มท.1 ยันระบบแจ้งเตือนภัยดีอยู่แล้ว หลังน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนที่เชียงราย

11 ก.ย.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ให้สัมภาษณ์​ภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัย​ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ว่า ตอนนี้​ ปริมาณน้ำในแม่น้ำกกค่อนข้างเชี่ยว และน้ำเหล่านี้จะเคลื่อนตัวไปที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งจังหวัดเชียงราย สุ่มเสี่ยงที่จะได้รับน้ำเกินปริมาณ ที่ไม่ใช่เรื่องน้ำฝนอย่างเดียว​ แต่เป็นเรื่องของน้ำหลากที่มาจากป่า จากแม่น้ำและมาจากฝนตก

ส่วนเรื่องการช่วยเหลือประชาชน​ ตนได้เน้นย้ำให้คำนึงถึงความปลอดภัย และการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในการปกป้องชีวิตของราษฎรเป็นลำดับแรก ไม่ว่าจะดินถล่ม หรือติดอยู่ในภัยอันตราย ต้องระดมทุกสรรพกำลังเข้าไปช่วยเหลือ รวมถึงด้านอาหารที่พักพิงเราจัดไว้อยู่แล้ว ตลอดจนถุงยังชีพ

ทั้งนี้​ ตนได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด​ หากมีความจำเป็นต้องใช้งบงบประมาณเพิ่ม​  จากงบประมาณฉุกเฉิน​ ก็ให้เร่งดำเนินการเข้ามา และส่วนกลางมีการส่งรถรถไฟฟ้าส่องสว่าง รถประปา รถอุปโภคบริโภค รถประกอบอาหาร เรือท้องแบนเพื่อไปช่วยเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ของ​ ปภ. ที่จะนำอุปกรณ์ความช่วยเหลือต่างๆ เข้าไปในพื้นที่ แต่ตอนนี้สิ่งที่เราต้องกังวล คือการรองรับปริมาณของน้ำที่ยังมีจำนวน

นอกจากนี้​ สิ่งที่น่าชมเชย เช่น อำเภอแม่สายที่มีน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก พี่น้องราษฎรประสบภัยต้องออกจากบ้านเรือนของตัวเอง ซึ่งทางจังหวัดได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงแรมเปิดห้องพักเป็นที่พักพิงของผู้ประสบอุทกภัย ทั้งนี้​ หากมีจำนวนมากและต้องอยู่นาน ตนในนามกระทรวงมหาดไทย จะต้องมีการให้ที่พักพิงของผู้ประสบภัยหรือต้องหาวิถีทางช่วยค่าใช้จ่ายเยียวยาผู้ที่มีเจตนารมย์ที่ดีแบบนี้​

พร้อมยอมรับ​ ว่า​ ได้สั่งการในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตัดไฟ 35 จุด เพราะไฟกับน้ำอยู่ด้วยกันไม่ได้  หากน้ำเพิ่มปริมาณฉับพลัน​ ถ้าไม่เร่งตัดไฟจะเกิดอันตรายที่ไม่คาดคิด โดยน้ำเป็นสื่อนำไฟฟ้าที่มีความรุนแรง ตนจึงได้มีการสั่งการหากมีความจำเป็นต้องมีการเร่งตัดไฟไว้ก่อน

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการช่วยเหลือค่อนข้างล่าช้า  นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ในพื้นที่เหล่านี้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยอยู่แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดและทุกคนทราบดี ซึ่งมีแผนเผชิญเหตุอยู่แล้ว และทุกคนก็ระดมความช่วยเหลือลงไป ทั้งกองทัพ สาธารณสุข และองค์กรต่างๆ และเวลาเกิดปัญหาอุทกภัยผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้สั่งการสูงสุดโดยกฎหมาย ซึ่งหากมีความช่วยเหลือใดที่ไม่เพียงพอท่านก็สามารถร้องขอมาได้ ซึ่งเราจะเร่งอนุมัติให้

เมื่อถาทว่าหลายคนตั้งคำถามถึงระบบการแจ้งเตือน ที่อยากให้มีการส่งเข้าโทรศัพท์มือถือมือถือ นายอนุทิน กล่าวว่า

"เรามีระบบแจ้งเตือนอยู่ในระดับที่ดีอยู่แล้ว แต่บางทีภัยก็มาเร็วเกินคาดคิดหรือผู้คนยังมั่นใจว่าจะรักษาและควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งไม่มีใครอยากออกจากบ้านตัวเองจนกว่าสถานการณ์จะไม่ไหว จึงตัดสินใจหาที่อื่นอยู่ ซึ่งในอนาคตอาจจะต้องมีการจัดทีมกู้ภัยอาสาสมัครลงในพื้นที่ หากมีการแจ้งเตือน เพื่อดูว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรและหากสถานการณ์ไม่ดีก็คงจะต้องมีการอุ้มออกมา หรือสั่งอพยพล่วงหน้า"

ส่วนคนที่ยังติดค้างอยู่ในบ้าน​ ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งระดมสรรกำลังเพื่อเข้าไปช่วยเหลือ​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร. ส่ง 'หน่วยซีล' พร้อมเรือยางท้องแข็ง-เรือยางยุทธวิธี ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือเปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัด เชียงราย ส่งผลให้มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักอีกช่วง หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม หลัง 13 ก.ย.

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า ช่วง 13-20 ก.ย.67 สถานการณ์และแนวโน้มของฝนบริเวณประเทศไทยจะมีการกระจายเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติฯ แจ้ง อ.เมืองเชียงราย เก็บของขึ้นที่สูงด่วน

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ความว่า เตือน ! อำเภอเมือง เชียงราย เก็บของที่สูง ชาร์จแบตมือถือ แบตสำรอง

เผยคลิปเสียงหลุด 'ยุคบิ๊กป้อม' คุมความมั่นคงฯ กรณีแต่งตั้งขรก.มหาดไทย

จากกรณีรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เปิดเผยคลิปเสียงหลุด และมีการพูดถึงการแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย