'สุทิน' สั่งทัพเรือเร่งผลักดันน้ำเหนือออกอ่าวไทย หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 54

“สุทิน” สั่งทัพเรือเร่งผลักดันน้ำเหนือออกอ่าวไทย หวั่นซ้ำรอย น้ำท่วมกรุงเทพฯ ปี 2554 คาดอาจกระทบขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ปลายตุลาคมนี้ หากฝนตกเพิ่ม

27 ส.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังการประชุมสั่งการเพื่อติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพไทย และเหล่าทัพ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ กระทรวงกลาโหม ว่าวันนี้ กระทรวงกลาโหม ประชุมร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองทัพไทย และ กองทัพภาคที่ 3 รวมทั้งทุกมณฑลทหารบกในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 ด้วย ซึ่งได้มีการรายงานสถานการณ์ และการแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยรวมเป็นที่น่าพอใจ แต่มีเรื่องหนึ่งที่คิดว่าจะต้องเร่งทำเพิ่ม คือการเร่งผลักดันน้ำเหนือที่ลงมาตามลำน้ำเจ้าพระยา โดยกองทัพเรือซึ่งมีความพร้อมในยุทโธปกรณ์ด้านนี้ จะต้องเร่งผลักดันน้ำออกสู่อ่าวไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งในปี 2554 ที่เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่นั้น เกิดจากการที่ผลักดันน้ำออกทะเลไม่ได้และไม่ทัน ดังนั้น จึงได้สั่งการให้กองทัพเรือเตรียมพร้อมในการผลักดันน้ำโดยเร็วที่สุด จะทำให้ปัญหาและความน่าหนักใจในพื้นที่กรุงเทพมหานครเบาบางลง กว่าปี 2554

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้รายงานในที่ประชุม ถึงการสำรวจจุดล่อแหลมและจุดเสี่ยงริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อาจเกิดคันกั้นน้ำพัง ซึ่งมีหลายจุดที่สถานการณ์น่าเป็นห่วงอยู่มาก โดยขอให้ทุกภาคส่วนที่มีหน้าที่รับผิดชอบนอกเหนือจากกองทัพเรือ เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ให้รีบเข้าไปช่วยดำเนินการ

นายสุทินยังกล่าวว่า ตนได้สั่งการในที่ประชุมด้วยว่า แม้จะเป็นพื้นที่ที่ยังไม่เกิดปัญหาอุทกภัย ก็ให้มีการเตรียมการรับมือ เช่น ในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 2 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 4 ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งอาจจะต้องเตรียมการรับมือล่วงหน้าประมาณ 1 - 2 เดือน โดยได้กำชับว่าให้ทุกหน่วยทำวันนี้ให้ดีที่สุด

นายสุทินกล่าวว่า จากการติดตามพยากรณ์อากาศในอีก 1 เดือนข้างหน้า พบว่าอาจมีมรสุมตามมาอีก ซึ่งจะพาดผ่านระหว่างภาคอีสานและภาคเหนือ และจะทำให้ทั้งสองพื้นที่นี้ได้รับผลกระทบ และทำให้สถานการณ์น่าเป็นห่วงมากขึ้นไปอีก

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เกิดขึ้นในขณะที่มีนายกรัฐมนตรีหญิง ทั้งสองคนนั้น นายสุทินหัวเราะ ก่อนที่จะกล่าวว่าเป็นเรื่องบังเอิญเฉย ๆ และย้ำว่า สถานการณ์ในกรุงเทพฯ จะไม่น่าเป็นห่วง หากกองทัพเรือสามารถดำเนินการผลักดันน้ำตามที่ได้สั่งการไว้ ในขณะเดียวกันหน่วยงานอื่นก็จะต้องมาช่วยดำเนินการกำจัดผักตบชวาที่กีดขวางลำน้ำ ทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยาและลำคลองสายเล็กสายน้อยออกให้หมดด้วย เพื่อให้น้ำสามารถไหลไปได้เร็วและไม่ท่วม

ส่วนข้อห่วงใยที่ชาวบ้านขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปช่วยฟื้นฟูหลังน้ำลดนั้น นายสุทิน ระบุว่าได้มีการพูดคุยถึงประเด็นนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้า ซึ่งรัฐบาลมีความพร้อม และสำนักงบประมาณก็ยืนยันว่ามีงบประมาณเพียงพอ

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมา อาจส่งผลกระทบต่อการเสด็จพระราชดำเนินขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในเดือนตุลาคมนี้หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่ายังไม่ได้มีการหารือกันในที่ประชุมฯ ของเหล่าทัพ ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะส่งผลกระทบบ้าง แต่หากเร่งผลักดันน้ำออกให้เร็วที่สุด ก็น่าจะช่วยได้ ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับปริมาณฝนที่จะตกลงมาหลังจากนี้ว่ามีมากน้อยเพียงใด ถ้าดูจากปริมาณฝนที่ตกในวันนี้พบว่ายังไม่น่าห่วง แต่ถ้าหลังจากนี้ฝนตกลงมาในปริมาณที่มาก และเกินความคาดหมายก็อาจจะลำบาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำป่า 'ดอยตุง' ทะลักอีกระลอก ชาวบ้านเฝ้าระวังหวั่นน้ำท่วมใหญ่

ได้เกิดน้ำป่าจากดอยตุงไหลลงมาตามคลองหัวขาวและลำห้วยแม่ไร่ ผ่านหมู่บ้านสันกอง หมู่ 7 ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย สร้างความตื่นตกใจให้กับชาวบ้าน เนื่องจากเคยมีประสบการณ์น้ำป่าไหลหลากและท่วมใหญ่เมื่อปี 2565

'สุทิน' รับไม่มั่นใจนั่งเก้าอี้เดิม ไม่น้อยใจหากเปลี่ยนไปทำงานสภาฯ ถนัดอยู่แล้ว

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม และได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว โดยส่ายหน้าก่อนจะกล่าวว่า เข้าไปส่งเอกสารอื่น

'อิ๊งค์' เตรียมลงพื้นที่สุโขทัย 30 ส.ค.นี้ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายก​รัฐมนตรี​ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

'พีระพันธุ์' ส่ง 'เอกนัฏ' ลงแพร่ มอบถุงยังชีพดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะโฆษกพรรค เปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยภาคเหนือ โดยได้ส่งมอบถุงยังชีพไปในพื้นที่ประสบภัยตั้งแต่วันแรก

ระทึก! 'สุทิน' บินไม่ถึงแพร่ ยกเลิกภารกิจช่วยน้ำท่วม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ด้วยเครื่อง ATR หรือ บล.16 ของกองทัพอากาศ เพื่อไปติดตามสถานการณ์ ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติของกำลังพล และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

จ่อเปิดคุก! ขนนักโทษ 3 แสนรายกู้ภัยน้ำท่วม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงยุติธรรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้ง