ประกาศกรมอุตุฯ อัปเดต 'ไต้ฝุ่นยางิ' ขอบพายุกระทบ 12 จังหวัดมีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง

6 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 13 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (6 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกของเกาะไหหลำ ประมาณ 20 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 19.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กม./ชม.คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย. 67) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ภาพกราฟิกอัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" จากศูนย์กรณ์เส้นทางพายุต่างๆ : พายุไต้ฝุ่น "ยางิ(YAGI)" ยังมีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ อ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนช่วงเวลา 13.00 น. วันพรุ่งนี้ (7/9/67) และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ คาดว่าจะสลายตัวใน สปป.ลาว

แม้ศูนย์กลางของพายุไม่ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่ขอบของพายุ อาจจะทำให้ภาคเหนือตอนบบน (พะเยา น่าน แพร่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน) และภาคอีสานตอนบน (หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู เลย อุดรธานี ) ช่วงเสาร์-อาทิตย์ (7-8 ก.ย.67) นี้มีฝน/ฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งและมีลมแรง เกิดขึ้นได้

ภายหลังจากที่พายุอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิดและเตรียมการรับมือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เปิดภาพถ่ายดาวเทียม เมฆเริ่มปกคลุมภาคอีสาน จากขอบพายุไต้ฝุ่นยางิ

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียม เย็นวันนี้(6/9/67) เมฆเริ่มปกคลุมทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน (แบนเมฆตามขอบของพายุ )ภาคกลาง

อัปเดตเส้นทาง 'ไต้ฝุ่นยางิ' ขึ้นฝั่งเวียดนามบ่าย 7 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตภาพถ่ายดาวเทียมและทิศทางของพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ว่า ค่ำคืนที่ผ่านมาถึงเช้าตรู่วันนี้ (6/9/67) : พายุไต้ฝุ่น "ยางิ (YAGI)" ยังมีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน

'ดร.ธรณ์' เปิดภาพ 'ไต้ฝุ่น ยางิ' เห็น Eye of a storm ชัดเจน เหนือ อีสาน เตรียมรับมือ

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 11 เตือนไต้ฝุ่น 'ยางิ' ทำไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 11 โดยระบุว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด คลื่นลมแรงสูง 2-3 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก