เขื่อนเจ้าพระยาเร่งเพิ่มระบายน้ำ รอรับฝนตกหนักในสัปดาห์หน้า

1 ก.ย.67 – เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำอีกรอบ จาก 1,349 เป็น 1,399 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเร่งระบายน้ำเหนือ และรอรับน้ำฝนรอบใหม่ที่จะตกหนักในช่วงสัปดาห์หน้า ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 1 – 6 ก.ย. 67 ร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคตะวันออก และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 1,485 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 95 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่ อ.เมือง จ.ชัยนาท มีปริมาณ 1,601 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 58 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำสูงขึ้น 26 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.19 เมตร(รทก)

กรมชลประทาน ได้ผันน้ำเข้าระบบชลประทานสองฝั่งเหนือเขื่อนเจ้าพระยา รวม 202 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และได้เพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อน จาก 1,349 เป็น 1,399 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท สูงขึ้นจากเมื่อวาน 18 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 12.46 เมตร(รทก.) และจะส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณแม่น้ำน้อย มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมอีก จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 7 จังหวัดรับมือ! 'เขื่อนเจ้าพระยา' จ่อรับมวลน้ำก้อนมหึมาจากภาคเหนือ

จากสถานการณ์น้ำและการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ตอนบนของลุ่มเจ้าพระยา ที่มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปริมาณน้ำบางส่วนจะไหลลงมาที่เขื่อนเจ้าพระยาพระยา ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า สำนักชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท จึงได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

เตือน ปชช.ริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา-แม่น้ำน้อย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใกล้ชิด 

เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มระบายน้ำเตรียมรับน้ำเหนือจากฝนตกชุก เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด   

ผู้ว่าการ MEA ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบไฟฟ้าสถานีสูบน้ำคลองขุดวัดช่องลม ร่วมกับ กทม. ดูแลระบบระบายน้ำช่วงฤดูฝน

นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และคณะเจ้าหน้าที่

กรมชลฯ เตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 เมตร

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ไปยังผู้ว่า