พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า เหนือฝนลดลง 'ใต้-ตะวันออก' เฝ้าระวังพิเศษ

26 ส.ค. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 26 ส.ค. – 4 ก.ย. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย :

ช่วง 26 ส.ค. – 29 ก.ย. 67 มรสุมเริ่มมีกำลังแรงขึ้น คาดว่าร่องมรสุมเลื่อนต่ำลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ทำให้ทั่วไทยยังมีฝนปานกลางถึงหนักบางแห่ง ในช่วง 26 – 29 ส.ค. 67 หลังจากนั้นประเทศไทยตอนบน ฝนยังมีกระจาย แต่ฝนตกหนักมีแนวโน้มลดลง ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามัน ภาคกลางด้านตะวันตก และภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในช่วงดังกล่าวด้วย ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ในระยะนี้ยังมีบางจังหวัดของภาคเหนือตอนล่าง มีน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากยังมีมวลน้ำไหลตามลุ่มน้ำสาขาต่างๆ เพิ่มขึ้น ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ราบลุ่มใกล้ลำน้ำต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมอพยพหากมีระดับน้ำสูง

ส่วนภาคใต้และภาคตะวันออก ต้องเพิ่มการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากตั้งแต่วันนี้ (26/8/67) มรสุมมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักถึงหนักมากโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ช่วง 30 ส.ค. – 4 ก.ย. 67 ฝนหนักบริเวณประเทศไทยตอนบนอาจลดลงบ้าง แต่ด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังต้องระวังต่อเนื่อง ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย แต่ช่วงปลายเดือนคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้บริเวณทะเลจีนใต้ (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อเปิดคุก! ขนนักโทษ 3 แสนรายกู้ภัยน้ำท่วม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงยุติธรรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้ง

พิษณุโลก ขึ้นธงแดงเตือนน้ำล้นตลิ่ง เร่งเสริมคันดินกั้นแม่น้ำยมสายเก่า

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยวันเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

‘14สว.’ ชงตั้ง กมธ.ศึกษา หาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤตน้ำท่วม

14 สว.ชงตั้งกมธ.วิสามัญฯพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ‘หมอเปรม’ ระบุปัญหาเกิดซ้ำซากหน่วยงานรัฐไม่มีประสิทธิภาพขาดความร่วมมือ

‘รัฐบาล’ ลั่นงบกลางมีพอรับมือน้ำท่วม เหตุกันไว้หลายพันล้าน มั่นใจไม่เท่าปี54

รมต.ประจำสำนักนายกฯ ยันงบกลางมีพอรับมือนํ้าท่วม เพราะกันไว้หลายพันล้าน ระบุ นํ้าไม่มากเท่าปี 54 กำชับ ปภ.-ดีอี อำนวยความสะดวกประชาชน หลังไม่ได้รับแจ้งเตือนภัย-สัญญาณเน็ต