ชลประทานเตรียมระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม เตือน 11 จังหวัด เตรียมรับน้ำสูงขึ้นอีก 40 ซ.ม.

3 ก.ย.2567- ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา วันนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อน จาก 1,399 เป็น 1,449 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา น้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน 18 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 12.64 เมตร(รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง 3.74 เมตร ส่วนน้ำเหนือเขื่อน ที่ อ.เมืองชัยนาท มีปริมาณ 1,752 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน 31 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.77 เมตร(รทก) และปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2.จ.นครสวรรค์ ทรงตัวอยู่ที่ปริมาณ 1,551 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 6/2567 ลงวันที่ 2 กันยายน 2567 ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำ และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เนื่องจากกรมชลประทานคาดการณ์ว่า ใน 1- 7 วันข้างหน้า ในวันที่ 9 กันยายน 2567 จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ประมาณ 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขา จะมีประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณ 1,900 ลูกบาศก์เมตรวินาที จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นในอัตราระหว่าง 1,400 – 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำสูงขึ้นจากปัจจุบันอีก 25 – 40 เซนติเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งเพิ่มระบายน้ำ รอรับฝนตกหนักในสัปดาห์หน้า

เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำอีกรอบ จาก 1,349 เป็น 1,399 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเร่งระบายน้ำเหนือ และรอรับน้ำฝนรอบใหม่ที่จะตกหนักในช่วงสัปดาห์หน้า

เตือน 7 จังหวัดรับมือ! 'เขื่อนเจ้าพระยา' จ่อรับมวลน้ำก้อนมหึมาจากภาคเหนือ

จากสถานการณ์น้ำและการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ตอนบนของลุ่มเจ้าพระยา ที่มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปริมาณน้ำบางส่วนจะไหลลงมาที่เขื่อนเจ้าพระยาพระยา ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า สำนักชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท จึงได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

'ธรรมนัส' สยบเฟกนิวส์น้ำท่วมรีสอร์ทนครนายก ชี้เกิดจากน้ำหลาก ไม่ใช่เขื่อนขุนด่านฯปล่อยน้ำ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการระบายน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำไหลทะลักท่วมรีสอร์ต และบ้านเรือนประชาชนได้ความเสียหาย

สั่งกรมชลฯทำแผนเร่งด่วน 'บริหารจัดการน้ำ' จี้เกาะติดรายอำเภอ

นายกฯ รุดกรมชลประทาน ถกบริหารจัดการน้ำ สั่งทำแผนแก้ปัญหาเร่งด่วนใน 3 ปี พร้อมวางโครงการระยะยาว แก้ไขปัญหาภัยพิบัติมีประสิทธิภาพ พร้อมฝากอนุทิน ดูแลขุดลอกแม่น้ำโก-ลก