ทบ. แจงซื้อถาดหลุม ใบละ 515 บาท ทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม คุณภาพคงทน ปลอดภัย

ทบ.ยันจัดซื้อถาดหลุม ทหารกองประจำการ เป็นไปตามระเบียบ มีคุณภาพ ปลอดภัย เหมาะสมกับการใช้งาน

5 ก.ย.2567 - พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการอภิปรายเกี่ยวกับการจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกในการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการจัดหาสิ่งอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนของทางราชการและมีความเหมาะสมต่อการใช้งานหรือไม่นั้น ว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกนั้น เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

สำหรับการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของถาดหลุมดังกล่าว ได้มีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการผู้แทนหน่วยใช้ หรือผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานสิ่งอุปกรณ์รายการถาดหลุมเป็นกรรมการร่วมเพื่อที่จะได้ทราบความต้องการและข้อเสนอแนะที่มาจากการใช้งานจริง ทั้งนี้ วัสดุที่ใช้ในการผลิตต้องเป็นวัสดุเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) ชนิด SUS 304 เป็นวัสดุที่เป็นเกรดสำหรับใส่บรรจุอาหารเพื่อใช้บริโภค (Food Grade) มีความปลอดภัยในการใช้งาน และมีความหนา 0.8 มิลลิเมตร ทำให้มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานเป็นประจำทุกวัน ๆ ละ 3 มื้อ ซึ่งนอกจากการใช้งานในที่ตั้งปกติแล้ว ยังต้องสามารถนำไปใช้ในฐานปฏิบัติการต่าง ๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้อีกด้วย

สำหรับการจัดหาใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งเป็นวิธีที่ให้ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขเข้ามายื่นข้อเสนอ และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม โดยมีผู้เสนอราคาต่ำสุด ใบละ 520 บาท จึงพิจารณาใช้เป็นราคาประมาณการ และเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับถาดหลุมยี่ห้อตราหัวม้าลาย ราคา 650 บาท (ราคาหลังจัดโปรโมชั่น 515 บาท) หรือ ตรานกนางนวล ราคา 619 บาท (ราคาหลังจัดโปรโมชั่น 520 บาท) ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับของที่กรมพลาธิการทหารบกต้องการจัดหา ซึ่งแตกต่างจากถาดหลุมที่ทำจากสแตนเลส เกรด 201 มีความคงทนต่อความเป็นกรดและด่างน้อย รวมถึงมีความบาง เพียง 0.5 มิลลิเมตร

กองทัพบก ขอยืนยันว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ เพื่อให้การใช้งานสำหรับทหารกองประจำการเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และเหมาะสมกับการใช้งาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิโรจน์' อัดกองทัพซื้อถาดหลุมเอาไปกันกระสุนได้หรือไม่ นำงบไปเพิ่มค่าอาหารดีกว่า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมพลาธิการทหารบก และกองทัพบก ออกมาชี้แจง ภายหลังการอภิปรายเรื่องถาดหลุมรับประทานอาหาร

'ทั่นวิโรจน์' ไม่พอใจบอกกองทัพท้าทายเบี้ยวแจงปมพลทหารถูกซ้อมจนตาย

'กมธ.ทหาร' ถกปมพลทหารถูกซ้อมจนเสียชีวิต ด้าน 'วิโรจน์' เผยกองทัพไม่มาแจง ถือเป็นการเย้ย-ท้าท้าย จ่อใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

รองโฆษก ทบ. เผยลงโทษทั้งวินัย-อาญา ครูฝึกทำร้ายพลทหารเสียชีวิตในค่าย จ.ชลบุรี

พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากกรณีที่พลทหารของหน่วยทหารในค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากถูกลงโทษในระหว่างการฝึก ทางกองทัพภาคที่ 1

'สุทิน' เยี่ยมหน่วยรบพิเศษ ส่งมอบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องเอนกประสงค์

กองพลทหารปืนใหญ่ (พล.ป.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมและคณะ เป็นประธานในพิธีส่งมอบต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ เพื่อมอบให้ กองทัพบกนำไปทดสอบใช้งาน และการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! งัดพรบ.ป้องกันทรมานฯ เอาผิดครูฝึกโหด ไม่ใช่แค่ลงโทษวินัยทหาร

พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณี พลทหารถูกนายทหารชั้นประทวนทำโทษ "พลทหาร" เกินกว่าเหตุในหลายกรณีที่ผ่านมา ว่า กองทัพบกมีมาตรการดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งขัง 45 วัน งดบำเหน็จ ครูฝึกโหดสั่งทหารแก้ผ้า

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงข้อเท็จจริงกรณีพลทหารสังกัด มทบ.37 จ.เชียงราย ร้องเรียนว่าได้ถูกจ่าทหารวิตถารลงโทษบังคับให้แก้ผ้าและคลานไปกับพื้นปูน จนอวัยวะเพศได้รับบาดเจ็บ ร้อง ผบ. แต่เรื่องเงียบ