เขย่ารัฐบาล! ถูกจับไปต่อคิวเวียดนาม ลาว แล้วยังไม่รู้ตัว

16 ม.ค.2565 – นายไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Paisal Puechmongkol” ระบุ ถูกจับไปต่อคิวเวียดนาม ลาว แล้วยังไม่รู้ตัว!!!

1. ในอดีตการส่งสินค้าภาคเกษตร และอื่น ๆ จากไทยไปจีน ส่งได้3ทางคือ ทางเครื่องบิน ทางแม่น้ำโขงใกล้ๆ ฝั่งไทย และทางรถยนต์ ไปตามเส้นทาง R3A ซึ่งไทยได้เปรียบประเทศอื่น และทำให้ไทยส่งสินค้าไปขายจีนได้มากที่สุด

2. หลังจากเบี้ยวจีนสารพัดเรื่อง และแสดงออกว่าเป็นฝักฝ่ายในการต่อต้านจีน ก็เกิดผลกระทบกับเส้นทางขนส่งสินค้าไปจีนมาตามลำดับ ล่าสุดสรุปได้ดังนี้

(1) ถ้าจะส่งทางแม่น้ำโขงก็ถูกกำหนดให้ขนส่งผ่านประเทศลาว ไปที่เมืองมอม แล้วขนของลงเรือที่แม่น้ำโขงฝั่งลาวไปจีนซึ่งต้องขนส่งทางรถยนต์ก่อนเป็นระยะทางนับ 100 กิโลเมตร

(2) ที่ส่งโดยทางรถยนต์ตามเส้นทาง R3A ก็ไปไม่ได้แล้ว เพราะอยู่ระหว่างการซ่อม และไม่มีกำหนดเสร็จ เส้นทางก็ไม่สะดวกเหมือนเดิม เขาคงจะซ่อมไปเรื่อย ๆ จนกว่าความสัมพันธ์ต่างๆ จะดีขึ้น

(3) เมื่อเปิดการเดินรถไฟเส้นทางสายไหมลาว-จีน เขาก็ไม่ให้สิทธิสินค้าเกษตรของไทย ขนผ่านรถไฟเส้นนี้ เพราะต้องใช้ขนส่งสินค้าของลาว กัมพูชา และชายแดนเวียดนามที่ติดกับลาวก่อน ซึ่งคงเป็นเช่นนี้ต่อไป จนกว่าเราจะเชื่อมต่อรถไฟเส้นทางสายไหมหนองคาย -เวียงจันทร์ ที่สถานีรถไฟเวียงจันทร์ – คุนหมิง ซึ่งต้องเป็นรางขนาด 1.435 เมตร

3 ล่าสุดเส้นการขนส่งสินค้าเกษตรไปจีน โดยทางรถไฟถูกกำหนดว่าจะต้องส่งเข้าจีนที่มณฑลกวางสี ที่ด่านผิงสิงก่วน ซึ่งเป็นเขตการค้าชายแดนจีน-เวียดนาม

ถ้าไทยจะส่งสินค้าเกษตรไปเส้นทางนี้ ก็ต้องขนไปทางรถยนต์ข้ามแม่น้ำโขงที่หนองคาย หรือมุกดาหาร ไปทางเวียงจันทร์ ตรงไปยังชายแดนลาว-เวียดนามที่เมืองดั่งดง จากนั้นต้องขนของลงจากรถยนต์ไปขึ้นตู้รถไฟที่สถานีดั่งดง แล่นตรงขึ้นเหนือผ่านครึ่งประเทศเวียดนาม ไปยังด่านผิงสิงก่วน ที่มณฑลกวางสี

4การจองตู้สินค้ามีอุปสรรคมาก เพราะรถไฟสายนี้ เวียดนามจะให้ผู้ประกอบการเวียดนาม ได้ตู้สินค้าก่อน ถ้ามีเหลือจึงให้ผู้ประกอบการลาวที่ชายแดนดั่งดงขนขึ้นเป็นลำดับที่สอง และถ้ายังมีพื้นที่เหลืออีกจึงเป็นคิวของไทย ถ้าไม่มีตู้ก็ต้องรอ ข้าวของสินค้าต้องค้างรออาจเสียหาย

การขนส่งหลายทอดผ่านหลายด่าน และต้องต่อคิวเป็นคิวที่ 3 ลำบากแสนเข็ญ เสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายเพียงใด?

นี่คือการกินน้ำใต้ศอกทั้งลาว และเวียดนามไปแล้ว

5ไทยเสียเปรียบมากที่สุด ที่สำคัญคือ ผู้ประกอบการคนไทย ไม่สามารถไปติดต่อจองตู้รถไฟที่สถานีดั่งดงได้ ที่ขนไปได้ก็เป็นพ่อค้าชมรมล้งจีน

ถ้าไม่แก้ไขปัญหานี้ ชมรมล้งจีนก็จะยึดอาชีพไทยทั้งหมด

นี่คือความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องรีบเจรจาสามฝ่าย ไทย-ลาว และจีน เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟเส้นทางสายไหมระหว่างประเทศ ช่วงหนองคาย – เวียงจันทร์ และรีบก่อสร้างให้เร็วที่สุด ผู้ประกอบการคนไทย จึงจะสามารถส่งสินค้าไปที่สถานีหนองคายได้โดยตรง จะสะดวกกว่าที่จะไปกินน้ำใต้ศอกเขา

ขอเตือนว่าถ้าไม่แก้ปัญหานี้ การส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีนจะหายไปจำนวนมาก เกิดความเดือดร้อนแก่เกษตรกรทั้งภาคเหนือภาคอีสาน อย่างรุนแรง จะซ้ำรอยยิ่งกว่าหมูแพงอีกหลายเท่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า