'วราวุธ' ยอมรับจัดระเบียบขอทานเป็นงานใช้เวลา

“วราวุธ” ชี้ จัดระเบียบขอทานเป็นงานใช้เวลา ให้กำลังใจ ศรส. – ตร. เผย เมื่อดึกที่ผ่านมา จับกุมขอทานแม่ลูกต่างชาติ ที่ BTS นานา ส่งตัวเข้าคุ้มครอง

1 ก.ย.67 – นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้มอบนโยบายให้ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เป็นศูนย์กลางในการเร่งรัดจัดการในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม และส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในวันเดียวกันนี้ได้รับรายงานจากศรส.กระทรวง พม. ว่าเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 67 เวลา 21.00 น.เพจดังในโซเชียลได้โพสต์พบขอทานแม่ลูกบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS นานา ซึ่งศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นที่บริเวณดังกล่าว และใกล้เคียง พบว่า มีขอทานแม่ลูก จำนวน 2 คู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวมาที่ สน.ลุมพินี และได้แจ้งกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการคัดกรอง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559

นายวราวุธ กล่าวว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจสอบและคัดกรอง พบว่า ขอทานคู่แม่ลูก 2 คู่ เป็นชาวกัมพูชา และหลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย ซึ่งขอทานคู่แรกเป็นหญิงอายุ 26 ปี ได้พาเด็ก อายุ 6 ปี และ 4 เดือน มานั่งขอทาน ส่วนคู่ที่สองเป็นหญิงอายุ 28 ปี มากับเด็กอายุ 1 ปี จนท.ได้ดำเนินการทำบันทึกจับกุม และเปรียบเทียบปรับ พร้อมทั้งได้ดำเนินการส่งตัวเข้ารับการคุ้มครองที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนนทบุรี เพื่อรอตรวจพิสูจน์ความสัมพันธ์ทางสายโลหิต (DNA) ของแม่ลูกทั้งสองคู่ต่อไป นอกจากกรณีนี้แล้ว ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร มีแผนการจัดระเบียบผู้ทำการขอทานในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต เพื่อกวดขันและป้องกันไม่ให้มีผู้ทำการขอทาน

“ผมขอเป็นกำลังใจให้จนท.พม. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฎิบัติหน้าที่ ถึงแม้ว่าภารกิจการจัดระเบียบขอทานจะเป็นงานที่ใช้เวลาเป็นอย่างมาก จนบางครั้งเหมือนไม่เห็นความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหา ด้วยข้อจำกัดของกฎหมาย แต่เพื่อความเป็นระเบียบของสังคม ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกๆ คน ในการปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่” นายวราวุธ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' ชี้ กก.บห. มอบอำนาจเต็มให้ หัวหน้า ชทพ. เข้าร่วมงานการเมือง โดยให้ถือเป็นมติพรรค

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่อดีตกรรมการบริหารพรรคและอดีตกรรมการยุทธศาสตร์และประชาสัมพันธ์พรรค ได้ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา โดยให้เหตุผลไม่พอใจการดำเนินงานทางการเมืองของนายวราวุธ ศิลปอาชา หั

พม.ปลุกสังคมดูแลเด็กและเยาวชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์

​พม.เชิญชวนประชาชนและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในสังคม ร่วมกันรณรงค์การปกป้องดูแลเด็กและเยาวชน อันเป็นอนาคตในการพัฒนาประเทศ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย