ประกาศฉบับ 9 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' เช็กจังหวัดใดบ้างเจอฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

5 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 9 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (5 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกของเกาะไหหลำ ประมาณ 510 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 19.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 114.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ "ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน" มีฝนตกหนักถึงหนักมาก และลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุและวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม เย็นวันนี้ (5/9/67): ยังเกาะติดสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น "ยางิ(YAGI)" ยังแรง แต่วงเริ่มให้แคบลงกำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวผ่านเกาะไหลหลำ อ่าวตังเกี๋ย (ุ6-7 ก.ย.67) และขึ้นฝั่งที่ประเทศจีนตอนใต้และเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย.67 และจะอ่อนกำลังลงที่ สปป.ลาวตอนบน ฝนเกิดขึ้นได้ตามแนวขอบของหย่อมความกดอากาศต่ำ ที่อ่อนกำลังลงจากพายุ บริเวณภาคเหนือตอนบนและด้านตะวันออก และตอนบนของภาคอีสาน ยังคงต้องติดตามเนื่องจากทิศทางของพายุยังมีปรับเปลี่ยนตลอดเวลา

ศูนย์กลางยังไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะช่วยดึงให้มรสุมที่พัดปกคลุมบ้านเรามีกำลังแรงต่อเนื่อง

จากภาพกราฟิกแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักในวันที่ 7-8 กันยายนนี้ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ นครพนม สกลนคร และอุดรธานี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.ธรณ์ เผยเหตุพายุธรรมดา กลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ยางิ' ในเวลาไม่ถึง 2 วัน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ'

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 5 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (4 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 117.2 องศาตะวันออก

พายุยางิ ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่ฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ "ยางิ" ฉบับที่ 4 ระบุว่า พายุโซนร้อนกำลังแรง “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยเมื่อเวลา 10.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.0 องศาเหนือ

ปภ.เชียงใหม่เผยปีนี้ได้รับผลกระทบน้ำท่วมไม่มาก!

ปภ.เชียงใหม่ เผยเชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ไม่มาก ขณะที่พายุ 'ยางิ' ที่กำลังเข้าประเทศเวียดนามยังไม่ส่งกระทบ