กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ'

4 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 5 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (4 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 117.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าในช่วงวันที่ 6-7 ก.ย. 67 จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 4-6 ก.ย. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทสถานการณ์พายุล่าสุด เวลา 13.00น.(4/9/67) : พายุโซนร้อนกำลังแรง"ยางิ" (YAGI)" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวผ่านเกาะไหลหลำ อ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งที่ประเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย.67 และจะอ่อนกำลังลงบริเวณ สปป.ลาว

ยังคงต้องติดตามเนื่องจากทิศทางของพายุยังมีปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ยังไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย
แต่จะช่วยดึงให้มรสุมที่พัดปกคลุมบ้านเรามีกำลังแรงต่อเนื่อง แต่ตามแนวขอบของพายุที่อ่อนกำลังลงอาจทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนมีเมฆมากและมีฝนเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 8 -10 ก.ย.67 ในขณะที่มรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ ยังปกคลุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุยางิ ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่ฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ "ยางิ" ฉบับที่ 4 ระบุว่า พายุโซนร้อนกำลังแรง “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยเมื่อเวลา 10.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.0 องศาเหนือ

ปภ.เชียงใหม่เผยปีนี้ได้รับผลกระทบน้ำท่วมไม่มาก!

ปภ.เชียงใหม่ เผยเชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ไม่มาก ขณะที่พายุ 'ยางิ' ที่กำลังเข้าประเทศเวียดนามยังไม่ส่งกระทบ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 เตือนพายุโซนร้อน 'ยางิ' ทวีกำลังแรงขึ้นแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ "ยางิ" ฉบับที่ 1 ระบุว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ (3 ก.ย. 67) พายุโซนร้อน “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรงแล้ว