'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าอีสาน เร่งระบายลงโขง ลุยเยียวยาเชียงราย

‘อนุทิน’ เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าพื้นที่ภาคอีสาน เร่งระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เดินหน้าเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย จ่ายชดเชยโรงแรมหลังให้ประชาชนพักฟรี

13 ก.ย. 2567 – เมื่อเวลา 08.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายที่มีกระแสข่าวว่าไม่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงรายได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัตินานแล้ว และเป็นสิ่งแรกที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องทำ จึงขอให้เชื่อมั่นในระบบราชการ ไม่พลาดเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ รวมถึงพื้นที่ประสบภัยอื่นๆ หากไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติจะใช้เงินสำรองออกไปได้อย่างไร ซึ่งเมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า หากเงินไม่พอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายขยายวงเงิน แสดงว่าประกาศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนกรณีมวลน้ำเตรียมหลากไปในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ จ.หนองคายและนครพนมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเร่งระบายน้ำลงไปพื้นที่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เท่าที่ทราบจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายจะต้องผ่านอำเภอแม่อาย ที่มีเหตุการณ์ดินถล่ม ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของน้ำผ่านจังหวัดเชียงราย อ.เชียงแสน ซึ่งต้องเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า ปัญหาขณะนี้คือ ทางการจีนมีการปล่อยน้ำลงมา นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องแก้ปัญหาในส่วนเรา ส่วนการรับมือมวลน้ำในภาคอีสาน ตนมั่นใจว่าผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดน้ำหลากต้องมีการเตรียมแผนเผชิญเหตุ แต่ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของการช่วยเหลือการอพยพ การสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ส่วนเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสาร อาหาร และศูนย์อพยพ จังหวัดเชียงรายจะถือเป็นโมเดลที่ดี ที่ประชาชนมีน้ำใจซึ่งกันและกัน และเจ้าของโรงแรมในพื้นที่หลายแห่งให้พี่น้องประชาชนได้เข้าไปพักพิงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปทำบัญชีและชดเชยให้ ซึ่งวันนี้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย จะลงพื้นที่ไปยังจังหวัดเชียงราย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในพื้นที่ อ.แม่สาย ที่สถานการณ์ขณะนี้เริ่มคลี่คลายแล้วเข้าสู่ช่วงการฟื้นฟู มีร้านค้าได้รับผลกระทบจำนวนมาก เงินเยียวยาสูงสุดตามกรอบงบประมาณแล้วจะได้ประมาณเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีจะไปเองเลย และ น.ส.ธีรรัตน์ จะลงพื้นที่ในนามกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทยก็อยู่ในพื้นที่ การหาวิธีการช่วยเหลือเยียวยาก็จะเกิดขึ้น ยิ่งนายกรัฐมนตรีไปอยู่หน้างานจะยิ่งตัดสินใจได้ถูกต้องมากขึ้น

ส่วนจะต้องมีการช่วยเหลือเรื่องใดเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้องคาพยพทั้งหลายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกู้ภัยเยียวยาอยู่ในพื้นที่แล้ว อีกทั้งยังมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่มีเครื่องมือเครื่องจักรที่สแตนด์บายในพื้นที่พร้อมทันทีหากมีการร้องขอ ณ สถานการณ์ปัจจุบันทุกอย่างมีความเพียงพอ ซึ่งผู้สื่อข่าวก็เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีการช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านอพยพได้ออกมาอย่างปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกฯอิ๊งค์' ควง 3 รมต. ช่วยน้ำท่วมเชียงราย ห่วงทะลักอีสาน สั่ง มท. เร่งดูแล

'นายกฯอิ๊งค์' ควง 'กลาโหม-คมนาคม-มหาดไทย' บินเชียงรายช่วยน้ำท่วม ก่อนถกกลางอากาศ เร่งอพยพคนพ้นพื้นที่เสี่ยงทันที สั่ง มท. กำกับใกล้ชิดอีสาน

อีสานระทึก! ระดับน้ำโขงพุ่งพรวดเดียวเกือบเมตร เสี่ยงท่วมฉับพลัน

นครพนมลุ้นระทึกอีกครั้ง! ระดับน้ำโขงพรวดเดียวสูงขึ้นอีกเกือบเมตร ฝนกระหน่ำซ้ำทั้งคืน ท้องฟ้าปกคลุมด้วยเมฆ ลาวแจ้งด่วนเขื่อนจีนปล่อยน้ำ

'อนุทิน' ปลื้ม 'นายกฯอิ๊งค์' ร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ อวยพรครบ 58 ปี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าารกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อวยพรวันเกิดครบ 58 ปี

'อัยการ' เตือนแก๊งแมวน้ำ ขโมยของผู้ประสบอุทกภัย โทษหนักติดคุกถึง 10 ปี

'โกศลวัฒน์’ อธ.อัยการ เตือนเเก๊งเเมวน้ำลักทรัพย์ตอนเกิดน้ำท่วม ซ้ำเติมชาวบ้านอัตราโทษหนักกว่าเดิมมาก เผย สคช. เตรียมเเผนช่วยชาวบ้านหลังน้ำลด

อุตุฯ อัปเดตเส้นทาง พายุลูกใหม่ 'เบบินคา'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตและวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาถึงเช้าวันนี้ (13/9/67) : เมฆฝนยังปกคลุมบริเวณภาคอีสานตอนบน ร่องมรสุมยังพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ

'ดิจิทัลวอลเล็ต' เฟส 2 ไร้อนาคต! 'พิชัย' ย้ำชัดไม่ทันปีนี้แน่

'พิชัย' รับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เฟส 2 แจกไม่ทันปีนี้ อ้างต้องดูหลายปัจจัย รวมถึงความพร้อมช่องทางการจ่าย ชี้ต้องตัดสิ่งที่เป็นปัญหา สร้างความเข็มแข็งให้ประเทศ