รำลึก 34 ปี 'สืบ นาคะเสถียร' สานต่ออนุรักษ์ป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง

กรมอุทยานฯ “รำลึก 34 ปี สืบ นาคะเสถียร” สร้างแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ สานต่อเจตนารมณ์อนุรักษ์ป่าผืนป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวร – ห้วยขาแข้ง

1 ก.ย.2567 – นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานงานรำลึก 34 ปี สืบ นาคะเสถียร โดยมี นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ นายนพดล พลเสน ประธานกรรมการมูลนิธิรักษ์ผืนป่าตะวันตกมรดกโลกห้วยขาแข้งอุทัยธานี ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร คณบดีคณะวนศาสตร์ หัวหน้าส่วนราชการในท้องที่จังหวัดอุทัยธานี และประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ร่วมพิธีวางหรีดเพื่อรำลึกครบรอบ 34 ปี การจากไปของสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ณ บริเวณหน้าอนุสาวรีย์สืบ นาคะเสถียร เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

งานในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงคุณูปการของสืบ นาคะเสถียร และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อปกป้องคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และสัตว์ป่า พร้อมทั้งสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลรักษาผืนป่าแห่งนี้ให้คงความอุดมสมบูรณ์ คงความภาคภูมิใจ ในฐานะที่ผืนป่าแห่งนี้ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ และเพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติแก่เจ้าหน้าที่และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ในปัจจุบันที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจยิ่งและด้วยความมุ่งมั่นอุตสาหะอีกด้วย

สำหรับ “วันสืบ นาคะเสถียร” ตรงกับวันที่ 1 กันยายน ของทุกปี ถูกยกให้เป็นวันรำลึกการจากไปของ “สืบ นาคะเสถียร” นักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เพื่อระลึกถึงความเสียสละ พร้อมทั้งสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้คนชนรุ่นหลัง สานต่อเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์ผืนป่าและธรรมชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และเครือข่ายอนุรักษ์ได้กำหนดจัดงานรำลึก 34 ปี การจากไปของสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 กันยายน 2567

ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลายตลอดสองวัน โดยในวันแรก (31 สิงหาคม) มีการจัดนิทรรศการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กิจกรรมเดินศึกษาธรรมชาติ การประชุมเครือข่ายชุมชนรอบผืนป่าห้วยขาแข้ง และการแสดงดนตรีอะคูสติก นอกจากนี้ยังมีการเสวนาในหัวข้อ “ทุ่งใหญ่-ขาแข้ง มรดกโลก ในวันนี้” โดยผู้ทรงคุณวุฒิ และกิจกรรมจุดเทียนรำลึก 34 ปี สืบ นาคะเสถียร ส่วนในวันนี้มีพิธีสงฆ์ทำบุญอุทิศส่วนกุศล การมอบทุนการศึกษา “ทุนสืบเจตนารักษ์ป่าห้วยขาแข้ง” พิธีวางหรีด และกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับป่าห้วยขาแข้งและสืบ นาคะเสถียร แก่เยาวชนผู้ได้รับทุนการศึกษา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หยุดโหนสืบ ใช้เป็นเครื่องมือ saveทับลาน แบบบ้าคลั่ง ขวาจัด ไม่saveคน

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความถึงกระแส #saveทับลาน ว่า

กรมอุทยานฯ ลุยพัฒนาแหล่งมรดกโลกเขาใหญ่-ดงพญาเย็น “ปางสีดา - ตาพระยา” ช่วยสวัสดิการผู้พิทักษ์ป่า

นายวุฒิชัย ปักกลาง หัวหน้าฝ่ายบำรุงรักษา ส่วนพัฒนาอุทยานแห่งชาติ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อม นายอร่าม ทัพหิรัญ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ลงพื้นที่ติดตามภารกิจของสำนักอุทยานแห่งชาติ

ชาวบ้าน เฮ!!! วราวุธ ลุยแก้ปัญหาป่ากาญจนบุรี

รมว.ทส. “วราวุธ ศิลปอาชา ลงพื้นที่เมืองกาญจน์ แก้ไขปัญหา “โครงการพัฒนาพื้นที่เตรียมการ ป่านันทนาการเขาพุน้ำร้อนและถ้ำ” หลังกรมป่าไม้เปิดแผนพัฒนาตามหลักวิชาการเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสร้างรายได้ให้ชุมชนแล้วเสร็จปี66พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่

ยิ่งใหญ่ยันมื้อสุดท้าย! อาลัย 'เฮียธนากร' เสือโคร่งสายเปย์แห่งป่าห้วยขาแข้ง

เพจเฟซบุ๊ก Thailand Tiger Project DNP กล่าวถึง เสือ "ธนากร" เป็นเสือโคร่งเพศผู้ ที่อาศัยอยู่ในป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมาว่า "ยิ่งใหญ ยัน มื้อสุดท้าย"

ตื่นตา! 'ฝูงกระทิง' ป่าห้วยขาแข้ง ทำกิจกรรมบางส่วนในรอบวัน (มีคลิป)

เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่คลิปพร้อมข้อความว่า ชมฝูงกระทิงที่ห้วยขาแข้งและกิจกรรมบางส่วนในรอบวัน กระทิงเป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องเช่นเดียวกับวัวแดงและควายป่า อาหารหลักของกระทิง ได้แก่ หญ้าและใบไม้ทุกชนิดที่กินได้