จับตาหย่อมความกดอากาศต่ำ ช่วง 4-6 ก.ย. มรสุมจะมีกำลังแรง ฝนตกหนักมาก

31 ส.ค.2567 - กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 31 ส.ค.-9 ก.ย.67 init. 2024083012 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย :

วันนี้ (31 ส.ค.67) มรสุมเริ่มยังมีกำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย (ร่องมรสุมหายไป) แต่ยังมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้บริเวณฝนบริเวณประเทศไทยน้อยลง ยังมีฝนอยู่บ้างบางแห่งด้านรับมรสุม ภาคกลางด้านตะวันตก (กาญจนบุรี) และภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ (ภาคอีสานตอนบน)
ส่วนลมในระดับกลางๆ (500hPa) มีลมตะวันออกพัดเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคอีสาน ทำให้ภาคอีสานจะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนปานกลางถึงหนักบางแห่ง ยังต้องเตรียมรับมือฝนที่ตกหนัก

ในระยะนี้ยังมีบางจังหวัดของภาคเหนือตอนล่าง ยังมีน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากยังมีมวลน้ำจากที่มีฝนตกสะสมไหลลงตามลุ่มน้ำสาขาต่างๆ ไหลลงมาสมทบกัน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ราบลุ่มใกล้ลำน้ำต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมอพยพหากมีระดับน้ำสูงขึ้น สำหรับภาคใต้และภาคตะวันออก ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ถึงแม้มรสุมจะอ่อนกำลังลงบ้าง แต่ยังมีฝนหนักเกิดขึ้นได้คลื่นลมจะเริ่มมีกำลังอ่อนลง ระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ช่วง 1 - 9 ก.ย.67 คาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้บริเวณทะเลจีนใต้ จะดึงให้มรสุมจะมีกำลังแรงขึ้น ร่องมรสุมจะกลับมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคอีสาน การกระจายของฝนจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นในบริเวณใกล้ร่องมรสุมและด้านรับมรสุม

โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 4 -6 ก.ย. 67 มรสุมจะมีกำลังค่อนข้างแรงทำให้ด้านรับลม (ภาคใต้ฝั่งอันดามันและภาคตะวันออก) มีฝนตกหนักถึงหนักมากเกิดขึ้นได้ ต้องติดตามและเฝ้าระวัง ระยะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูท้ายๆฤดูฝน มีเวลารับฝนประมาณเดือนเศษ

สำหรับพายุหมุนเขตร้อนต้องติดตาม ในขณะมีสัญญาณการก่อตัวอยู่บ้างทางด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ แต่ยังไม่เคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ ข้อมูลยังเปลี่ยนแปลงตลอด ฝนที่จะตกเพิ่มขึ้นจากนี้ไปยังมาจากมรสุม ร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชลประทานพิจิตร ปักธงแดงเตือนระดับแม่น้ำน่านจ่อล้นตลิ่ง

นายฉัตรชัย ทองปอนด์ ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านเขตเทศบาลตลาดเมืองพิจิตร ว่าวันนี้ระดับน้ำมีปริมาณสูงขึ้นจากเมื่อวาน 55 ซม.ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่งเพียงแค่ 78 ซม.

'ภูมิธรรม' ลั่นถึงเวลาต้องคุยกันถึงเขื่อนแก่งเสือเต้น

นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และคณะ มาถึงยังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมรับฟังการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาและปริมาณน้ำในเขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา

บอร์ด พอช. เห็นชอบแผนและงบประมาณ พอช. ปี 2568 ส่งเสริมชุมชนเข้มแข็ง พร้อมเดินหน้าช่วยชุมชนบรรเทาทุกข์เร่งด่วนจากกรณีภัยพิบัติภาคเหนือ เล็งมีระบบระดมทุนช่วยเหลือยามวิกฤตระยะยาว

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) / วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) จัดประชุมคณะกรรมการสถาบัน ครั้งที่ 9/2567

ดร.ปลอดประสพ ชู 6 ข้อ ปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น

ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “ขอพูดเรื่องแก่งเสือเต้นอีกครั้ง” ระบุว่า โพสต์เมื่อสองวันที่แล้ว เรื่องแม่

'ภูมิธรรม' ควง 'อนุทิน-ธรรมนัส' ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจและติดตามสถานการณ์อุทก