ดร.ธรณ์ เผยเหตุพายุธรรมดา กลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ยางิ' ในเวลาไม่ถึง 2 วัน

5 ก.ย.2567 - ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "น้ำทะเลร้อนจัด" ทำให้พายุโซนร้อนธรรมดากลายเป็น ซูเปอร์ไต้ฝุ่น Yagi ในเวลาไม่ถึง 2 วัน เตรียมรับมือฝนยุคใหม่ที่จะตกหนักมาก

ก่อนหน้านี้ ดร.ธรณ์ ได้เคยโพสต์อธิบายถึงพายุไต้ฝุ่น 2 ลูกติดในรอบ 1 เดือนว่า ทะเลญี่ปุ่นร้อนขึ้น 2 องศาเมื่อเทียบกับเมื่อ 40 ปีก่อน อากาศยังร้อนจนทำลายสถิติต่อเนื่อง นี่คือสองสาเหตุที่ทำให้ไต้ฝุ่นยุคโลกร้อนน่ากลัว
 
"ไต้ฝุ่น" คือพายุหมุนเกิดในทะเล ความร้อนของน้ำคือพลังของไต้ฝุ่น ยิ่งน้ำร้อน ไต้ฝุ่นยิ่งแรง อากาศร้อนจุไอน้ำได้มากขึ้น ยิ่งร้อนฝนยิ่งหนัก
 
นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ในเขตทะเลจีนตะวันออก พายุอาจมีจำนวนเท่าเดิมแต่แรงขึ้นและฝนหนักมากยิ่งขึ้น
 
ไต้ฝุ่นแคมี (Typhoon Gaemi) ที่เพิ่งสร้างความเสียหายรุนแรงเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม มีฝนตกหนักกว่า 300 มม.ในกรุงมะนิลาในเวลาแค่วันเดียว ลมแรงจัดสร้างความเสียหายให้ไต้หวัน ยังส่งผลต่อเนื่องถึงน้ำท่วมดินถล่มในจีน
 
ขณะที่ล่าสุด (29 ส.ค.) ไต้ฝุ่นชานชาน (Typhoon Shanshan) เข้าเกาะกิวชู ทางการต้องอพยพผู้คนจำนวนมาก เพราะลมที่แรงถึง 180 กม./ชม. อาจทำให้อาคารพังเสียหาย ทางการญี่ปุ่นคาดว่าฝนจะตกหนักมาก อาจเกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ยังรวมถึงไฟดับถนนขาดรถไฟไปไม่ได้ การอพยพจึงเป็นทางออกดีที่สุด
 
สำหรับเมืองไทย แม้พายุอาจมีไม่กี่ลูก หรือคาดการณ์ว่าอาจมีน้อยกว่าปี 54 แต่ปริมาณน้ำฝนต่อลูกอาจมากกว่า จึงต้องระวังเรื่องฝนตกหนักกว่าในอดีต
 
ส่งกำลังใจไปให้เพื่อนๆ และลูกศิษย์ที่อยู่มิยาซากิ คาโกชิมา ยุคโลกร้อนไม่มีที่ไหนอยู่สบายปลอดภัยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศฉบับ 9 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' เช็กจังหวัดใดบ้างเจอฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 9 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (5 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออก

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ'

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 5 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (4 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 117.2 องศาตะวันออก

พายุยางิ ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่ฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ "ยางิ" ฉบับที่ 4 ระบุว่า พายุโซนร้อนกำลังแรง “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยเมื่อเวลา 10.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.0 องศาเหนือ

ปภ.เชียงใหม่เผยปีนี้ได้รับผลกระทบน้ำท่วมไม่มาก!

ปภ.เชียงใหม่ เผยเชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ไม่มาก ขณะที่พายุ 'ยางิ' ที่กำลังเข้าประเทศเวียดนามยังไม่ส่งกระทบ