'จิราพร' ชวนเที่ยว 'คลองบางลำพู' เตรียมยกให้เป็น 'เมืองเดินได้-เมืองเดินดี'

30 ส.ค.2567 - นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกิจกรรม ‘คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข’ ที่ล่าสุดได้ จีน่า อภัสสรา สนแสบ อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ร่วมกับเด็กหญิงพรชิตา บัวประดิษฐ์ หรือน้องหมิว ไกด์เด็กในฐานะคนในพื้นที่บางลำพู มาร่วมนำเสนอเรื่องราววิถีชุมชนริมน้ำและให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับคลองบางลำพู เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยมองว่าเป็นเรื่องน่ายินดียิ่งที่คลองบางลำพูจะได้รับความสนใจและถูกกล่าวถึงให้แพร่หลาย เนื่องจากเป็นคลองใน ‘โครงการ 10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข’ ซึ่งเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

นางสาวจิราพร ระบุว่า รัฐบาลกำลังเดินหน้าฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา และขยายผลสู่การพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสนองพระบรมราโชบายในการพัฒนาและฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองรอบกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีปูมหลังทางประวัติศาสตร์ที่ผูกพันกับอัตลักษณ์ของวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำลำคลองมาหลายชั่วอายุคน ทั้งนี้ คลองบางลำพู ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในคลองรอบกรุง ในโครงการ “10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข” เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุงที่ขุดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2326 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โดยเป็นเส้นทางคมนาคมหลัก ที่เชื่อมต่อกับพื้นที่สำคัญใกล้เคียงอย่างคลองโอ่งอ่าง

ทั้งนี้ คลองบางลำพูเคยประสบปัญหาเรื่องการระบายน้ำอันเนื่องมาจากระบบการจัดการขยะมูลฝอยที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ นำมาสู่ปัญหาน้ำเน่าเสียและการเกิดน้ำท่วม กระทั่งต่อมา กรุงเทพมหานครมีการตั้งเป้าพัฒนาเมืองให้เป็น ‘เมืองเดินได้ เมืองเดินดี’ เพื่อยกระดับพื้นที่ให้พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ จึงเกิดแนวคิดฟื้นอัตลักษณ์และวิถีคลองขึ้นมาด้วย คลองบางลำพูจึงเป็นหนึ่งในคลองที่ได้รับการปรับปรุงรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม สะอาด และปลอดภัย

“นอกจากนี้ โครงการยังมีกิจกรรมเชิญชวนปลูกต้นลำพู ต้นไม้สำคัญในพื้นที่ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ ‘บางลำพู’ เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพรอบคลอง และปลูกจิตสำนึกให้เด็กรุ่นใหม่มีส่วนร่วมดูแลใส่ใจคลองและบริเวณโดยรอบ” นางสาวจิราพรกล่าว

นางสาวจิราพร กล่าวว่าการพัฒนาระบบการดูแลคลองนั้น ครอบคลุมถึงการปรับปรุงระบบการจัดการน้ำเสียและการระบายน้ำให้น้ำในคลองกลับมาใสสะอาด โดยนอกจากจะได้รับความร่วมมือจากชุมชนและจิตอาสาในการช่วยเก็บขยะในคลองบางลำพู ยังมีการใช้เครื่องบีบอัดน้ำเสียและบีบอัดตะกอนเลนที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ยังมีการจัดระเบียบที่อยู่อาศัยใหม่ตลอดจนการพัฒนาสาธารณูปโภค เพิ่มไฟฟ้าส่องสว่างและปรับปรุงทางเดินเท้า การพัฒนาทั้งระบบนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนสองฝั่งคลองดีขึ้นตามลำดับแต่ยังจะสร้างศักยภาพให้พื้นที่พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดี สร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิราพร' ปลื้ม 'โครงการคลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข' น้อมนำพระบรมราโชบายในหลวง

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความก้าวหน้าของโครงการ ‘10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข’ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องใน

'จิราพร' เผยอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน ชื่นชมการเนรมิต ดอกไม้ 2 ล้านต้นในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล

"จิราพร" เผย อินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน ชื่นชมการเนรมิต ดอกไม้ 2 ล้านต้นในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เผย ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

ไทยเป็นแกนนำ ตั้ง'ส.เจ็ตสกีเอเชีย 'จิราพร'ภูมิใจชมญี่ปุ่นจัดแข่งได้ดี

จิราพร กาญจนพิทักษ์ รองเลขาธิการสมาคมเจ็ตสกีเอเชีย พูดถึงการก่อตั้งสมาคมเจ็ตสกีเอเชีย รู้สึกภูมิใจที่ประเทศไทย มีโอกาสเป็นแกนหลักในการจัดตั้งสมาคมสหพันธ์เจ็ตสกีเอเชีย เดินหน้าผลักดันต่อเนื่อง ชื่นชม ญี่ปุ่น จัดการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2024 ได้อย่างยอดเยี่ยม

น้องแรมโบ้ ฟาด 'สส.ปากตลาด' ย้อนดูเจ้าของคอกบ้าง ก่อนจะพาดพิงคนอื่น

'น้องแรมโบ้ ชนะศักดิ์' ฟาดกลับ 'จิราพร' ระวังจะถูกเรียก 'สส.ปากตลาด' หลังอภิปรายพาดพิงหลานนายกฯ มีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ ขอให้มองด้วยใจเป็นกลางรับงานใหญ่ของภาครัฐเป็นไปตามกระบวนการ ก่อนตำหนิหรือสอยคนอื่นเรื่องการทุจริตย้อนมองดูนายใหญ่ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ก่อน