สทนช. อัปเดต 'สถานการณ์น้ำ' ภาพรวมทั้งประเทศ

16 ก.ย. 2567 – สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 16 ก.ย.67 เวลา 7.00 น.

1.ปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ : จ.น่าน (80 มม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.อุบลราชธานี (118) มม.) ภาคกลาง : จ.สุพรรณบุรี (3 มม.) ภาคตะวันออก : จ.ตราด (154 มม.) ภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (53 มม.) ภาคใต้ : จ.ระนอง (138 มม.)

สภาพอากาศวันนี้ : ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

คาดการณ์ :.ช่วงวันที่ 18 – 21 ก.ย. 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนลดลง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

2.สทนช.ประกาศ ฉบับที่ 14/2567 ลงวันที่ 11 ก.ย. 67 เรื่อง แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 12 – 18 ก.ย. 67 ดังนี้

จ.เชียงราย บริเวณสถานีเชียงแสน อ.เชียงแสน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 0.50 – 0.70 เมตร (ม.) ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 3.40 ม.

จ.เลย บริเวณสถานีเชียงคาน อ.เชียงคาน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3.00 – 3.60 ม. และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 0.50 – 1.50 เมตร ในช่วงวันที่ 13 – 16 ก.ย. 67

จ.หนองคาย บริเวณสถานีหนองคาย อ.เมืองหนองคาย และจ.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3.50 – 3.90 ม. และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 1.50 – 2.50 ม. ในช่วงวันที่ 13 – 16 ก.ย. 67

จ.นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 2.00 – 2.60 ม. ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 0.50 – 1.30 ม.

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ำโขง เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำโขงและริมลำน้ำบางสาขา

3.สถานการณ์น้ำ สทนช. รุกต่อ ระดมหน่วยงานเปิดศูนย์บริหารจัดการน้ำพื้นที่ภาคกลาง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเป็นเอกภาพในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ป่าสัก สะแกกรัง และท่าจีน พร้อมทั้งเฝ้าติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของมวลน้ำที่ไหลลงมาสู่ภาคกลาง เพื่อประเมินสถานการณ์แก้ไขปัญหาให้ทันท่วงที รวมถึงการแจ้งเตือนประชาชนหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อลดปัญหาการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลาง ในภาพรวมของอ่างเก็บน้ำยังคงมีพื้นที่รองรับน้ำได้อีก และมีการเตรียมความพร้อมพื้นที่ทุ่งลุ่มต่ำ 11 ทุ่งเพื่อเตรียมไว้เป็นพื้นที่หน่วงน้ำ ขณะนี้กรมชลประทานได้สร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ประธานศูนย์บริหารจัดการน้ำฯ (ชั่วคราว) ภาคกลาง ได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ เตรียมความพร้อมของเครื่องจักรเครื่องมือที่จะช่วยระบายน้ำในกรณีที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลางเพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด

5.สถานการณ์อุทกภัย: วันที่ 3 ก.ย. 67 ในพื้นที่ 15 ก.ย. 67 ในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน (อ.สบเมย และปางมะผ้า) จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ เชียงของ แม่จัน แม่ฟ้าหลวง เชียงแสน และแม่สาย) จ.น่าน (อ.เวียงสา) จ.ตาก (อ.แม่สอด แม่ระมาด ท่าสองยาง และพบพระ) จ.สุโขทัย (อ.กงไกรลาศ) จ.พิษณุโลก (อ.เมืองฯ บางระกำ และพรหมพิราม) จ.เพชรบูรณ์ (อ.หนองไผ่ และชนแดน) จ.เลย (อ.ปากชม และเชียงคาน) จ.หนองคาย (อ.เมืองฯ สังคม ท่าบ่อ ศรีเชียงใหม่ และรัตนวาปี) จ.อ่างทอง (อ.วิเศษชัยชาญ) จ.พระนครศรีอยุธยา (อ.เสนา บางบาล บางปะหัน ผักไห่ บางไทรพระนครศรีอยุธยา และบางปะอิน) จ.ปราจีนบุรี (อ.เมืองฯ และประจันตคาม) และจ.สตูล (อ.ควนกาหลง และมะนัง).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'น้ำโขง' ทะลักร้านค้าใต้ถุนพญานาค นายกฯเล็กนครพนม ยันน้ำไม่ท่วมเมือง

น้ำโขงทะลักท่วม ร้านค้าใต้ถุนพญานาค พรานเบ็ดได้โอกาสตกปลาชิวๆ นายกเล็กยืนยันน้ำไม่ท่วมเมือง กันไว้ดีกว่าแก้ผู้ว่าสั่งปิดประตูน้ำ

ทัพเรือภาค 3 ย้ายผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ อพยพพื้นที่น้ำท่วมสตูล

ทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดสตูล โดนฝนถล่มอย่างหนักหลายวัน ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้เริ่มท่วมหลายพื้นที่

ประกาศกรมอุตุฯ อัปเดตพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมากใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 10 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 กันยายน 2567)