'วิโรจน์' อัดกองทัพซื้อถาดหลุมเอาไปกันกระสุนได้หรือไม่ นำงบไปเพิ่มค่าอาหารดีกว่า

'วิโรจน์' โต้ 'กรมพลาธิการ-กองทัพบก' แจงเรื่องถาดหลุม ถามกลับ กำหนดสเปคดีไปทำไม กันกระสุนหรือร่อนกลับแบบโล่ห์กัปตันอเมริกาได้หรือไม่ แนะ นำงบนี้ไปเพิ่มค่าอาหารดีกว่า เหตุอาหารปัจจุบันมีน้อยกว่าไหว้ผี

5 ก.ย. 2567 - ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมพลาธิการทหารบก และกองทัพบก ออกมาชี้แจง ภายหลังการอภิปรายเรื่องถาดหลุมรับประทานอาหาร ว่า ส่วนแตกต่างที่สำคัญที่สุดจากการชี้แจงของกองทัพ คือความยาวที่ต่างจากยี่ห้อหัวม้าลายและนกนางนวล 3 เซนติเมตร แต่หากกรมพลาธิการดูตามความคิดเห็นในสื่อโซเชียลมีเดีย จะเห็นว่ามีคำถามเกิดขึ้นว่าจะให้ใหญ่ไปทำไม เพราะอาหารในหลุมก็มีน้อยเหมือนกับของไหว้สัมภเวสี บางครั้งของไหว้เหล่านั้นยังจะดูเยอะกว่าอาหารของนายทหาร หรือจะเน้นก็แต่ข้าวที่พูนถาดหลุม

สำหรับราคาที่กรมพลาธิการทหารบกออกมาชี้แจงว่าใกล้เคียงกับทั้งสองยี่ห้อ ในราคาหน่วยละ 500 บาทนั้น หากค้นหาจากเว็บไซต์ทั่วไปก็จะอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท ซึ่งนั่นคือราคาต่อ 1 ใบ กรณีของกองทัพบกมีการสั่งผลิตจำนวนมากถึง 10,000 ใบ แต่กองทัพก็อาจจะอ้างได้ว่า นี่เป็นการผลิตจึงต้องมีการขึ้นมวลใหม่ คำถามคือจะต้องผลิตใหม่เพื่ออะไร ทั้งที่ในท้องตลาดมีอยู่ แค่สั้นกว่า 3 เซนติเมตร และบางอยู่กว่า 0.3 มิลลิเมตร หากจะบอกว่าของกองทัพถูกผลิตในลักษณะที่ขอบถาดโค้ง แต่ของทั้งสองยี่ห้อก็มีขอบมนใช้ในโรงเรียนอยู่แล้ว

นายวิโรจน์ ตั้งคำถามถึงการนำไปใช้ในปฏิบัติการนอกฐานที่มั่น ต้องมีความคงทนเป็นพิเศษว่า จะนำไปเป็นโล่กันกระสุนหรืออย่างไร หรือขว้างไป และเป็นบูมเมอแรงกลับมาได้ เหมือนโล่กัปตันอเมริกา ย้ำว่ากรมพลาธิการทหารบกต้องยอมรับว่าประชาชนก็มีการตรวจสอบทีโออาร์ และรู้ว่าสเปคที่กำหนดแปลกๆ หวังจะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง

นายวิโรจน์ ยังพูดถึงราคาของถาดหลุมหลัก 10,000 ใบ ซึ่งแพงกว่าซื้อ 1 ใบนั้น ในอินเตอร์เน็ตก็มีคนแย้งว่า ขายของกับกองทัพต้องมีเวลาวางบิล 90 วัน ซึ่งก็ถือว่านานกว่าจะได้เงินกลับมา แต่ไม่คิดว่าอัตราดอกเบี้ยที่จะเพิ่มจากการเสียโอกาสไป ก็ไม่น่าจะแพงหรือบวกเยอะขนาดนี้

นายวิโรจน์ กล่าวถึงความเหมาะสมในเรื่องดังกล่าวว่า อยากให้ไปดูคอมเมนต์ในโซเชียล ว่าต้องมีฟังก์ชันอย่างนั้นอย่างนี้ แต่คำถามที่ถูกตั้งกลับมาคือ 6 หลุมใส่ครบหรือไม่ จะใส่ครบก็ต่อเมื่อมีผู้หลักผู้ใหญ่ ข้าราชการระดับสูง รัฐมนตรีว่าการ รัฐมนตรีช่วยว่าการ มาเยี่ยมค่ายทหาร แต่ในวันปกติที่อยู่ในค่ายต้นก็ไม่ได้อยากมารวมทั้งหมดทุกเหล่าทัพ หลายค่ายก็ถูกร้องเรียนว่ากับข้าวมีนิดเดียว บางทีหลุมซ้ายก็ใส่ส้อม หลุมขวาก็ใส่ช้อน จึงคิดว่างบประมาณนี้ ควรปรับลดลง เปลี่ยนให้กับค่าอาหารของข้าราชการทหารจะดีกว่าหรือไม่

นายวิโรจน์ กล่าวถึงความสำคัญของการอภิปรายเรื่องนี้ว่า เป็นแค่จุดเริ่มต้น อยากให้ไปค้นหาผู้ชนะการประมูล จะเจอกระเทียม เนื้อโค ที่ซื้อหลักหมื่นกิโลกรัม แต่แพงกว่าราคาท้องตลาด นอกจากนี้ ยังมีเสื้อยืด กางเกง มุ้งหมอน ตู้ เตียง ผ้าขาวม้า ด้วย

นายวิโรจน์ เปิดเผยอีกว่า สิ่งที่ตนได้ยินมา คือขุมทรัพย์ และแดนสนธยาของกองทัพที่แท้จริง ไม่ได้อยู่ที่การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ เพราะสิ่งเหล่านี้ จะมีสัญญาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) ที่ห้ามมีการเสนอผลประโยชน์ หรือเงินใต้โต๊ะ ซึ่งจะมีข้อจำกัดในการคอรัปชั่น แต่ในรูปแบบนี้ อาจจะเป็นการกินง่าย กินดิบ กินจุก กินจิก จึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะเกิดที่กรมพลาธิการ และขอฝากไปดูรายการดังกล่าว ที่ตนได้พูดไปก่อนหน้านี้

ส่วนการดำเนินการของคณะกรรมาธิการการทหาร นายวิโรจน์ ระบุว่า ตนก็คิดที่จะมีการหารือในที่ประชุม แต่กลัวจะเป็นเบี้ยหัวแตก หากเรียงมุ้ง หมอน มาดู วันนึงคงไม่ต้องทำอะไร ซึ่ง กมธ. ตั้งข้อสังเกตว่า มีรายการอื่นๆ ที่มีราคาแพงอีกมาก นี่ยังไม่รวมถุงเท้าต้านแบคทีเรีย หนาอย่างดี ซึ่งก็ไม่รู้ว่าดีอย่างไร จะเหยียบกับระเบิดแล้วไม่เป็นอะไรหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิโรจน์' แซะ 'สหายใหญ่' นั่ง รมว.กลาโหม รู้เรื่องในกองทัพดีเพราะเคยหนีเข้าป่า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายภูมิธรรม เวชยชัย ว่า อาจมีการตั้งคำถาม เกี่ยวกับนายภูมิธรรม แต่คงต้องให้เวลาทำงานสักพัก ที่ผ่านมาเห็นว่านายภูมิธรรม อาจจะรู้เรื่องในกองทัพ ได้ดีกว่าตน เพราะเคยหนีเข้าไปอยู่ในป่า

ปชน. รีดไขมันส่วนเกินงบซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร-แฟชั่น จ้างอินฟลูฯทำคอนเทนต์

นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน อภิปรายตั้งข้อสังเกตขอตัดงบประมาณโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จำนวน 6โครงกา วงเงิน 762,386,000บาท

ทบ. แจงซื้อถาดหลุม ใบละ 515 บาท ทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม คุณภาพคงทน ปลอดภัย

พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการอภิปรายเกี่ยวกับการจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกในการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

ภูมิใจไทยเดือด! เตรียมจัดหนัก 'ประเสริฐพงศ์'

หน.ภท. ยันไม่เคยรู้จัก-รับเอกสาร จาก 'ประเสริฐพงศ์' ด้าน 'สฤษฏ์พงศ์' ขออย่าทำตัวเป็นนักประท้วง พร้อมจ่อถอดเทป-ตรวจชวเลขร้องเรียนจริยธรรม ปมอภิปรายพาดพิง 'พรรคภูมิใจไทย'

'จิรายุ' จวกหมอพรรคส้ม ข้อมูลมั่วทำสังคมเข้าใจผิด อภิปรายตัดงบโรงงานยาทหาร

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ สส.พรรคประชาชน อภิปรายตัดงบกระทรวงกลาโหม ในส่วนของการสร้างโรงงานเภสัชกรรมทหารแห่งใหม่ 938 ล้านบาท โดยยกข้อมูลที่สับสน

'โรม' ยี้ ครม.โควตาครอบครัว ตัวจริงอยู่หลังฉาก

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน แสดงความเห็นภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า ครม.ชุดใหม่คงเป็นไปในลักษณะของโควตาครอบครัว