'จิราพร' ปลื้ม 'โครงการคลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข' น้อมนำพระบรมราโชบายในหลวง

26 ส.ค.2567 - นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความก้าวหน้าของโครงการ ‘10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข’ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ว่า หลังจากที่รัฐบาลได้ดำเนินการติดตามสำรวจคลองรอบกรุง ครอบคลุมคลองโอ่งอ่าง คลองบางลำพู ตลอดจนบริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ พร้อมกับตรวจเยี่ยมพื้นที่สะพานหันและพบปะกับประชาชนผู้ประกอบอาชีพค้าขาย ณ ริมคลองโอ่งอ่าง พบว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองให้สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี และส่งผลต่อการดึงดูดนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

นางสาวจิราพร กล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการ ‘10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข’ อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน เพื่อสนองพระบรมราโชบายในการพัฒนาและฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา และขยายผลสู่การพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ผลจากการพัฒนาโครงการฯ ส่งผลให้ 10 คูคลองในหลายจังหวัดพื้นที่นำร่อง อาทิ ลำน้ำแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ และคลองรอบกรุง ตั้งแต่คลองโอ่งอ่างถึงคลองบางลำพู กรุงเทพฯ ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อเนื่อง ด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมอย่างเครื่องบีบอัดตะกอนเลนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการปรับคุณภาพน้ำให้ใสสะอาด

นอกจากการปรับภูมิทัศน์แล้ว รัฐบาลยังมีกลไกการกำจัดขยะ การจัดระเบียบที่อยู่อาศัยใหม่ การบริหารระบบระบายน้ำ การพัฒนาสาธารณูปโภค การปรับปรุงทางเดินเท้า และการเพิ่มไฟส่องสว่างที่ทำควบคู่ไปทั้งระบบ เพื่อยกระดับทัศนียภาพให้แต่ละพื้นที่มีศักยภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดี สร้างรายได้สู่ชุมชน ทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนสองฝั่งคลองดีขึ้นตามลำดับ

“ส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุง ที่ขุดขึ้นเมื่อปี 2326 ในสมัยรัชกาลที่ 1 เป็นย่านการค้าชุมชนมาตั้งแต่โบราณ โดยในปัจจุบันมีปัญหาจากขยะมูลฝอย การระบายน้ำ และถ่ายเทน้ำ ปัญหาน้ำท่วม น้ำเน่าเสีย จึงกำหนดเป้าหมายพัฒนาเป็นเมืองเดินได้ เมืองเดินดี โดยดึงอัตลักษณ์และฟื้นฟูวิถีคลอง ผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงในกรุงเทพฯ”นางสาวจิราพรกล่าว

นางสาวจิราพร กล่าวว่า นอกจากการปรับปรุงทางเดินริมคลองและภูมิทัศน์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีโครงการห้ามจับสัตว์น้ำ โดยร่วมมือกับกรมประมงในการเก็บตัวอย่างน้ำ ตรวจคุณภาพน้ำเพื่อเตรียมประกาศเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำอีกด้วย

DCIM100MEDIADJI_0015.JPG

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิราพร' เผยอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน ชื่นชมการเนรมิต ดอกไม้ 2 ล้านต้นในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล

"จิราพร" เผย อินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน ชื่นชมการเนรมิต ดอกไม้ 2 ล้านต้นในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เผย ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก

ไทยเป็นแกนนำ ตั้ง'ส.เจ็ตสกีเอเชีย 'จิราพร'ภูมิใจชมญี่ปุ่นจัดแข่งได้ดี

จิราพร กาญจนพิทักษ์ รองเลขาธิการสมาคมเจ็ตสกีเอเชีย พูดถึงการก่อตั้งสมาคมเจ็ตสกีเอเชีย รู้สึกภูมิใจที่ประเทศไทย มีโอกาสเป็นแกนหลักในการจัดตั้งสมาคมสหพันธ์เจ็ตสกีเอเชีย เดินหน้าผลักดันต่อเนื่อง ชื่นชม ญี่ปุ่น จัดการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2024 ได้อย่างยอดเยี่ยม

น้องแรมโบ้ ฟาด 'สส.ปากตลาด' ย้อนดูเจ้าของคอกบ้าง ก่อนจะพาดพิงคนอื่น

'น้องแรมโบ้ ชนะศักดิ์' ฟาดกลับ 'จิราพร' ระวังจะถูกเรียก 'สส.ปากตลาด' หลังอภิปรายพาดพิงหลานนายกฯ มีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ ขอให้มองด้วยใจเป็นกลางรับงานใหญ่ของภาครัฐเป็นไปตามกระบวนการ ก่อนตำหนิหรือสอยคนอื่นเรื่องการทุจริตย้อนมองดูนายใหญ่ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ก่อน