'พีระพันธุ์' เผยร่างกฎหมายพลังงานเสร็จแล้ว วางระบบใหม่ทั้งหมด ราคาเป็นธรรมเหมาะสม

5 ก.ย.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการนำเสนอนโยบายของ รทสช.ต่อรัฐบาล ว่า จะมีการเสนอนโยบายหลักกระทรวงรับผิดชอบ คือ กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงาน ซึ่งเราจะทำงานต่อเนื่องจากเมื่อครั้งที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะชัดเจนเลยหรือไม่ว่า ต้องทำอะไรอย่างไรบ้างในส่วนของกระทรวงพลังงาน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า นโยบายทางด้านพลังงานของพรรคชัดเจนอยู่แล้ว ที่จะหาทางในการวางระบบพลังงานของประเทศ และเพื่อสร้างให้เกิดความเป็นธรรมด้วยราคาที่เหมาะสมกับประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาดำเนินการมาโดยตลอด ดังนั้น ในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนำนโยบายดังกล่าวมาสานต่อจากสิ่งที่ทำอยู่ ส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมจะเน้นในเรื่องของอุตสาหกรรมรายย่อยมากขึ้น ธุรกิจเอสเอ็มอีที่จะต้องให้การสนับสนุน รวมถึงกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคความไม่คล่องตัวในการทำธุรกิจ และเรื่องการขยายธุรกิจหรือโรงงานต่างๆ ด้วย

เมื่อถามว่า ในยุครัฐบาลนี้จะสามารถให้ความมั่นใจกับประชาชนรากหญ้าได้หรือไม่ว่า ราคาพลังงานและแก๊สต่าง ๆจะลดลง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตอนนี้กฎหมายที่ตนทำอยู่เสร็จแล้ว ซึ่งเป็นการวางระบบใหม่ทั้งหมด แต่บังเอิญที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองพอดี ดังนั้น ตนจะทำต่อ โดยกฎหมายฉบับต้นร่างเสร็จแล้ว ตอนนี้ให้คณะทำงานด้านกฎหมายและและพลังงานตรวจสอบอยู่

ถามว่า จะสามารถเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เมื่อไหร่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ในปีนี้ได้แน่นอน เพราะกฎหมายที่ตนทำนี้เป็นกฎหมายรูปแบบใหม่ จึงต้องอาศัยคนที่มีความเชี่ยวชาญช่วยตรวจดู เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ยันไม่มีปัญหา 'เอกนัฏ' ร่วมครม.อิ๊งค์ หลังเจอชาวนกหวีดขวาง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสดราม่านายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะเลขาธิการพรรค

'ขิง' ขอพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงาน บ้านเมืองต้องมาก่อน ปัดตอบคุยสุเทพหรือไม่

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์หลังได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะเคยร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.

รทสช. จัดงานรวมไทยสร้างชาติแฟร์ ระดมสินค้าราคาถูก บรรเทาภาระค่าครองชีพ

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงจัดงาน 'รวมไทยสร้างชาติแฟร์'

'จุติ' บอก 'น้องจุลพันธ์' ด้วยความรัก อยากให้อยู่นานๆ แต่ต้องทำให้ถูกต้อง

นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายว่า กราบเรียนท่านรองประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ด้วยความรัก และความหวังดี ไม่ได้ปรารถนาเป็นอย่างอื่น แต่เมื่อตนได้คุยกับนักวิเคราะห์ที่จัดลำดับประเทศไทยแล้ว