'ปกรณ์วุฒิ' ข้องใจ 'ดีอี' จัดงบซ้ำซ้อน ปภ. ทำระบบเตือนภัยผ่านมือถือ

“ปกรณ์วุฒิ” อัด “ดีอี” จัดงบทำระบบเซลล์บรอดแคสต์ซ้ำซ้อน “ปภ.” ถาม หรือกรมป้องกันภัยไม่พร้อมทำระบบ เหน็บ บางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องตั้งงบ เพียงแค่หน่วยงานไม่กล้ายอมรับว่าต้องงบซ้อน จึงต้องเหลือไว้

4 ก.ย.2567 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 เป็นวันที่ 2 เวลา 13.00 น. เป็นการพิจารณามาตรา 16 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) อภิปรายว่า แม้ตนจะเคยอภิปรายไว้ในวาระ 1 แล้วว่างบประมาณในส่วนของโครงการแจ้งเตือนฉุกเฉินแห่งชาติหรือเซลล์บรอดแคสต์ ซ้ำซ้อนกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ของกระทรวงมหาดไทย และทางสำนักปลัดกระทรวงดีอีก็แจ้งต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 สภาผู้แทนราษฎร ว่าขอปรับลดงบประมาณลงด้วยตัวเองเหลือ 92.57 ล้านบาท ลดลงกว่า 73 เปอร์เซ็นต์

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า ส่วนงบประมาณที่เหลืออยู่ก็ถูกนำมาใช้กับรายการอื่นๆ เช่น ค่าเช่าบริการคลาวด์ ค่าเช่าสัญญาณสื่อสารเชื่อมซีบีอีไปยังระบบคลาวด์ 4 รายการ ประมาณ 21.5 ล้านบาท จึงมีคำถามว่าระบบคลาวด์เหล่านี้นำไปเก็บข้อมูลอะไรบ้าง เพราะรายละเอียดโครงการของ ปภ.ก็ตั้งงบเซิร์ฟเวอร์ในการเก็บข้อมูลไว้อยู่แล้ว หากไม่มีงบในส่วนนี้จะทำให้ระบบเซลล์บรอดแคสต์ของ ปภ.ไม่สามารถทำงานได้หรือ หรือหากเพิ่มในส่วนนี้มาจะทำให้ระบบเซลล์บรอดแคสต์ประเทศไทยมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพียงไร อย่างไร ซึ่งงบก้อนนี้ไม่ใช่แค่ 21.5 ล้านบาทเท่านั้น เพราะเมื่อมีการตั้งงบประมารในการเช่าระบบคลาวด์ก็จะมีค่าเช่าอื่นๆ ตามมา เช่น ค่าจ้างที่ปรึกษาฯ

“รายการที่ผมสงสัยที่สุดที่มีการตั้งงบประมาณ 45 ล้านบาท คือค่าเช่าทรัพย์สิน คำถามคือค่าเช่าทรัพย์สินอะไร ทำไมจึงมีการตั้งงบไว้สูงเช่นนี้ และสิ่งที่อยากได้คำตอบคือค่าเช่าระบบคลาวด์จำนวน 21.5 ล้านบาทนั้น เป็นค่าเช่ารายปี รายสองปี หรือเท่าไหร่ เช่นเดียวกับค่าเช่าทรัพย์สินที่มีการตั้งงบประมาณไว้ถึง 45 ล้านบาท เราจำเป็นต้องใช้งบประมาณจ่ายค่าเช่าเหล่านี้เป็นภาระงบประมาณเรื่อยๆ ใช่หรือไม่ ที่ผมต้องถามคำถามเยอะเช่นนี้ เพราะเอกสารที่ทางหน่วยงานส่งมาให้กมธ.มีแค่นิดเดียว ซึ่งกว่าที่หน่วยงานจะส่งเอกสารมาเพิ่มให้ กมธ.ก็พิจารณาเสร็จแล้ว และผมก็ถามอนุกมธ.แล้วว่าได้พิจารณาโครงการต่างๆ ที่มีการเหลืองบประมาณไว้ 92 ล้านบาทอย่างไรบ้าง” นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีการตั้งงบประมาณในส่วนของค่าใช้จ่ายประชาสัมพันธ์ 10 ล้าน ขณะที่งบประมาณของกรมควบคุมมลพิษที่ตั้งงบประมาณในการสื่อสารและสร้างการรับรู้เรื่องฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ไว้แค่ 1.44 ล้านบาทเท่านั้น ตนจึงไม่เท่าใจว่าทำไมโครงการนี้จึงมีการตั้งงบประมาณไว้สูงเช่นนี้ และหากระบบเซลล์บรอดแคสต์ทำเสร็จแล้ว โทรศัพท์มือถือที่ประชาชนมีอยู่จะได้รับการแจ้งเตือนอัตโนมัติ แต่เราต้องประชาสัมพันธ์ว่าหากได้รับข้อมูลเช่นนี้ เชื่อใจได้ว่ามาจากรัฐบาลโดยตรงแน่นอน แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าเราจำเป็นต้องใช้งบประมาณถึง 10 ล้านจริงหรือ ซึ่งโครงการที่สำคัญเช่นนี้ตนคิดว่าใช้กรมประชาสัมพันธ์ที่มีฟังก์ชั่นที่ตรงตามภารกิจ น่าจะได้ประสิทธิภาพดีกว่า

“สิ่งที่กมธ.เสียงส่วนใหญ่ต้องชี้แจงคือตกลงแล้วระบบเตือนภัยที่ปภ.ตั้งงบประมาณมานั้น ไม่สมบูรณ์ ไม่รอบคอบและไม่พร้อมกับการจัดทำระบบเซลล์บรอดแคสต์ จนต้องมาตั้งงบเพิ่มเฉพาะปีนี้ถึง 90 ล้านบาท และเราต้องจ่ายค่าเช่าไปทุกปีหรือไม่ หรือจริงๆ แล้วอาจจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งงบในกระทรวงดิจิทัลฯ เลย เพียงแค่หน่วยงานไม่กล้ายอมรับว่างบที่ตั้งมามีความซ้ำซ้อนโดยไม่จำเป็น จึงต้องเหลืองบประมาณบางส่วนไว้ โดยให้เป็นภาระกับงบประมาณในระยะยาวเท่านั้น หากกมธ.เสียงข้างมากไม่มีเหตุผลที่ชัดเจนว่างบประมาณที่คงไว้ 92 ล้านบาทนั้น จำเป็นอย่าไร ผมจึงยืนยันที่จะให้ลงมติตัดงบประมาณในส่วนนี้ทั้งหมด” นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' ยี้ ครม.โควตาครอบครัว ตัวจริงอยู่หลังฉาก

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน แสดงความเห็นภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า ครม.ชุดใหม่คงเป็นไปในลักษณะของโควตาครอบครัว

กระทรวงมหาดไทยลงนามความร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ)

สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประจำประเทศไทย ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเมืองแบบองค์รวมเพื่อส่งเสริมการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำและการเป็นเมืองที่ฟื้นตัวได้ (Urban-Act: Integrated Urban Climate

ถกงบ 68 วันที่ 2 สส.ปชน. อัดงบดูงานสร้างเขื่อนต่างประเทศ หวังสร้างเขื่อนขนาดใหญ่

ถกงบ 68 วันที่สอง สส.พรรคประขาชน อัดงบดูงานสร้างเขื่อนต่างประเทศ ก.เกษตรฯ สะท้อนทิศทางรัฐบาลยังหวังสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ 'แก่งเสือเต้น' เชื่อไม่ใช่ทางออกแก้ปัญหาน้ำท่วม- น้ำแล้ง กรมการข้าว จัดซื้อแต่คุรุภันฑ์ ด้าน 'ณัฐชา' ซัด ไม่มีงบแก้ 'ปลาหมอคาง' ดำจริงจัง

'จุติ' บอก 'น้องจุลพันธ์' ด้วยความรัก อยากให้อยู่นานๆ แต่ต้องทำให้ถูกต้อง

นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายว่า กราบเรียนท่านรองประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ด้วยความรัก และความหวังดี ไม่ได้ปรารถนาเป็นอย่างอื่น แต่เมื่อตนได้คุยกับนักวิเคราะห์ที่จัดลำดับประเทศไทยแล้ว

'จุลพันธ์' แจงงบจัดซื้อเครื่องบินของ สลน. ไม่ใช้ในภารกิจการทหาร

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ลุกขึ้นชี้แจงเกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดซื้อเครื่องบินของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ว่า คณะกรรมาธิการได้ดูในรายละเอียดในชั้นของคณะอนุกรรมธิการ รวมถึงมีการสอบถามในการประชุมของกรรมาธิการค่อนข้างละเอียดแล้ว โ

'จุลพันธ์' สวนฝ่ายค้าน ยันโยกงบ 5 แบงก์รัฐ ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ขัดกฎหมาย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญพิจารณางบฯ68 ชี้แจงมาตรา 6 งบกลาง ว่าในส่วนของบกลางรายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่ห่วงในการเปลี่ยนแปลงงบของธนาคารรัฐ 5 แห่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นชอบด้วยกฎหมายทุกประกาศ