‘เต้’ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลุยน้ำท่วมช่วยชาวสุโขทัย

30 ส.ค.2567 -  นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์  ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  (นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน)  เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนพร้อมด้วย นายประสิทธิ์  คลังสีดา  อดีตผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดอุตรดิตถ์  เขต 2 ,นายฉัตรชัย เข็มทอง อดีต ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดฉะเชิงเทรา เขต 3 ลงพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ จ.พะเยา จ.แพร่ จ.สุโขทัย วันนี้ ลงพื้นที่เป็นวันที่ 3 ของทริป

นอกจากนี้ยังนางสาวภคอร จันทรคณา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ-หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  พร้อมคณะฯ เดินทางมาสมทบ ด้วย

นายมงคลกิตติ์  กล่าวว่า  วันนี้เป็นจังหวัดที่ 3 คือ จังหวัดสุโขทัย ที่ ท่าน ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  มอบให้มาลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนแทน พร้อมให้กำลังใจ มอบถุงยังชีพ สำรวจความเสียหาย ในพื้นที่ที่ประชาชนเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยน้ำท่วม ในจังหวัดสุโขทัย จากรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.สุโขทัย ล่าสุดพบมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 4 อำเภอ 27 ตำบล 142 หมู่บ้าน 5,603 ครัวเรือน และมีพื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 21,638 ไร่ ประกอบด้วย อ.เมืองสุโขทัย อ.ศรีสำโรง อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก

สำหรับ จ.สุโขทัย เป็นพื้นที่รับน้ำจากจังหวัดแพร่และจังหวัดพะเยา โดยน้ำจากแพร่จะผ่านแม่น้ำยมลงสุโขทัยทั้งหมด ทำให้ อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก และ อ.ศรีสำโรง ซึ่งมีพนังกั้นน้ำตลอดแนวแม่น้ำยม ต้องเผชิญกับปริมาณน้ำมาก และน้ำไหลแรง

ล่าสุดพนังกั้นน้ำแตก 8 จุด ทั้งใน อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และ ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย ถ้าไม่มีฝนตกชุก-น้ำป่าต้นน้ำ ไหลไปเพิ่มที่แพร่และพะเยา  น้ำก็จะไม่ท่วมอีก  แต่ดูแล้วเมื่อวานที่พะเยา มีฝนตกลงมาเพิ่มตลอดมีปริมาณน้ำเพิ่มที่กว๊านพะเยา มีแนวโน้มที่น้ำจะไหลมาสมทบที่แม่น้ำยมผ่านสุโขทัยจนล้นตลิ่งแม่น้ำยมทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนอีก ไร่นาเกษตรกรรมเสียหายหมดแล้ว ข้าวนาปีเพิ่งปลูกได้ 3 เดือน น้ำก็ท่วมอีก ประชาชนเดือดร้อนมาก พื้นที่เกษตรกรรมเสียหาย  ทั้งขาดแคลนอาหาร ไร้รายได้ บ้านเรือนเสียหาย อุปกรณ์ไฟฟ้าก็เสียหาย  ท้องถิ่นก็มีงบฉุกเฉินช่วยน้อยได้แค่ครั้งเดียว

ยังมีความจำเป็นที่ต้องมีภาคเอกชนมาช่วยเหลือเพิ่มเติม แนวทางแก้ปัญหาระยะยาว เราคงมีความจำเป็น ที่จะต้องสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น  กั้นน้ำที่ไหลมาจากพะเยาและแพร่ลงสู่แม่น้ำยม  ก็จะสามารถชะลอน้ำที่มาจากภูเขาพะเยา-แพร่ ก่อนเข้าสุโขทัยได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน พร้อมกักน้ำไว้ใช้ยามฝนขาดช่วง 7 เดือนของทุกปี ซึ่งวันนี้ได้มาลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ 500 ชุด(ข้าวสาร ปลากระป๋อง มาม่า)

ดังนี้ จุด 1 มอบถุงยังชีพ 250 ชุด ม.4 -5 ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

จุด 2 มอบถุงยังชีพ 80 ชุด บ้านวังโพธิ์ ม.5   ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย

จุด 3 มอบถุงยังชีพ  170 ชุด ให้นักเรียนไปยัง ผู้ปกครองโรงเรียน วัดวังสวรรค์(ประชาบำรุง) ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย

นายมงคลกิตติ์  กล่าวอีกว่า จ.สุโขทัย ถือเป็นจุดเสี่ยงที่สำคัญ  จะเกิดน้ำท่วมบ่อยเนื่องจากมวลน้ำแม่น้ำยมที่ไหลผ่านเข้ามาในพื้นที่ในจังหวัดสุโขทัยหลายอำเภอ เพราะไม่มีเขื่อนขนาดใหญ่มา

รองรับน้ำและควบคุมน้ำเหมือนกับแม่น้ำสายอื่นอีกสามสายของทางภาคเหนือ โดยในอดีตที่ผ่านมา มีความพยายามในการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น แต่ก็ถูกคัดค้านจากหลายฝ่าย ว่าเป็นการทำลายทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า อีกทั้ง ยังมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตเป็นจำนวนมาก ทำให้โครงการนี้ยังไม่ได้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามรัฐบาลควรหาทางที่จะควบคุมแก้ไขปัญหาอุทกภัยในลุ่มน้ำยมอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอุทกภัยซ้ำซากในพื้นที่นี้ ซึ่งตนและพรรคประชาธิปัตย์  จะเร่งดำเนินการผลักดันการแก้ไขปัญหา น้ำท่วม น้ำแล้งให้พี่น้องชาวจังหวัดสุโขทัย ให้สำเร็จบรรลุผลต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' เผยสถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้นแล้ว กรุงเทพฯรอด ตอนนี้โฟกัสเรื่องเยียวยา

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ได้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ว่า จากการลงพื้นที่ตนได้พูดคุยกับประชาชนหลายคน ก็ทราบถึงความลำบากในหลายวันที่ผ่านมา

'เอิร์ธ' ลูกชายอดีตผู้ว่าฯกทม. โบกมือลา ประชาธิปัตย์ ยุคกลายพันธุ์

นายพงศกร ขวัญเมือง หรือ "เอิร์ธ" อดีตผู้สมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์ และบุตรชายของ นายอัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหา

ฝนตกหนัก ดินถล่มปิดถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัด พบอีกหลายจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง

ฝนตกหนักสะสมดินโคลนสไลต์ลงถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ผอ.นำทีมเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พบหลายพื้นที่เสี่ยงต้องประสานแจ้งเตือนภัย

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ น้ำโขงหนุนสูงเชี่ยวกราก

มีรายงานผลกระทบจากแม่น้ำโขงหนุนสูง เริ่มขยายเป็นวงกว้างง หลังจากระดับน้ำสูงเกือบ 11 เมตร โดยเช้าวันนี้วัดได้ 10.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1.40 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ มวลน้ำจำนวนหนึ่งจึงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนราษฎร

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า สิ้นเดือนฝนซา ต้น ก.ย. มรสุมกลับมาแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า