ถกนัดแรก! นายกฯ นั่งหัวโต๊ะตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

นายกฯ ถก คกก.อุทกภัยฯ นัดแรก สั่งทบทวนเยียวยาน้ำท่วมตรงจุด ดูที่ความเสียหายจริง อย่าแค่ตีกรอบเน้นวัน เผยตั้งคณะกรรมการ คอส. หวังแก้ปัญหารวดเร็ว เป็นรูปธรรม

16 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปช.) คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ครั้งที่ 1 /2567 และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์

โดยมีรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมด้วย ประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.)

นายกฯ กล่าวก่อนการประชุมตอนหนึ่ง ว่า วันนี้เรียกประชุมด่วนจากที่ได้ลงพื้นที่ร่วมกับรัฐมนตรีหลายท่านที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงรับฟังการรายงานจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ต้องขอขอบคุณชาวเชียงรายที่แม้จะเจออุปสรรคอย่างหนักหน่วงแต่ยังมีรอยยิ้มส่งให้กับผู้ที่ทำงานรวมถึงรัฐบาล ตนขอให้กำลังใจ และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย หน่วยงานความมั่นคง รวมถึงจิตอาสาที่เข้าไปช่วยประชาชนโดยไม่ต้องร้องขอ ขณะนี้มีพื้นที่พักพิงชั่วคราว อาหารและน้ำดื่มอย่างครบถ้วน ส่วนมาตรการเยียวยาก็ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งขอเน้นย้ำตรงนี้ การเยียวยาอยากให้เป็นไปอย่างเร่งด่วนและตรงจุด เพราะหลายอย่างถูกตีกรอบการเยียวยา แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงมากกว่านั้นเยอะ และยังมีการพูดถึงจำนวนวันที่เสียหาย อยากให้พิจารณาตรงนี้ อย่างที่ อำเภอแม่สาย มีอุทกภัย 3 วัน ซึ่งดูน้อย แต่ความเสียหายมันมากกว่านั้นเยอะ ฉะนั้นถ้าเราตัดสินกันที่จำนวนวันจะไม่พอดีกับความเสียหายที่เกิดขึ้นอันหนักหน่วงตรงนี้ ฉะนั้นเรื่องของกรอบตรงนี้จะต้องมีการพิจารณาเพิ่ม และอยากให้นำเรื่องกระแสน้ำที่เป็นวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ นำมาสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในทุกจังหวัดที่เกิดน้ำท่วม

นายกฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สถานการณ์ล่าสุดที่อำแม่สาย ปริมาณน้ำลดลง 30- 40 เซนติเมตร ที่จ.หนองคาย ก็ลดลง 20 -50 เซนติเมตร ตรงนี้โชคดีที่ไม่มีดินโคลนถล่ม แต่ปัญหาเรื่องน้ำท่วมก็ต้องซักซ้อม เรื่องการแจ้งเตือนภัย ซึ่งเรื่องนี้จะต้องกำหนดกรอบงบประมาณเกี่ยวกับระบบ Cell Broadcast Service (CBS) หรือระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินให้การเตือนภัยมีผลดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ซึ่งมี นายภูมิธรรม เป็นผู้อำนวยการศูนย์ โดยจะทำงานร่วมกับนายอนุทิน นายสุริยะ และนายประเสริฐ เพื่อให้การแก้ไขเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม รวมถึงจะต้องมีการวางกรอบการทำงาน เพื่อให้การทำงานช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างทันท่วงที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กชื่อ! ครม.นัดแรก แต่งตั้ง 5 ที่ปรึกษานายกฯ ทีมโฆษกรัฐบาล

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก วันที่ 17 ก.ย. นอกเหนือจากวาระการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เคาะงบกลาง 3 พันล้าน สั่งเร่งเยียวยาน้ำท่วมให้เร็วที่สุด ไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟเดือน ก.ย.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ว่า การตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนสามารถประสานงานกันได้ว่าตรงไหนเจอปัญหาอะไรบ้าง

นายกฯแพทองธาร ขอวางแผนนำเงินเดือนประจำตำแหน่ง ไปทำประโยชน์อะไร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังมีกระแสข่าวว่าจะไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน

'นายกฯอิ๊งค์' อารมณ์ดี เดินทัวร์ทำเนียบฯ เยี่ยมรังนกกระจอก

'นายกฯอิ๊งค์' อารมณ์ดี ควง 'จุลพันธ์-เผ่าภูมิ' เดินทัวร์ทำเนียบฯ เยี่ยมรังนกกระจอก เผยเมนูโปรดก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ชอบเหมือนพ่อแม้ว

ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย - ฟัน 'อิ๊งค์' ทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริต

'พิราบขาว' ร้อง กกต. ยุบพท.- เอาผิดอาญา 'อิ๊งค์' อ้างยึดมาตรฐานเดียวกับฟันนายกเบี้ยว เหตุทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริตเที่ยงธรรม