เลขาฯสภา แจงอิฐหล่นใส่คนงานรัฐสภา ไม่ใช่ผนังอาคารบวม ร่วงจากนั่งร้านก่อสร้าง

26 ส.ค.2567- ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุชะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีอิฐหล่นใส่ เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากมีหนังสือจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ขอเข้ามาแก้ไขอิฐแฟลตบาร์ ที่บริเวณชั้น 1 เนื่องจากมีลักษณะหย่อนลงไม่ตึง เพราะอิฐมอญที่ใช้ด้วยมีลักษณะงอ และตึงรับน้ำหนักมากเกินไป

โดยในวันเกิดเหตุ คนงานก่อสร้างได้นำอิฐที่จะซ่อมแซม มากองไว้ที่นั่งร้าน ซึ่งมีจำนวนมาก และสูงเกินไปทำให้อิฐเหล่านั้นหล่น ตกลงมาจากนั่งร้านและกระแทกใส่ใบหน้าของลูกจ้างบริษัทที่เข้ามาซ่อมแซมผนังอิฐของอาคารรัฐสภาทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 คน ทราบภายหลังว่าเป็นแรงงานเมียนมาร์ ซึ่งมีอาการคิ้วแตก และใบหน้าช้ำบางส่วน ซึ่งทางสำนักงานบริการทางแพทย์ ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ และนำส่งโรงพยาบาลวชิระเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่ผ่านมาอาคารรัฐสภามูลค่าการก่อสร้าง 12,280 ล้านบาท เผชิญกับเหตุการณ์ลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งหากลองย้อนประมวลดูแล้วจะพบว่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลากรูปแบบ ทั้งปัญหาเกี่ยวกับน้ำ โครงสร้าง กระจก ไปจนถึงต้นไม้ ส่วนปัญหาการก่อสร้างรัฐสภาถูกฉายภาพอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านเหตุการณ์นานัปการตลอดหลายปีที่ผ่านมา ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงปัญหาและแก้ไข เพื่อรับประกันความปลอดภัยให้กับทุกชีวิตในสภา หาไม่แล้วความสูญเสียครั้งต่อไปอาจไม่ใช่เพียงน้ำท่วมหรือกระจกแตก แต่อาจหมายถึงความสูญเสียถึงชีวิตที่ประเมินค่าไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาหมื่นล้านบวมน้ำ ผนังอิฐร่วงกราวดังสนั่น คนงานซ่อมบาดเจ็บ 2 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณโซนกลาง สระมรกต ซึ่งเป็นทางเชื่อมระหว่างอาคารสุริยันที่ใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เชื่อมกับทางเดินชั้น 3 ไปสู่บริเวณสระมรกต ซึ่งเป็นโซนห้องทำงานของ สส.

เลขาสภาฯ ชี้โหวตนายกฯ คนใหม่ รอความพร้อมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ว่าต้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยประธานสภาฯจะต้องสอบถามความพร้อมของประธานวิปรัฐบาลแ

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

จบศึกแย่งห้อง!ปดิพัทธ์โยนสำนักเลขาสภาฯ ร่างระเบียบใหม่

'รองอ๋อง' หย่าศึกวิปฝ่ายค้านโวยโดนแย่งห้องหลังบัลลังก์ เผยรื้อผังใหม่ โยนสำนักเลขาสภาฯ ร่างระเบียบการใช้งานให้แฟร์ทุกฝ่าย ชี้ไม่ใช้ห้องของฝ่ายใด แต่เป็นห้องผู้ชี้แจง