กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักอีกช่วง หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม หลัง 13 ก.ย.

11 ก.ย.2567 - เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11 -20 ก.ย.67 init. 2024091012 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย

วันที่ 11-12 ก.ย.67 หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบนได้เคลื่อนตัวไปปกคลุมประเทศเมียนมาแล้ว ส่วนร่องมรสุมกลับมาพาดผ่านทางตอนบนของไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้หรือลมฝนที่พัดปกคลุมมีกำลังปานกลาง ฝนยังตกต่อเนื่องได้ด้านตะวันตกของภาคเหนือใกล้บริเวณที่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน (ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่)

1-2 วันนี้ ฝนจะเริ่มซาลงแล้ว ท้องฟ้าเริ่มเปิด มีแสงแดดบ้าง แต่สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำต่างทางภาคเหนือยังต้องเฝ้าติดตามและระมัดระวัง สำหรับภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเฉพาะด้านรับมรสุม (บริเวณ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต จันทบุรี และตราด) ยังมีฝนกระจาย โดยมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ ใช้รถใช้ถนนระยะนี้ต้องระวังฝนตกถนนลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนทะเลยังมีคลื่นลมมีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือด้วยความระวัง รายละเอียดต้องติดตามข่าวพยากรณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ช่วงวันที่ 13-20 ก.ย.67 สถานการณ์และแนวโน้มของฝนบริเวณประเทศไทยจะมีการกระจายเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน ภาคกลาง ประกอบมรสุมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรงขึ้นและพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคอีสาน ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น บริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน ภาคกลาง(รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ต้องกลับมาเฝ้าระวังฝนตกหนักอีกช่วง โดยเฉพาะชาว กทม.และปริมณฑล นอกจากจะมีฝนหนักแล้วยังมีน้ำทะเลหนุนสูงด้วย ยังต้องระวังน้ำท่วมขัง น้ำรอการระบาย

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร. ส่ง 'หน่วยซีล' พร้อมเรือยางท้องแข็ง-เรือยางยุทธวิธี ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือเปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัด เชียงราย ส่งผลให้มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม

มท.1 ยันระบบแจ้งเตือนภัยดีอยู่แล้ว หลังน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนที่เชียงราย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์​ภายหลังการประชุมติดตามสถ

ดินถล่มแม่อาย เสียชีวิต 4 ราย เร่งค้นหาอีก 2 สูญหาย

ศูนย์บัญชาการอำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจาก อบต.ดอยลาง ว่าอ่างเก็บน้ำปางแสนเครือ หมู่ที่ 9 ตำบลแม่อาย มวลน้ำอาจจะไหลเอ่อล้นลงสู่ลำน้ำอาย เนื่องจากถนนบริเวณข้างอ่างมีดินสไลด์ ขวางทางน้ำ ถนนอาจถูกตัดขาดได้

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติฯ แจ้ง อ.เมืองเชียงราย เก็บของขึ้นที่สูงด่วน

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ความว่า เตือน ! อำเภอเมือง เชียงราย เก็บของที่สูง ชาร์จแบตมือถือ แบตสำรอง