ทอ. จ่อเคาะ 'กริพเพน' เครื่องบินรบใหม่ค่ายสวีเดน ให้ข้อเสนอพิเศษเหนือ 'เอฟ-16'

ทอ.จ่อเลือก “กริฟเพ้นท์” เตรียมสรุปผลภายในสัปดาห์นี้ แจงรายละเอียดทั้งสองค่าย หลังสหรัฐฯ เสนอ Link16ฟรีให้ทอ.ไทยสู้ แต่ “สวีเดน”จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงค์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง- offset policy

27 ส.ค.2567 - พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยความคืบหน้าในการคัดเลือกแบบเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ทดแทนว่า หลังจากสหรัฐฯ ประเทศผู้ผลิตเครื่องบินF16 block70/72 และ บริษัท SAAB สวีเดน ประเทศผู้ผลิตเครื่องบิน Gripen E/F ได้ส่งเอกสารข้อเสนอมาให้กองทัพอากาศไทยเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกแบบที่มี พล.ท.วชิระพล เมืองน้อย เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศเป็นประธานได้สรุปข้อมูลทั้งหมดและจะตัดสินเลือกแบบเครื่องบินใน 1-2 วันนี้ โดยกองทัพอากาศจะจัดทำเป็นเอกสารข่าวชี้แจงรายละเอียดเปรียบเทียบข้อมูล ที่สองค่ายได้นำเสนอมา ทั้งในส่วนคุณลักษณะของเครื่องบิน ข้อเสนอในเรื่อง direct offset policy และ indirect offset policy หรือผลตอบแทนทางหรือชดเชยทางด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้สาธารณชนได้เห็นข้อมูลเปรียบเทียบว่าทั้งสองค่ายได้เสนออะไรบ้าง จากนั้นจะนำเรียนผู้บังคับบัญชาต่อไป

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าการตัดสินใจคัดเลือกแบบเครื่องบินครั้งนี้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพอากาศ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อความมั่นคงของประเทศชาติในภารกิจป้องกันอธิปไตย รวมทั้งมีความคุ้มค่าด้านงบประมาณและผลตอบแทนที่ได้คืนกลับมาจากนโยบายรัฐบาลในเรื่องของ offset policy ซึ่งต้องขอขอบคุณที่รัฐบาลได้มอบนโยบายนี้มาทำให้การเจรจาเพื่อรับข้อเสนอของประเทศผู้ผลิตมีมูลค่ามหาศาล ซึ่งมากกว่ามูลค่าของตัวโครงการด้วยซ้ำ และผลจากการคัดเลือกครั้งนี้จะมีความต่อเนื่องในเรื่ององค์ความรู้ การถ่ายเทคโนโลยี ในระบบควบคุมบังคับบัญชา สนับสนุนภารกิจของกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภารกิจช่วยเหลือประชาชน และ บรรเทาสาธารณภัย

มีรายงานว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบได้สรุปข้อเสนอของ 2 ค่ายผู้ผลิต โดยลงรายละเอียดในเรื่องการชดเชยผลประโยชน์ตอบแทนกลับมายังประเทศผู้ซื้อผ่านกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะLockheed Martin สหรัฐฯ ที่สร้างความฮือฮาด้วยการเสนอให้ Link16 ในการอัพเกรด F-16 ฝูงบิน403 จำนวน 18 เครื่อง ขณะที่ บริษัท SAAB สวีเดน ผู้ผลิต Gripen ได้ให้ลิขสิทธิ์ LinkT การถ่ายทอดเทคโนโลยี การฝึกศึกษาบุคลากรให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาองค์ความรู้เพื่อต่อยอดในเรื่องระบบดังกล่าว การให้เปล่าจรวดนำวิถีอากาศ สู่ อากาศ Meteor จำนวนหนึ่ง ซึ่งในแวดวงอาวุธมองว่า เป็นตัวเปลี่ยนโฉมเกมการต่อสู้ทางอากาศในระยะไกลกว่าสายตา ที่สำคัญคือมูลค่าการชดเชยทางเศรษฐกิจที่มากกว่ามูลค่าของทั้งโครงการ ซึ่งมีแนวโน้มว่า ทอ.จะเลือก Gripen ด้วยข้อเสนอที่ไม่อาจปฏิเสธได้นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! 'สุทิน' บินไม่ถึงแพร่ ยกเลิกภารกิจช่วยน้ำท่วม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ด้วยเครื่อง ATR หรือ บล.16 ของกองทัพอากาศ เพื่อไปติดตามสถานการณ์ ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติของกำลังพล และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

ผ่านฉลุย ‘สุวรรณภูมิ‘ เทสต์รันเวย์เส้นที่ 3 พร้อมเปิดใช้ปลายปี 67

‘สุวรรณภูมิ’ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศ นำเครื่องบิน A320 ทำการทดลองปฏิบัติการ ทางวิ่งเส้นที่ 3 เน้นย้ำความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการปลายปี67 หวังเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการขยายตัวของการจราจรทางอากาศในอนาคต

'เทนนิส'ติด'เรืออากาศเอก' ทัพอากาศเตรียมติดยศ ให้นักกีฬาในสังกัด

กองทัพอากาศเตรียมเลื่อนยศให้ “เทนนิส”เป็นเรืออากาศเอก หลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2024 พร้อมพิจารณาปูนบำเหน็จให้นักกีฬาทอ.ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ยืนยันดูแลกำลังพลและนักกีฬาในสังกัดเป็นอย่างดี เพื่อให้มีขวัญกำลังใจและภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่

ทอ.เตรียมเครื่องบิน Airbus และ C-130 รับคนไทยในอิสราเอล หากสถานการณ์มีความรุนแรง

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมกำลังพล อากาศยาน

'อนุดิษฐ์' ชำแหละ 7 ข้อเสนอ ผู้ผลิต F-16 แนะดูรายละเอียดให้ครบถ้วน ปลดแอกระบบสั่งการ

'อดีตผู้ฝูง เอฟ-16' โพสต์ชำแหละ 7 ข้อเสนอ ล็อคฮีด มาร์ติน สหรัฐฯ แนะให้ผู้มีอำนาจ-ทอ. ขอดูรายละเอียดให้ครบถ้วน อย่าเป็นแค่ข้อเสนอทิพย์ บี้ใช้link16ฟรี- ให้ใบอนุญาต link TH ปลดแอกระบบสั่งการและพัฒนาอุตฯป้องกันประเทศ

นายกฯขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาที่ดินให้ชาวบ้าน สร้างอาชีพ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

นายกฯ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้านตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอบคุณทุกเหล่าทัพ -หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง-กรมธนารักษ์ จัดหาที่ดินพร้อม สาธารณูปโภคให้ชาวบ้านสร้างอาชีพ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี