ผบ.ทอ. เปิดแผนสู้น้ำท่วม ส่งกำลังส่วนกลางหมุนเวียนช่วยเชียงราย

ผบ.ทอ. เปิดแผนสู้น้ำ ส่งกำลังส่วนกลางหมุนเวียนช่วยเชียงราย- ป้องฐานบิน เผยประเมินสถานการณ์จากปริมาณน้ำไม่ได้ เหตุสิ่งกีดขวางเส้นทางเพิ่มขึ้น เตรียมฝึกแผนรับมือ“ดอนเมือง” ยันระบายน้ำรอบนี้ ไม่กระทบประชาชน

12 ก.ย.2567 - ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 อาคาร 2 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานส่ง เครื่องบินซี130 บรรทุกสิ่งของกำลังพล ร่วมกับ หน่วยในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทยไป ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงรายว่า กองทัพอากาศได้ประชุมเตรียมความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเริ่มปฎิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม จัดตั้งเป็นศูนย์ภัยพิบัติขึ้นที่ฝูงบิน 416 จ.เชียงราย ซึ่งเป็นไปตามแผนของกองทัพอากาศ ที่วางไว้ล่วงหน้าเพื่อ ช่วยเหลือภัยพิบัติจากธรรมชาติ โดยในปี2568 จะเปิดศูนย์ฯ ที่ภูเขาหญ้า จ. ระนอง ในภาคใต้ด้วย

ส่วนปริมาณน้ำเท่าปี 2554 หรือไม่นั้น พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า ตอนนี้ได้มีการวิเคราะห์ต่อเนื่อง ปัจจุบันนี้ มวลน้ำน้อยกว่าปี 2554 แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าพายุจะมาอีกกี่ลูก และปัจจัยที่ยังไม่นำมาคิด คือสิ่งปลูกสร้างที่อาจจะขวางทางน้ำ ซึ่งสภาพเหล่านี้ยังไม่มีข้อมูลว่าแตกต่างไปจากปี 2554 อย่างไร จึงยังไม่สามารถประเมินได้ว่า น้ำจะท่วมน้อยกว่า รวมถึงประเด็นที่อาจจะมีน้ำท่วมขังสูง อันตรายเป็นจุดๆด้วย

”สิ่งปลูกสร้างเปลี่ยนแปลงไปจากปี 2554 มีส่วนสำคัญ ตอนนี้วัดจากปริมาณน้ำฝนได้เท่านั้น ว่ามวลน้ำน้อยกว่าปี 2554 แต่สิ่งที่ตามมาจะเห็นได้จากจังหวัดเชียงราย น้ำขึ้นเร็วและมีปริมาณมาก และตอนนี้ก็น่าจะถึงสนามบินแม่ฟ้าหลวง ใกล้ฝูงบิน 416 แต่สนามบิน ยังใช้งานได้อยู่ โดยได้ส่งกำลังพล เข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามเราต้องมาดูแลที่ตั้งของตนเองด้วย อย่างไรก็ตามคิดว่าเฮลิคอปเตอร์ น่าจะมีประโยชน์มากที่สุด ในการเข้าช่วยเหลือได้โดยตรง และได้ส่งเครื่องบิน ถ่ายภาพทางอากาศส่งข้อมูล มายังภาคพื้นแบบเรียลไทม์เพื่อส่งกำลังเข้าไปช่วยประชาชนได้อย่างทันท่วงที“ ผบ.ทอ. กล่าว

สำหรับกำลังพลที่ลงไปช่วยเหลือประชาชนได้เน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและการเข้าช่วยเหลือประชาชน ย่อมมีความเสี่ยง ที่ผ่านมาฝูงบิน 416 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยมาสองสัปดาห์แล้ว น่าจะมีความเหนื่อยล้า จึงส่งกำลังพลไปทดแทนสับเปลี่ยน เพื่อให้กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ออกมาพักบ้าง ตนมีความห่วงใยในสุขภาพของเจ้าหน้าที่แต่ภารกิจต้องสำเร็จ

นอกจากนั้น การที่ต้องส่งอากาศยานจากกองบิน 2 ลพบุรี แทนที่จะใช้จากกองบินใกล้ๆ เพราะต้องมีการเตรียมการให้กองบินในจังหวัดเส้นทางน้ำ ได้เตรียมพร้อม ถ้านำไปจากส่วนนี้ไปที่เชียงราย เมื้อเกิดเหตุก็จะรับมือไม่ไหว จึงต้องส่งกำลังทั้งคน อุปกรณ์ อากาศยานขึ้นไป ทั้งนี้สถานการณ์ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงมีน้ำไหลเข้ามา แต่ในส่วนของรันเวย์ และฝูงบิน416 ตอนนี้จะไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการส่งกำลังพลเข้าไปสนับสนุนในการดูแลเพิ่มเติมแล้ว

เมื่อถามว่า สำหรับการฝึกเพื่อรับมือน้ำท่วมในพื้นที่ดอนเมือง พล.อ.อ. พันธ์ภักดี กล่าวว่า ได้ให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศทำแผนป้องกันน้ำท่วมไว้รวมถึงดอนเมืองด้วย จากประสบการณ์ปี2554 โดยวันจันทร์ที่ 16 กันยายนนี้จะมีการประชุมแบบ table top Exercise ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนแล้วสมมุติสถานการณ์ เช่นถ้ามีมวลนำเข้ามาทางด้านเหนือดอนเมือง ในระดับน้ำประมาณเท่าไหร่ จะเกิดน้ำท่วมตรงไหนบ้าง และให้สำรวจเครื่องมืออุปกรณ์เครื่องสูบน้ำว่ามีจำนวนเท่าใด จะระบายน้ำออกทางไหน ไม่ให้ไปกระทบประชาชน และให้สำรวจดูว่ามีอุปกรณ์ใดบ้างที่จะต้องเคลื่อนย้าย เช่นเครื่องบิน อาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงที่ทำงาน นอกจากนั้นคือแผนการช่วยเหลือประชาชน โดยมีการจัดลำดับความสำคัญ และการจัดกำลังพลที่จะเข้าดูแล เมื่อมีการฝึกซ้อม ก็เชื่อว่าการแก้ไขปัญหาจะทำได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว

“ผมเชื่อมั่นว่าการฝึกซ้อมการเตรียมพร้อม จะไม่ทำให้ประชาชนในพื้นที่แตกตื่น เพราะเป็นการวางแผนเตรียมความพร้อมเอาไว้เท่านั้น ถ้าไม่เตรียมความพร้อมเกิดอะไรขึ้นมาจะเกิดความเสียหายมากกว่า รวมทั้งทำให้ประชาชนเกิดความอบอุ่นใจ ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาจะไม่เหมือนปี2554 ที่ระบายน้ำจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งสร้างผลกระทบให้กับประชาชน เนื่องจากเราได้เตรียมขุดลอกคลองเรียบร้อยแล้ว ” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จิสด้า อัปเดตภาพดาวเทียม น้ำท่วม 7 อำเภอ เชียงราย ฝั่งเมียนมาพื้นที่สีแดงท่วม 8.4 พันไร่

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียม ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม RADARSAT-2 ของวันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 06.12 น. พบน้ำท่วมขังใน 7 อำเภอของจังหวัดเชียงราย

ป.ป.ช. เร่งตรวจสอบ ปมบริษัทเอกชนสหรัฐฯ จ่ายสินบนหน่วยงานรัฐไทย

นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567

นายกฯแพทองธาร นั่งหัวโต๊ะโชว์วิชั่น แก้ปัญหา-รับมือวิกฤตน้ำท่วมเชียงราย

เมื่อเวลา 13.50 น. ที่อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือ

ผบ.ทอ. เคลียร์ปมฉาว! บริษัทรถไถดังสหรัฐฯ ติดสินบนเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ ลงโทษ บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ จอห์น เดียร์ (John Deere) หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทย

'หมออั้ม' ซัดเดือด 'สส.รักชนก' แซะนายกฯอิ๊งค์

กรณี น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ท่าที น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือในขณะนี้

ทัวร์ลงยับ 'ไอจีมาดามแพ'! โพสต์อวยตัวเองไม่สนใจน้ำท่วมเชียงราย มิน่าสืบสันดาน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพในไอจี ingshin21 เมื่อวันจันทร์ โดยสวมเสื้อสี พร้อมเขียน ข้อความว่า เหลืองส