ใบหน้าของผู้สูญหาย เส้นทางที่ยาวไกลสู่ความยุติธรรม

ครอบครัวของเหยื่อจากการบังคับสูญหายร่วมกับ มูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ (JPF)  องค์กร Protection International ประเทศไทย  ฟอรั่มเอเชีย (Forum-Asia) ร่วมรำลึกวันสากลแห่งการรำลึกถึงเหยื่อจากการบังคับสูญหาย “Faces of the Victims: A Long Way to Justice” “ใบหน้าของผู้สูญหาย : เส้นทางที่ยาวไกลสู่ความยุติธรรม”

25 ส.ค.2567 – ในวันที่  30 สิงหาคม ของทุกปีถูกจัดให้เป็นวันสากลแห่งการรำลึกถึงเหยื่อจากการบังคับสูญ International Day of the Victims of the  Disappeared- IDD: ซึ่งจะเป็นวันที่อุทิศให้แก่การรำลึกถึงผู้ที่ถูกบังคับให้สูญหายและการยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวกับครอบครัวของพวกเขา โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีกฎหมายในประเทศไทยที่มุ่งป้องกันและจัดการกับการบังคับสูญหาย แต่การสนับสนุนจากรัฐบาลต่อเหยื่อและครอบครัวยังคงไม่เพียงพอ งานนี้เรียกร้องให้ทางการบังคับใช้กฎหมายเหล่านี้และเพิ่มความมุ่งมั่นในการปกป้องสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเพื่อป้องกันการทรมาน การปฏิบัติที่โหดร้าย และการบังคับสูญหาย

แม้ว่ารัฐบาลไทยจะได้จัดตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับสูญหาย รวมถึงอนุกรรมการภายใต้กฎหมายเพื่อสอบสวนข้อร้องเรียน แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ ไม่มีสมาชิกครอบครัวของเหยื่อที่เข้าร่วมในคณะเหล่านี้ ซึ่งการกีดกันนี้จำกัดความสามารถของครอบครัวในการให้ข้อมูลและมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญ

ในกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ บทบาทของสมาชิกครอบครัวของเหยื่อจากการบังคับสูญหายมีความสำคัญและหลายมิติ การมีส่วนร่วมของพวกเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นสิ่งสำคัญไม่เพียงแต่เพื่อความยุติธรรม แต่ยังเป็นสิ่งสำคัญต่อการประกันความรับผิดชอบ ความจริง และการเยียวยา สมาชิกครอบครัวเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อความจริง ความยุติธรรม และการเยียวยา การมีส่วนร่วมของพวกเขาในกระบวนการทางกฎหมาย สังคม และการสนับสนุนเป็นสิ่งสำคัญต่อการรักษาสิทธิมนุษยชนและการแก้ไขปัญหาการบังคับสูญหายอย่างครอบคลุมและจริงจัง

สมาชิกครอบครัวของเหยื่อจากการบังคับสูญหาย จึงร่วมกับมูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ (JPF) องค์กร  Protection International ประเทศไทย  และ ฟอรั่มเอเชีย (Forum-Asia)  จัดงานแถลงข่าววันสากลแห่งการรำลึกถึงเหยื่อจากการบังคับสูญหาย “Faces of the Victims: A Long Way to Justice” “ใบหน้าของผู้สูญหาย: เส้นทางที่ยาวไกลสู่ความยุติธรรม”ขึนใน วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 10.00 น. – 11.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักกลางนักเรียนคริสเตียน ราชเทวี กรุงเทพฯ เพื่อทวงถามความคืบหน้าและยื่นข้อเรียกร้องต่อการแก้ปัญหาคนหายของรัฐไทย หลังมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 เป็นเวลาปีกว่า จึงใคร่ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานในวันและเวลาดังกล่าว โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นจำนวนมากดังนี้

กำหนดการงาน แถลงข่าวเนื่องในวันแห่งการรำลึกถึงผู้ถูกบังคับสูญหายสากล

“Faces of the Victims: A Long Way to Justice”

“ใบหน้าของผู้สูญหาย: เส้นทางที่ยาวไกลสู่ความยุติธรรม”
สถานที่: ห้องประชุมสำนักกลางนักเรียนคริสเตียน ราชเทวี กรุงเทพฯ

10.00-10.30 ลงทะเบียน
10.30-10.40 กล่าวต้อนรับ
10.40-11.15 เวทีแถลงข่าวความคืบหน้าและข้อเรียกร้องต่อการแก้ปัญหาคนหายของรัฐไทย หลังจากการประกาศใช้พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 โดยตัวแทนญาติผู้ถูกอุ้มหาย

·       อังคณา นีละไพจิตร ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนอดีตสมาชิกกลุ่มทำงานของสหประชาชาติว่าด้วยการบังคับสูญหายหรือการบังคับให้สูญหายโดยไม่สมัครใจ (WGEID) วุฒิสมาชิก และภรรยาของทนายความด้านสิทธิมนุษยชนที่ถูกบังคับสูญหาย สมชาย นีละไพจิตร

·       Shui Meng  ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนสตรี และภรรยาของสมบัด สมพอน นักพัฒนาชาวลาวที่ถูกบังคับสูญหายในปี 2012

·       พิณนภา พฤกษาพรรณ ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและภรรยาของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง พอละจี “บิลลี่” รักจงเจริญ

·       สีละ จะแฮ  นักปกป้องสิทธิมนุษยชนจากชนเผ่าลาหู่และญาติของเหยื่อจากการบังคับสูญหาย

ดำเนินรายการโดย ปรานม สมวงศ์ จาก Protection International Thailand

11.15-11.30 ร่วมรับฟังการอ่านบทกวีจากครอบครัวเหยื่อผู้ถูกบังคับสูญหาย และวางดอกไม้รำลึกเพื่อสะท้อนความรู้สึกการต่อสู้ของญาติคนหายในประเทศไทย พร้อมกิจกรรมสัญลักษณ์ส่งจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เปิดเผยความจริงคืนความเป็นธรรมและชดใช้เยียวยาแก่ครอบครัวผู้ถูกบังคับให้สูญหาย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งเตือนความปลอดภัยคนไทยในอิสราเอล

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประกาศสำหรับคนไทยในอิสราเอล สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแจ้งแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยตั้งแต่วันที่อาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2567 เวลา 06.30 น. จนถึงวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น.

กรมอุตุฯ เตือนร่องมรสุมพาดผ่าน 41 จว.ฝนตกหนัก ‘กทม.’ ร้อยละ 60 ของพื้นที่  

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

ห่วงสังคม! ธุรกิจอาหารชง 7 ข้อ ล้อมคอกกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์

ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารห่วงสังคม เปิดเวทีถกแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชง 7 ข้อ หนุนกฎหมายเป็นไปในแนวทางที่ดีขึ้น ลดผลกระทบต่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว สร้างสมดุลทั้งทางด้านสังคม สุขภาพ และเศรษฐกิจให้กับทุกภาคส่วน

หมอยง : เราควรจะไปฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษวานรหรือไม่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “เราควรจะไปฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษ