ครม.ไฟเขียวงบกลาง 3 พันล้าน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นายกฯกำชับลดขั้นตอน ให้เงินถึงมือปชช.เร็วที่สุด

17 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 11.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในที่ประชุมครม. เห็นตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย งบประจำปี 2567 งบกลางจำนวน 3,045 ล้านบาท โดยขอให้กระทรวงมหาดไทยช่วยเร่งรัดขั้นตอนและกระบวนการตรวจสอบให้เหมาะสมกับสถานการณ์และลดขั้นตอนเอกสารที่ต้องยื่น เพื่อให้การช่วยเหลือต่างๆเข้าถึงประชาชนโดยรวดเร็ว และในที่ประชุมตนได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการเร่งพิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเพิ่มเติมจากกรณีปกติที่ดำเนินการอยู่แล้ว หากมีเรื่องใดมีความจำเป็นต้องเสนอที่ประชุมครม.ก็เร่งให้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว รวมถึงระบบการแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องของงบประมาณช่วยเหลือน้ำท่วม 3 พันล้านบาท ที่ประชุมครม.มีการอนุมัติแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อนุมัติเรียบร้อยแล้วตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอมา ซึ่งจะพยายามเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้ได้มากที่สุด ซึ่งในที่ประชุมครม.ก็ได้มีการกำชับ เรื่องเอกสารต่างๆที่จะทำให้เสียเวลา ก็พยายามให้หน่วยงานต่างๆร่วมมือกันให้ชาวบ้านได้รับเงินรวดเร็วขึ้น

เมื่อถามว่าขั้นตอนการเยียวยานั้นล่าช้าทำให้เงินเยียวยาไปถึงประชาชนช้า จะทำอย่างไรที่จะเร่งกรอบเวลาการสำรวจความเสียหาย ให้ไปถึงมือประชาชนโดยเร็ว นายกฯกล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมาตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(ศปช.) และในวันที่ 18 ก.ย.จะมีการประชุมกันนัดแรก ฉะนั้นขั้นตอนต่างๆที่จำเป็นต่อประชาชนต้องมีการเร่งรัดแน่นอน ซึ่งในวันที่ 18 ก.ย.จะมีรายละเอียดออกมาจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปช.

ถามต่อว่าจะมีการหารือกับประเทศต้นทางแม่โขงคือประเทศจีนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้มีการพูดคุยแล้วกับประเทศต่างๆ เช่น เมียนมา ที่ได้หาทางออกร่วมกัน ซึ่งประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงต้องมีการพูดคุยกันและหาทางออกร่วมกัน ซึ่งเราเป็นประธานกรอบความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขง ต้องมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง เพราะเป็นปัญหาที่ประเทศเราประสบมาอย่างยาวนาน เราต้องดูกันในเชิงลึกด้วย อันนี้มีแผนในใจอยู่แล้ว ว่าอยากจะทำเรื่องนี้ให้จริงจัง เพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชนมายาวนาน และอีกอย่างการจัดการปัญหาของน้ำ น้ำมาหลายทิศทาง จึงต้องมีแผนภาพใหญ่ด้วย ไม่ละเลยเรื่องนี้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าเราจะเริ่มคิกออฟพูดคุยเรื่องความร่วมมือกันได้เมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า เราเป็นประธานกรอบความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขงอยู่แล้ว และตามไทม์ไลน์ อยู่ในกระบวนการอยู่แล้วและสามารถพูดคุยกันเลยได้ทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิรายุ' เผยนายกฯกำชับให้เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมเป็นรายชั่วโมง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งนายกฯกำชับกระทรวงต่างๆ ให้ดูว่าสัปดาห์ และสัปดาห์ถัดไป

รุกฆาต! กลุ่มคนปริศนา ยื่นกกต.ส่งศาลสอยครม.อิ๊งค์ยกคณะ ระบุแถลงนโยบายขัดรธน. 162

กลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่า คณะนิติชน-เชิดชูธรรม ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และรัฐมนตรีทุกคนในคณะ

AIS และ กสทช. ร่วมส่งกำลังใจ พร้อมดูแลเครือข่ายและเน็ตบ้านในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย หนองคายและภาคอีสานเต็มที่ในทุกมิติ เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างต่อเนื่อง

จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง และปริมาณแม่น้ำโขงหนุนสูง ล้นตลิ่ง ทำให้เกิดน้ำท่วม ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ในหลายอำเภอของจังหวัดหนองคาย

ระดม สห. เฝ้าบ้านเรือน- ทรัพย์สิน ประชาชน ระหว่างฟื้นฟูหลังอุทกภัย ที่แม่สาย

กองทัพบก เผยแพร่ภาพและข้อมูลสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเฉพาะใน อ.แม่สายว่า กองทัพบกยังคงร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ดำเนินการช่วยเหลือประ