กรมบัญชีกลาง ไฟเขียวขยายวงเงินทดรองฯ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่

13 ก.ย.2567 - นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้สร้างความเสียหายให้แก่ประชาชนเป็นวงกว้าง โดยทั้งสองจังหวัดได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อุทกภัย) และประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัย) แล้ว ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ยุติ และวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและในอำนาจผู้ว่าราชการเชียงใหม่ที่มีอยู่ 20 ล้านบาท ไม่เพียงพอในการช่วยเหลือประชาชน จึงได้ประสานมายังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดไปยังกรมบัญชีกลาง เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง

ขณะนี้กรมบัญชีกลางได้อนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณีอุทกภัย เพิ่มเติมแล้ว จังหวัดละ 100 ล้านบาท รวมเป็น 200 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยและการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้กำชับให้จังหวัดที่ได้รับการขยายวงเงินทดรองราชการฯ ใช้จ่ายงบประมาณโดยยึดระเบียบกระทรวงการคลังฯ เป็นหลัก โดยมุ่งบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าเป็นหลัก และให้ความช่วยเหลือสอดคล้องและเพียงพอต่อความต้องการของผู้ประสบภัย

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดของจังหวัดเชียงรายเกิดสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่ม จำนวน 5 อำเภอ 20 ตำบล 46 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (10 ชุมชน) ตลาดชุมชนเศรษฐกิจ 2 แห่ง ร้านค้า/สถานประกอบการ 92 แห่ง ประชาชนได้รับผลกระทบ 10,499 ครัวเรือนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย ส่วนจังหวัดเชียงใหม่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม จำนวน 2 อำเภอ 6 ตำบล 23 หมู่บ้าน มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 2 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรงห่วงใยผู้ประสบภัย

นายกฯ พร้อมคณะลงพื้นที่เชียงราย สวมบูตลุยโคลนฟังสถานการณ์ กอดชาวบ้านน้ำตาคลอ สทนช.คาด 1-2 วันสถานการณ์ดีขึ้น แต่แม่น้ำโขงยังน่าห่วง “อิ๊งค์”

นายกฯ เร่งเยียวยาน้ำท่วม นำตัวเลขเข้าครม. 17 ก.ย.นี้ สั่งพาณิชย์ดูแลราคาสินค้า

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ว่า ตนและรองนายกรัฐมนตรี

ชาวนาระทม น้ำโขงหนุนสูง นาข้าวจมเกือบ 7 หมื่นไร่ 4 อำเภอ จ.นครพนม ตั้งศูนย์รับมือ

ระดับน้ำโขงสูงที่ จ.นครพนม หวนกลับมาอีกครั้ง หลังรับอิทธิพลจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ผนวกกับจีนปล่อยน้ำออกจากเขื่อนไฟฟ้า จึงเกิดผลกระทบต่อเนื่อง

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมเทศบาลตำบลเซกา จ.บึงกาฬ บางจุดสูงเกือบเมตร เตรียมขึ้นธงแดง

ที่จังหวัดบึงกาฬมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอำเภอเซกา ในเขตเทศบาลตำบลเซกา มีฝนตกหนักทั้งคืนยันเช้าส่งผลให้มีมวลน้ำจำนวนมากสะสมในพื้นที่

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ ไทยสมายล์กรุ๊ป มอบสิ่งของให้สภากาชาดไทยช่วยผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย

วันที่ 13 กันยายน 2567 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ พร้อมด้วย นายกมลธร โกมารทัต ผู้จัดการส่วนสื่อสารองค์กร บริษัท ไทย สมายล์ บัส กลุ่มไทยสมายล์กรุ๊ป มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับสภากาชาดไทย โดยมี พลโทนายแพทย์ อำนาจ บาลี

กองทัพเรือ เร่งช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ประชาชน อพยพพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงราย ปัจจุบันน้ำเริ่มมีปริมาณลดลง แต่ยังคงความเชี่ยว หากไม่มีฝนตกมาเพิ่มในช่วงนี้ สถานการณ์อาจคลี่คลายไปในทางดีขึ้น ซึ่งมวลน้ำได้ไหลรวมบริเวณอำเภอเมือง