'ภูมิธรรม' จ่อบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน-เจ้าพระยา จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

\
'ภูมิธรรม' เตรียมบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา พร้อมประชุมแนวทางการบริหารจัดการน้ำ จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

30 ส.ค.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกำหนดการตรวจราชการ ในวันที่ 31 ส.ค.67 นี้ ในการประชุมติดตามและตรวจสถานการณ์น้ำ โดยมีกำหนดการเดินทางไปจังหวัดสุโขทัย ในจุดแรกจะร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ณ ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย จากนั้นเดินทางไปเขื่อนหาดสะพานจันทร์ และประตูระบายน้ำบ้านคลองหกบาท อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เพื่อตรวจและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่

ต่อจากนั้น จะออกเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อไปยังสำนักงานชลประทานที่ 12 ตำบลสรรพยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท โดยระหว่างทางจะตรวจสถานการณ์น้ำและพื้นที่การเกษตร โดยบินผ่านบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาทด้วย เมื่อเดินทางถึงอาคารสำนักงานชลประทานที่ 12 ตำบลสรรพยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท จะร่วมประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการน้ำร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากจังหวัดนครสวรรค์ ถือเป็นด่านหน้าที่รองรับมวลน้ำเหนือ จึงต้องมีการวางแผนเตรียมการผันน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าสู่ลุ่มเจ้าพระยาและเขื่อนเจ้าพระยา และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

รวมทั้งให้สนับสนุนการทำงานของศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย เร่งแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ จะเดินทางกลับท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในวันเดียวกัน

“ปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อสถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือ ทำให้ปริมาณน้ำจากทางภาคเหนือเดินทางผ่านมายังจังหวัดนครสวรรค์ อาจทำให้บางพื้นที่มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินการให้เป็นตามแผนเผชิญเหตุ เฝ้าระวังเหตุฉุกเฉินขึ้น และฝากถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ติดตามประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย ” นายภูมิธรรม กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนตกหนัก ดินถล่มปิดถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัด พบอีกหลายจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง

ฝนตกหนักสะสมดินโคลนสไลต์ลงถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ผอ.นำทีมเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พบหลายพื้นที่เสี่ยงต้องประสานแจ้งเตือนภัย

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ น้ำโขงหนุนสูงเชี่ยวกราก

มีรายงานผลกระทบจากแม่น้ำโขงหนุนสูง เริ่มขยายเป็นวงกว้างง หลังจากระดับน้ำสูงเกือบ 11 เมตร โดยเช้าวันนี้วัดได้ 10.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1.40 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ มวลน้ำจำนวนหนึ่งจึงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนราษฎร

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า สิ้นเดือนฝนซา ต้น ก.ย. มรสุมกลับมาแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

กรมอุตุฯ อัปเดต ไต้ฝุ่น 'ชานชาน' อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตภาพถ่ายดาวเทียม ความกดอากาศและลมที่ระดับ 925hPa ถึงเช้าวันนี้ (30/8/67) : ร่องมรสุมเริ่มอ่อนไป (วิเคราะห์ไม่ได้บนแผนที่อากาศ)

อุตุฯ เตือนฝนถล่ม 28 จังหวัด พายุไต้ฝุ่น 'ชานชาน' ปกคลุมตอนใต้ญี่ปุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน