายสูง​ ดังนั้นเม็ดเงินที่ลงไปจะสามารถเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างเร็ว ชัดเจนเป็นรูปธรรม คิดว่าจะส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจร้อยละ 0.35 ต่อปี​ และคิดว่าสิ่งที่แฝงมาคือคุณภาพชีวิต​ของคนกลุ่มนี้จะดีขึ้น​ เพราะจะเป็นการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพออนไลน์ อ้างเป็นจนท.ช่วยลงทะเบียนรับเงินหมื่น

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สืบเนื่องจากการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่มีการแจกเงินหมื่นให้กับกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ

'วราวุธ' ยัน ผู้พิการไม่ต้องลงทะเบียนในโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เหตุ พม.มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้สัมภาษณ์ก่อนการปร

อดใจรอก่อน!! 'จุลพันธ์' แจงเหตุเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

“จุลพันธ์” แจงเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนรับหมื่นบาท เหตุต้องลุยจ่ายกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนก่อน ยันไม่นานเกินรอ ครึ่ง-หนึ่งเดือนกลับมาลุยต่อแน่ ฟุ้งมีงบพร้อมรองรับ การันตีได้เงินทุกคน