GISTDA เผยภาพดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดแพร่

GISTDA เผยภาพจาก THEOS-2 เห็นมวลน้ำบางส่วนที่ยังตกค้างอยู่ในจังหวัดแพร่

27 ส.ค. 2567 – กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA รายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดแพร่ตอนนี้เริ่มคลี่คลายแล้ว มวลน้ำส่วนใหญ่ได้ไหลลงสู่จังหวัดสุโขทัยตามสายแม่น้ำยม แต่ทว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมรายละเอียดสูง THEOS-2 เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 10:41 น. เผยให้เห็นมวลน้ำบางส่วนที่ยังตกค้างอยู่ในจังหวัดแพร่ โดยเฉพาะพื้นทำการเกษตรทั้งท้องนาและสวนผลไม้ของชาวบ้านที่อยู่ใกล้แม่น้ำยม

สีของแม่น้ำยมปรากฏเป็นสีน้ำตาลอย่างเห็นได้ชัด บ่งบอกถึงน้ำที่มาพร้อมกับตะกอนจำนวนมหาศาลที่พัดพามาพร้อมกับสายน้ำตลอดระยะทางที่ไหลมาซึ่งเป็นปกติในช่วงที่เกิดอุทกภัย ในพื้นที่ อ.สอง น้ำที่หลงเหลือในแปลงนาและมีสีใกล้เคียงกับสีของแม่น้ำ บ่งบอกถึงพื้นที่ที่เพิ่งถูกน้ำท่วม และช่วยอนุมานถึงขอบเขตของพื้นที่น้ำท่วมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
ในพื้นที่ชุมชนบางแห่ง เช่น ต.เวียงทอง ยังปรากฏน้ำขังใกล้เคียงกับพื้นที่ชุมชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำ ถนนเลียบแม่น้ำบริเวณ อ.เมืองแพร่ บางพื้นที่ก็ยังถูกน้ำท่วมจนมิด เห็นเพียงต้นไม้ที่โผล่พ้นน้ำตามแนวถนน สวนผลไม้บางแห่งยังมีน้ำท่วมขัง ซึ่งสังเกตได้จากต้นไม้มีการปลูกเป็นแถวเป็นแนวซึ่งเป็นลักษณะเด่นของสวน

นอกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว ภาพถ่ายจากดาวเทียมรายละเอียดสูง THEOS-2 ยังช่วยยืนยันและสร้างความเข้าใจถึงขอบเขตความเสียหายที่จำกัดอยู่เฉพาะพื้นที่ใกล้เคียงกับแม่น้ำและความปลอดภัยจากอุทกภัยในเขตชุมชนหลายๆแห่งตามแนวแม่น้ำยม

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' เตรียมลงพื้นที่สุโขทัย 30 ส.ค.นี้ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายก​รัฐมนตรี​ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

กรมอุตุฯ เตือนฉบับล่าสุด จังหวัดเสี่ยงอันตรายฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 26-28 ส.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 3 (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 26–28 สิงหาคม 2567)

อพยพร้านค้าริมโขง ระดับน้ำขยับเพิ่มใกล้จุดวิกฤติ จ่อทะลักเข้าตัวเมืองนครพนม

ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม โดยสถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติฯ กรมทรัพยากรน้ำ ยังคงเพิ่มระดับต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันที่ 26 สิงหาคม 67 อยู่ที่ระดับ 10.20 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตแค่ 1.80 เมตรคือที่ 12 เมตร เป็นการแตะระดับเลข 2 ตัวครั้งแรกในรอบปี

“พลเอกประวิตร” มอบ “ชัยวุฒิ-พล.ต.ท.ปิยะ” รุดลงพื้นที่จังหวัดแพร่ ห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วม มอบถุงยังชีพ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ร่วมแรงร่วมใจทำงานเพื่อประชาชน

วันที่ 26 ส.ค.เวลา 14.00 น.พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพลตำรวจโทปิยะ ต๊ะวิชัย ทีมโฆษกพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ วัดปากจอก ต.ทุ่งแล้ง อ.ลอง จ.แพร่

'พีระพันธุ์' ส่ง 'เอกนัฏ' ลงแพร่ มอบถุงยังชีพดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะโฆษกพรรค เปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยภาคเหนือ โดยได้ส่งมอบถุงยังชีพไปในพื้นที่ประสบภัยตั้งแต่วันแรก