พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า สิ้นเดือนฝนซา ต้น ก.ย. มรสุมกลับมาแรงขึ้น

30 ส.ค. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 30 ส.ค. – 8 ก.ย. 67 init. 2024082912 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย :

ช่วง 30 – 31 ส.ค. 67 มรสุมเริ่มยังมีกำลังปานกลาง ร่องมรสุมเลื่อนพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าว ยังมีฝนบางแห่ง (ฝนซาลงบ้าง) แต่ยังมีฝนปานกลางถึงหนักบางแห่ง เกิดขึ้นใกล้ร่องมรสุม ยังต้องเตรียมรับมือฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ในระยะนี้ยังมีบางจังหวัดของภาคเหนือตอนล่าง ยังมีน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากยังมีมวลน้ำจากที่มีฝนตกสะสมไหลลงตามลุ่มน้ำสาขาต่างๆ ไหลลงมาสมทบกัน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ราบลุ่มใกล้ลำน้ำต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมอพยพหากมีระดับน้ำสูงขึ้น สำหรับภาคใต้และภาคตะวันออก ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ถึงแม้มรสุมจะอ่อนกำลังลงบ้าง แต่ยังมีฝนหนักเกิดขึ้นได้คลื่นลมจะเริ่มมีกำลังอ่อนลง ระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ช่วง 1 – 8 ก.ย. 67 คาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้บริเวณทะเลจีนใต้ มรสุมจะมีกำลังแรงขึ้น ร่องมรสุมจะกลับมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคอีสาน ฝนจะกลับมาเพิ่มขึ้นในบริเวณใกล้ร่องมรสุมและด้านรับมรสุม ต้องเฝ้าระวัง ระยะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูท้ายฤดูฝน มีเวลารับฝนประมาณเดือนเศษ สำหรับพายุหมุนเขตร้อนต้องติดตาม สัญญาณยังไม่ชัดเจนข้อมูลยังเปลี่ยนแปลงตลอด (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' เผยสถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้นแล้ว กรุงเทพฯรอด ตอนนี้โฟกัสเรื่องเยียวยา

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ได้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ว่า จากการลงพื้นที่ตนได้พูดคุยกับประชาชนหลายคน ก็ทราบถึงความลำบากในหลายวันที่ผ่านมา

ฝนตกหนัก ดินถล่มปิดถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัด พบอีกหลายจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง

ฝนตกหนักสะสมดินโคลนสไลต์ลงถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ผอ.นำทีมเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พบหลายพื้นที่เสี่ยงต้องประสานแจ้งเตือนภัย

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ น้ำโขงหนุนสูงเชี่ยวกราก

มีรายงานผลกระทบจากแม่น้ำโขงหนุนสูง เริ่มขยายเป็นวงกว้างง หลังจากระดับน้ำสูงเกือบ 11 เมตร โดยเช้าวันนี้วัดได้ 10.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1.40 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ มวลน้ำจำนวนหนึ่งจึงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนราษฎร

'ภูมิธรรม' จ่อบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน-เจ้าพระยา จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

'ภูมิธรรม' เตรียมบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา พร้อมประชุมแนวทางการบริหารจัดการน้ำ จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

กรมอุตุฯ อัปเดต ไต้ฝุ่น 'ชานชาน' อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตภาพถ่ายดาวเทียม ความกดอากาศและลมที่ระดับ 925hPa ถึงเช้าวันนี้ (30/8/67) : ร่องมรสุมเริ่มอ่อนไป (วิเคราะห์ไม่ได้บนแผนที่อากาศ)