ประธาน กกต. ยันไร้ข้อเท็จจริง กระแสข่าวซื้อเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

ปธ.กกต.เผย วางมาตรการคุมเข้มเลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี จัดชุดเคลื่อนที่ตะเวนหาข่าวสกัดทุจริต วางหลักเกณฑ์ตั้ง”กปน.” ห้ามเกี่ยวข้องผู้สมัครเด็ดขาด

31 ส.ค.2567 - ที่ศาลาประชารวมใจ เทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 1 กันยายน ว่า วันนี้เป็นการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) ซึ่งสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดราชบุรี ได้จัดอบรมกปน. จำนวน 1,149 หน่วย กปน. รวม 8,043 คน เป็นกระบวนการที่กกต. ดำเนินการทุกครั้งก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติเกิดความรู้ความเข้าใจ เพื่อจะได้ปฏิบัติงานได้ตามที่กฎหมายและระเบียบตามที่กำหนดไว้ แม้ว่าหลายคนจะเคยปฏิบัติในฐานะกปน. มาแล้วก็ตามแต่มีความจำเป็นทุกครั้งที่จะต้องเน้นย้ำประเด็นเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด เพราะฉะนั้น จึงเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเตรียมพร้อมการเลือกตั้งช่วงโค้งสุดท้ายก่อนจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย. 2567

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ส่วนวันที่ 31 ส.ค. จะเป็นกระบวนการแจกวัสดุ อุปกรณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้ง โดยจะแจกให้กับทางกปน.ทุกหน่วย เท่าที่ดูถือว่าทุกกระบวนการมีความพร้อม เพราะเรามีการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นมา ขณะเดียวกันทั้งวิทยากรและผู้รับฟังการบรรยายให้ความสำคัญ เชื่อมั่นว่าเขาทราบดีถึงการปฏิบัติหน้าที่และตระหนักดีถึงการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบทุกประการ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการโจมตีและการซื้อสิทธิขายเสียง นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งทุกครั้ง กกต.ให้ความสำคัญป้องกันและป้องปราม ระงับ ยับยั้งการกระทำที่อาจจะฝ่าฝืนกฎหมาย โดยกกต.ราชบุรี ได้ร่วมมือ และประสานงานกับผู้บังคับการตำรวจภูธรของจังหวัดราชบุรีอย่างต่อเนื่อง ทั้งกกต. และตำรวจจังหวัด ได้ให้ความสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 5 ชุด ตระเวนลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อหาข่าวตรวจสอบป้องกันการกระทำความผิด แต่ขณะนี้มีแต่ข่าวยังไม่มีข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำผิดเช่นนั้น

เมื่อถามว่า กรณีหน่วยเลือกตั้งมีการร้องเรียนว่ามีการใช้เครือญาติของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาดำเนินการ โดยไม่มีคนนอก นายอิทธิพร กล่าวว่า จริงๆแล้ว ผู้ที่สนใจก็สามารถสมัครขอเป็นกปน.ได้ แต่ทางปฏิบัติที่ผ่านมา เราให้บุคคลที่เป็นที่รู้จักและยอมรับของพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นส่วนหนึ่งในนั้นด้วย ที่ผ่านมาเราให้บุคคลเหล่านั้นเป็นกปน.มาโดยตลอด อีกทั้งการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีประเด็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของกปน.ด้วย เพราะฉะนั้น ที่ประชุมกกต.มีมติวางหลักการไว้ว่า การแต่งตั้งบุคคลที่จะเป็นกปน. ไม่ควรตั้งบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้สมัคร ส่วนบุคคลที่เป็นญาติกันเราไม่ได้มีข้อกฎหมายห้ามเช่นนั้น เพราะว่าไม่เกี่ยวข้องกับผู้สมัครและที่ผ่านมาไม่มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีประเด็นปัญหาสำหรับการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นเครือญาติกัน

“การตั้งกปน.ระดับท้องถิ่น เป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่น สิ่งสำคัญเราจะต้องตั้งบุคคลที่เราเชื่อมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมาย ไม่ใช่ว่าพอมีข่าวหรือกระแสข่าวแล้วจะทำให้เขาต้องแปดเปื้อนไปด้วย คงไม่ใช่ แต่ถ้ามีหลักฐานชัดเจนเราก็คงไม่ตั้ง”

เมื่อถามว่า จะฝากเตือนอะไรหรือไม่ ประธานกกต.กล่าวว่า ข้อห้ามต่างๆที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเวลาไปลงคะแนน อย่าถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งหรือส่งรูปบัตรเลือกตั้ง ถือว่าผิดกฎหมาย รวมทั้งตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 123 ระบุว่า เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนวันเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา เพราะจะมีความผิดได้ ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่มีมานานแล้ว

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า อยากขอเขิญชวนประชาชนในการเลือกตั้ง สามารถมีส่วนร่วมตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานทุกคน โดยมาร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งได้ตลอดเวลา เพราะการมีส่วนร่วมของประชาชนจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส และชอบด้วยกฎหมายมากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดกิจกรรมการสื่อสารเพื่อต่อยอดเครือข่ายสื่อมวลชน 4 ภาค ครั้งที่ 4 ภาคกลาง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดกิจกรรมการสื่อสารเพื่อต่อยอดเครือข่ายสื่อมวลชน 4 ภาค ครั้งที่ 4 ภาคกลาง ในวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567

จับโป๊ะ 'ธนาธร' ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี บอกเป็นเกษตรกร ต่อต้านนายทุน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงช่วยนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี พรรคประชาชน

ถึงบางอ้อ! เหตุใบเหลือง 'ชาญ พวงเพ็ชร์' กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ นายกอบจ.ปทุมธานี

กรณีกกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่ โดยไม่ประกาศรับรองนายชาญ พวงเพ็ชร์ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า มีการจัดเลี้ยงมหรสพ

ชาวด้อมส้ม ได้เฮ 'กกต.' รับรอง 'พรรคประชาชน' แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานายแสวง บุญมีเลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองได้