นายกฯ เร่งเยียวยาน้ำท่วม นำตัวเลขเข้าครม. 17 ก.ย.นี้ สั่งพาณิชย์ดูแลราคาสินค้า

นายกฯ ย้ำ “พาณิชย์” ดูแลราคาสินค้า ไม่ให้ปชช.เดือดร้อน หลังประสบภัยน้ำท่วม เตรียมหารือเพื่อนบ้าน ปมการบุกรุกทำให้กีดขวางทางระบายน้ำ แนะปชช.ลงทะเบียนแอปฯทางรัฐ เป็นช่องทางสำรวจ-สะดวกจ่ายเงินเยียวยา วอนปฏิบัติตามแจ้งเตือน เตรียมรับมือน้ำกำลังเข้าหนองคาย ย้ำเร่งนำตัวเลขเสียหาย-เยียวยา เข้าครม.17 ก.ย.นี้

13 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ว่า ตนและรองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ 2 จุดคือ ที่อำเภอแม่สาย และ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต้องขอขอบคุณ ทุกภาคส่วนจากใจจริง ที่เข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันเวลา ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง หน่วยงานฝ่ายปกครอง ภาคประชาชน และจิตอาสาที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ ทำให้สถานการณ์ที่หนักเบาลง และจากการพบกับประชาชน ได้ให้กำลังใจกับคนที่เข้ามาช่วยเหลือด้วย เพราะหน้างานค่อน ข้างหนักมาก จึงขอส่งกำลังใจตรงนี้ให้ผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือและจิตอาสาทุกคน ซึ่งขอให้ดูแลตัวเองด้วย เพื่อที่จะได้มีแรงไปดูแลประชาชนต่อ

"ส่วนเรื่องของอาหารและน้ำตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทุกภาคส่วนได้เตรียมการ และ ดูแลอย่างเพียงพอแล้ว และได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่าตอนนี้ระดับน้ำลดลงมาเรื่อย ๆ แล้ว และส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยพี่น้องประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมได้เกือบจะหมดแล้ว เหลืออีกจำนวนไม่มาก ซึ่งวันนี้จนถึงพรุ่งนี้กระแสน้ำที่แรงและเชี่ยวจะน้อยลงเรื่อยๆ ฉะนั้นจะเริ่มส่งเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ออกมาได้ ตรงนี้ขอให้ประชาชน ที่ติดตามอยู่ได้มีความสบายใจขึ้น"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างไรก็ตามตอนที่ไปอำเภอแม่สาย จริง ๆ แล้วพื้น ที่ติดกับเมียนมามีการบุกรุก ทำให้ช่องทางการระบายน้ำแคบลงทำให้การระบายน้ำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ถือเป็นปัญหาระหว่างประเทศ ที่ต้องคุยกันในรายละเอียดต่อไปในอนาคต ซึ่งได้โน๊ตสิ่งจำเป็นเหล่านี้เอาไว้แล้ว ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ก็จะพยายามรีบแก้ไขตรงนี้ให้เร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างที่ลงพื้นที่วัดพรหมวิหาร ส่วนมากที่เจอจะเป็นชาวเขาที่ไม่มีบัตรประชาชน ซึ่งตรงนี้ต้องพูดถึงเรื่องการเยียวยาบุคคลเหล่านี้ที่ไม่มีบัตรคนไทย จึงได้สั่งการให้ กระทรวงมหาดไทย เร่งมาตรการพิสูจน์สัญชาติให้เร็วที่สุด สามารถให้ผู้ประสบ ภัยได้รับเงินเยียวยาเร็วที่สุด สำหรับในส่วนของเส้นทางคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมทางหลวง เร่งซ่อมแซมสะพานที่ขาดเพื่อให้มีการสัญจรไปมาได้ง่ายขึ้นจากที่น้ำลดลงแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะที่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้ย้ำว่าไม่ให้ขึ้นราคาสินค้าสิ่งที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเกิดความเดือดร้อนเพิ่มเติม ในการต้องเสียเงินซื้อสินค้าเกษตร หรือสินค้าจำเป็นของตัวเอง พร้อมกันนี้ฝากพี่น้องประชาชน หลังน้ำลดแล้วขอให้ช่วยกันคนละไม้ละมือในการทำความสะอาดบ้านเรือนให้กลับมาสู่เหตุการณ์ปกติเร็วที่สุด แน่นอน รัฐบาลจะหางบประมาณในการเยียวยาตรงนี้ให้อย่างแน่นอน

"ซึ่งในเรื่องของการเยียวยาตอนนั่งเครื่องบินมาได้พูดกันถึงแอปฯทางรัฐที่เราใช้ลงทะเบียนในเรื่องดิจิทัลวอเลต ซึ่งเวลานี้เหลืออีก 2 วันในการลงทะเบียน จริงๆแล้วอยากให้ทุกท่านได้ลงทะเบียนผ่านแอปฯทางรัฐ เพราะตรงนี้จะเป็นช่องทางที่ง่ายที่สุดที่เราจะสามารถติด ต่อกับประชาชนได้ เพราะในอนาคตอย่างไรก็ตามเราก็ต้องไปสู่ดิจิทัล government อยู่แล้ว ฉะนั้นอันนี้เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อให้ทุกคนลงทะเบียน ให้รู้ว่าแหล่งที่พักอาศัยอยู่ที่ไหนกันบ้าง แล้วตรงไหนเป็นที่ประสบภัย เพื่อที่รัฐบาลสามารถจ่ายค่าเยียวยาได้รวดเร็วถึงมือพี่น้องประชาชนจริงๆ แต่อันนี้ต้องขอกลับไปคุยกับทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และจิสด้าด้วยในรายละเอียดเรื่องนี้เพิ่มเติม แต่คิดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก เพราะอยากจะ เยียวยาพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด เพราะจากการลงพื้นที่พบว่าหนักมาก บ้านเรือนไปหมด แต่ก็ยังดีใจที่ยังสามารถให้กำลังใจกันได้ ซึ่งขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวแม่สายและชาวจังหวัดเชียงรายด้วย มั่นใจว่าจะเป็นสิ่งที่ถ้าเขาได้อ่าน จะรู้สึกมีกำลังใจขึ้น"นายกฯกล่าว

เมื่อถามถึงสถานการณ์จังหวัดเชียงรายจะคลี่คลายเมื่อใด และนายกฯสั่งการให้เตรียมรับมือน้ำที่จะลงไปที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดเลยอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้ให้ทางการแจ้งไปยังจังหวัดหนองคายแล้วว่าน้ำจะไปทางจังหวัดหนองคายและพื้นที่ใกล้เคียง จึงขอให้ประชาชนทำตามการแจ้งเตือน เพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเบาลง ขอย้ำว่าครั้งนี้ทุกคนมีความตั้งใจมากๆ ที่จะเยียวยาอย่างจริงจัง ดังนั้นขอให้ประชาชนรักษาชีวิตของตนเองไว้ เมื่อรู้ว่าจะมีน้ำไหลมาก็ขอให้ออกมาจากบ้านเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้จากที่รับรายงานวันนี้ สถานการณ์น้ำที่เชียงรายเริ่มจะดีขึ้น น้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ ส่วนฝนที่ตกลงมาก็ไม่ได้มีปริมาณมากพอที่จะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและเกิดน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น ขอให้ชาวเชียงรายสบายใจได้ว่ามันหยุดแล้ว แต่อาจจะมีฝนตกลงมาบ้าง ส่วนเรื่องพายุนั้นไม่มี

เมื่อถามว่า ได้มีการรายงานความเสียหายเบื้องต้นมาแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ แต่เราได้มาเห็นแล้ว และตอนนี้พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ทุกคน ไม่ว่าจะหน่วยจิตอาสา และตนก็ได้คอมเม้นท์ไปแล้วว่าเรามองภาพรวมว่าจะดูแลอย่างไร เช่น แนวกั้นต่างๆจุดใหญ่ แต่อยากทราบจุดเล็กๆเช่นกัน ปัญหาจริงๆที่เกิดขึ้น เพื่อแก้ปัญหาตรงจุด ซึ่งการลงพื้นวันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดี หลายภาคส่วน พร้อมแนะนำให้เราเลยว่าเกิดปัญหาอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า ในการประชุมครม.วันที่ 17 ก.ย. จะเร่งนำเรื่องการสำรวจความเสียหายและเยียวยาเข้าหารือหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มี น่าจะมีแน่นอน และแน่นอนว่าจะมีการประชุมเล็ก ประชุมย่อยเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า วันที่ 16-17 ก.ย. จะเรียกหลายฝ่ายมาพูดคุยกัน เช่น เรื่องแอปพลิเคชั่นทางรัฐจะเรียก นายประเสริฐ มาพูดคุยว่าทำอะไรได้บ้าง และการลงพื้นที่วันนี้รองนายกฯมาหลายท่าน ฉะนั้นสิ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของท่าน ท่านจัดการแน่นอน

เมื่อถามว่า แอปฯทางรัฐจะป้องกันการทุจริตในการจ่ายเงินเยียวยาด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เมื่อเป็นระบบดิจิทัลแล้ว เรื่องนี้ก็จะถูกสกรีนโดยปริยาย ก็เป็นเรื่องที่ดี อยากให้เกิดขึ้นจริง เพราะอยากให้เงินเยียวยาถึงชาวบ้านได้เร็ว เพราะได้รับการคอมเพลนว่าได้รับการเยียวยาจริง แต่ใช้เวลานานมันก็จะลำบาก อันนี้ก็พยายามจะแก้ปัญหาจริงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมบัญชีกลาง ไฟเขียวขยายวงเงินทดรองฯ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน

ชาวนาระทม น้ำโขงหนุนสูง นาข้าวจมเกือบ 7 หมื่นไร่ 4 อำเภอ จ.นครพนม ตั้งศูนย์รับมือ

ระดับน้ำโขงสูงที่ จ.นครพนม หวนกลับมาอีกครั้ง หลังรับอิทธิพลจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ผนวกกับจีนปล่อยน้ำออกจากเขื่อนไฟฟ้า จึงเกิดผลกระทบต่อเนื่อง

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมเทศบาลตำบลเซกา จ.บึงกาฬ บางจุดสูงเกือบเมตร เตรียมขึ้นธงแดง

ที่จังหวัดบึงกาฬมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอำเภอเซกา ในเขตเทศบาลตำบลเซกา มีฝนตกหนักทั้งคืนยันเช้าส่งผลให้มีมวลน้ำจำนวนมากสะสมในพื้นที่

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ ไทยสมายล์กรุ๊ป มอบสิ่งของให้สภากาชาดไทยช่วยผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย

วันที่ 13 กันยายน 2567 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ พร้อมด้วย นายกมลธร โกมารทัต ผู้จัดการส่วนสื่อสารองค์กร บริษัท ไทย สมายล์ บัส กลุ่มไทยสมายล์กรุ๊ป มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับสภากาชาดไทย โดยมี พลโทนายแพทย์ อำนาจ บาลี

กองทัพเรือ เร่งช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ประชาชน อพยพพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงราย ปัจจุบันน้ำเริ่มมีปริมาณลดลง แต่ยังคงความเชี่ยว หากไม่มีฝนตกมาเพิ่มในช่วงนี้ สถานการณ์อาจคลี่คลายไปในทางดีขึ้น ซึ่งมวลน้ำได้ไหลรวมบริเวณอำเภอเมือง

นายกฯ เผย 'ในหลวง' ทรงมีพระราชกระแสชื่นชมจิตอาสาทุกภาคส่วน และทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พายุไต้ฝุ่นยางิ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยอย่างรุนแรงในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่สาย