'กมล' จี้เลียนแบบ 'จีน-สิงคโปร์' ปราบภัยออนไลน์

11 ก.ย.2567 - นายกมล กมลตระกูล กรรมการนโยบายสภาองค์กรของผู้บริโภค โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ภัยออนไลน์” ระบุว่า มิจฉาชีพหลอกลวงด้วยวิธีการสารพัดรูปแบบ ดูดเงินออกนอกประเทศ ปีละ 1 แสนล้านบาท ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด

รัฐสภาต้องออกกฎหมายมาปราบโดยมีบทลงโทษเครือข่ายผู้ให้บริการทั้งอินเตอร์เนตและโทรศัพท์ ที่ไม่ป้องกันมิจฉาชีพ มาใช้เครือข่ายของตนเป็นเครื่องมือ หรือสื่อสารในการหลอกลวง

เครือข่ายผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์เมื่อไม่มีบทลงโทษตนจึงไม่มีแรงจูงใจในการสร้างระบบมากีดกันมิจฉาชีพที่มาอาศัยใช้บริการ เป็นเครื่องมือก่ออาชญากรรม เพราะเขาเหล่านี้เป็นลูกค้าที่สร้างรายได้ให้ตน จากการใช้บริการ คือมีการ ใช้โทรศัพท์และส่ง SMS ปีละหลายร้อยล้านครั้ง

เปรียบเสมือนการยื่นอาวุธให้กับโจร

สิงค์โปร์และจีนจึงออกกฎหมายมาลงโทษปรับบริษัทผู้ให้ บริการโทรคมนาคมเหล่านี้ด้วยเงินจำนวนสูง
ประเทศไทยต้องเอาอย่างจีนและสิงค์โปร์เพื่อปกป้องเงินของประชาชนไม่ให้ถูกฉ้อโกง หลอกลวงดูดออกไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้บริโภคเผย 3 ปี พบคนไทยเสียหายจากภัยออนไลน์สูงถึง 65,000 ล้านบาทต่อปี!

สภาผู้บริโภคเผย 3 ปี พบคนไทยเสียหายจากภัยออนไลน์สูงถึง 65,000 ล้านบาทต่อปี หรือประมาณ 180 ล้านบาทต่อวัน ครึ่งแรกปี 2567 สถิติร้องเรียนสูงถึง 1,386 กรณี จากช่องทางเฟสบุ๊คสูงสุด เตรียมเปิดเวทีสัมมนาใหญ่ “โครงการสานพลังอาเซียนบวกสาม เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในเศรษฐกิจดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์” ครั้งแรกในอาเซียน อัพเดทกลโกง ถกหาความร่วมมือที่เข้มแข็ง 29-30 ส.ค.นี้

สตช.เตือนภัยออนไลน์มีคนร้ายปลอม 191 โทรข่มขู่เรียกเงิน

พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ. ศปอส.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงบนโลกออนไลน์อีกทั้งในตอนนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับทราบมาว่ามีคนร้ายปลอมแปลงเบอร์หมายเลข 191 ที่ใช้ในการรับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายของทางตำรวจ

เตือน 6 รูปแบบภัยออนไลน์ ต้องระวังเป็นพิเศษในช่วงปีใหม่ มิจฉาชีพไม่มีวันหยุด

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งช่วงเวลาของการส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เป็นช่วงเวลาที่พี่น้องประชาชนออกไปท่องเที่ยว

'นักวิชาการ' เผยเหตุกระแส 'Soft power' เริ่มจาง ไทยมี 'Influencers' ไม่น้อยแต่ไม่ได้ถูกใช้

'นักวิชาการ' เผยกระแส Soft power เริ่มจางลง ชี้คือการใช้ Influencer มาโน้มน้าวให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อบรรลุเป้าหมาย ประเทศไทย มี Influencers ไม่น้อย แต่ไม่ได้ถูกใช้ ยกตัวอย่าง เกาหลี คว้า 'เจ้ใฝ' ทำการตลอดราเมน