ห่วงสังคม! ธุรกิจอาหารชง 7 ข้อ ล้อมคอกกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์

ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารห่วงสังคม เปิดเวทีถกแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชง 7 ข้อ หนุนกฎหมายเป็นไปในแนวทางที่ดีขึ้น ลดผลกระทบต่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว สร้างสมดุลทั้งทางด้านสังคม สุขภาพ และเศรษฐกิจให้กับทุกภาคส่วน

25 ส.ค.2567 – เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมการค้าธุรกิจอาหาร จัดเวทีประชุมหารือกับผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่เป็นมิตรกับสุขภาพ ทั่วประเทศจำนวน 160 คน ที่โรงแรมเอบีน่าเฮ้าส์ กรุงเทพฯ ถึงการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กำลังอยู่ในชั้นกรรมาธิการ และมีแนวโน้มว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2567 โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่า พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉบับเดิม มีความเหมาะสมดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะการกำกับดูแลสังคมให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ช่วยลดปัญหาสังคมให้อยู่ในขอบเขตที่ไม่สร้างผลกระทบมากนัก 

ดังนั้น การจะแก้ไขให้ สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อย่างเสรี เข้าถึงง่ายขึ้น จะทำให้เกิดผลกระทบกับประเทศชาติมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเยาวชน นักเรียน นักศึกษา เช่นเดียวกับการระบาดของยาบ้า บุหรี่ไฟฟ้า กัญชา และกระท่อมในปัจจุบันที่ควบคุมได้ยาก

จึงมีการระดมความคิดเห็น ข้อเสนอต่อกรรมาธิการและผู้เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1.ขอให้บังคับใช้กฎหมายเมาแล้วขับอย่างเข้มงวด มีบทลงโทษเด็ดขาด ไม่มีการลดโทษ โดยดึงฝ่ายปกครองแต่ละท้องที่เข้ามาร่วมเป็นกลไกขับเคลื่อน 2.บรรจุมาตรกากรช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไว้ในพ.ร.บ.ฉบับใหม่ที่กำลังแก้ไข เพื่อให้สังคมและทุกภาคส่วนช่วยกันดูแล ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแต่ลำพัง 3.ขอให้มีการกำหนดเวลาขาย-ดื่ม ขอบเขตโซนนิ่ง ระยะเวลาการดื่ม สถานที่ดื่มให้ชัดเจน และยังคงมาตรการจำกัดการซื้อขาย ไม่ควรขาย-ดื่ม หรือจัดเลี้ยงในวัด สถานที่ราชการ โรงเรียน มหาวิทยาลัย ที่สาธารณะ รวมทั้งห้ามนำเด็กนักเรียนมาเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าจะดื่มให้ดื่มที่บ้านและร้านอาหารที่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง

4. มีมาตรการสื่อสารเชิงรุก เกี่ยวกับโทษของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย อาทิ เฟสบุ๊ก ติกต๊อก ให้มากขึ้น 5. เปิดช่องทางให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างกติการ่วมกัน เพื่อเปลี่ยนแปลงเชิงวิถีวัฒนธรรม อาทิ บนถนนคนเดินปลอดเหล้า-บุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการพบปะสังสรรค์ไม่จำเป็นต้องมีแอลกอฮอล์  ผู้นำควรเป็นแบบอย่างการหลีกเลี่ยงที่จะไม่ดื่ม

 6.หามาตรการที่เข้มงวดกับเมืองท่องเที่ยวให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้ปัญหาและผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 7.ขอให้พัฒนาข้อกำหนดให้ผู้ขายผู้ประกอบการร่วมรับผิดชอบลูกค้าที่มานั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ให้ออกจากร้านแล้วไปเกิดอุบัติเหตุ 

ดร.วิฑูร อินทจันท์ นายกสมาคมการค้าธุรกิจอาหาร กล่าวว่า ปัญหาทางสังคมในปัจจุบันมีมากขึ้น การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายควรต้องทำให้รอบคอบขึ้น เครือข่ายที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารที่พยายามผลิตอาหารที่ดีมีคุณภาพ ปลอดภัยและรสชาติอร่อย ซึ่งเราอยากเห็นการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ปลอดภัยและยั่งยืน ไม่อยากเห็นว่าผู้ที่ทำธุรกิจร้านอาหารไปเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างผลกระทบแก่สังคมและลูกหลาน กรณีสถานการณ์ยาบ้ากัญชาและกระท่อมทำให้เราตระหนักถึงผลกระทบต่อสังคม หากเราเปิดให้มีขายสุราอย่างเสรีมากขึ้น ผู้ประกอบการร้านอาหารส่วนใหญ่มีความห่วงใย เพราะรายได้ส่วนใหญ่ของร้านอาหารมาจากการขายอาหาร ไม่ใช่มาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การแก้ไขกฎหมายควรต้องรับฟังอย่างรอบด้านถึงผู้ประกอบการที่ไม่ได้มีรายได้หลักมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

นางโสภา มาลัยเลิศ เจ้าของสวนอาหารเค้กสวนปริก จ.เพชรบุรี และประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ เทศกาลอาหารและงานประจำปีที่จังหวัดเพชรบุรี เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก แทบจะไม่มีใครเอาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาดื่มในพื้นที่จัดงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สาธารณะ ทำให้การจัดงานประจำปีมีความปลอดภัยเรียบร้อยดีมาก ไม่มี เหตุทะเลาะวิวาท และเรายังขยายผลไปในความปลอดภัยเรื่องอื่นที่เป็นเรื่องสุขาภิบาลอาหาร อาทิ ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ ไม่ใช้กรดน้ำส้ม ลดโซเดียมความเค็มลง ไม่ใช้ผงชูรส และเปลี่ยนจากการภาชนะโฟมเป็นวัสดุทดแทน เช่น ใบตอง หรือชานอ้อย จึงเห็นว่ากฎหมายเดิมที่มีการควบคุมจำกัดการซื้อการขาย ระยะเวลาการดื่มและสถานที่ในการดื่ม ช่วยทำให้สังคมส่วนรวมเกิดความปลอดภัย ทำให้เกิดบรรยากาศการท่องเที่ยวแบบครอบครัว กระตุ้นเศรษฐกิจได้แบบสร้างสรรค์ ปลอดภัย และยั่งยืน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ หนุนอุตสาหกรรมโรงแรม ผ่านงาน THAIFEX – HOREC ASIA 2024

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สนับสนุนการประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรม HoReCa (Hotels Restaurants & Catering)

'ไทยสร้างไทย' ปลุกรัฐบาลเลิกขายฝันเงินดิจิทัล แนะแจกเครดิตกระตุ้น ศก.

'ไทยสร้างไทย' ห่วงธุรกิจร้านอาหารซบเซาหนัก จี้รัฐบาลอย่ามัวขายฝันเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะแจกเครดิตประชาชน 2 พันบาท กระตุ้นท่องเที่ยวและบริโภค

นักการเมืองรุ่นใหม่ตรงไหน! หมอวรงค์อัด 'พิธา' ป้อง 'ปดิพัทธ์' โฆษณาเบียร์

หมอวรงค์อัด 'พิธา' ปากพร่ำบ่นเป็นนักการเมืองยุคใหม่ แต่ปกป้อง 'ปดิพัทธ์' ทั้งที่ทำผิดกฎหมายแทบไม่ต่างจากนักการเมืองยุคโบราณ

ภัยออนไลน์รูปแบบใหม่ ตร.แนะ 7 วิธีให้ร้านค้าป้องกันลูกค้าปลอมฉ้อฉล

ตำรวจไซเบอร์เตือนภัยร้านอาหารระวังลูกค้าปลอม อ้างส่งอาหารให้ผิดเรียกร้องให้คืนเงิน ขู่ผู้กระทำผิดเข้าข่ายฉ้อโกงโทษหนัก แนะ 7 วิธีป้องกันปัญหา

ส่อตกม้าตาย 'ศรีสุวรรณ' ร้องเอาผิด 'พิธา' จ้อชื่อเหล้าออกสื่อ ผิดกฎหมาย

'ศรีสุวรรณ' บุกกรมควบคุมโรค ร้องเอาผิด 'พิธา' พูดเปิดเผยชื่อยี่ห้อและเชียร์สุราชุมชนที่ตัวเองดื่มหลายชื่อ เข้าข่ายเป็นการโฆษณาต้องห้ามตามกม. หากโดนจำคุกแม้รอลงอาญา ตกม้าตาย ไปไม่ถึงฝันเป็นนายกฯ