ขาเมาซวยแล้ว! เหล้าปลอมระบาดหนัก 'สธ.' เผยเข้ารพ.แล้ว 16 ราย อาการน่าเป็นห่วง

24 ส.ค.2567 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีพบผู้ป่วยดื่มสุราปลอม (เมทานอล) เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลายรายว่า ตนได้รับรายงานว่า ในช่วงนี้ 22 -24 สิงหาคม 2567 พบว่า มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และ โรงพยาบาลใกล้เคียง รวม 16 ราย โดยทุกรายมีอาการหนัก ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เนื่องจากมีภาวะพิษจากเมทานอล ซึ่งสาเหตุมาจากการดื่มสุราปลอมที่มีส่วนผสมเมทานอล โดยขณะนี้ ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาพยาบาล แบ่งเป็น รพ.นพรัตนราชธานี 9 ราย รพ.นวมินทร์9 4 ราย รพ.เกษมราษฎร์ 1 ราย รพ.เสรีรักษ์ 1 ราย และ รพ.ราชวิถี 1 ราย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การดื่มสุราปลอม ถือเป็นมหันตภัยร้าย คร่าชีวิต ซึ่งตั้งแต่ปี 2551-2562 พบผู้ป่วยทั้งหมด 573 ราย โดยผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากเมทานอล มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสุราปลอม ส่วนใหญ่เกิดจากการที่ผู้ผลิตต้มและกลั่นเองโดยไม่มีมาตรฐาน พบบ่อยในยาดองเหล้า โดยคนทำอาจนำสารแปลกปลอมมาผสม เช่น พิษจากสัตว์มีพิษ สารเคมีกำจัดแมลง รวมถึงผสมแอลกอฮอล์ชนิดที่เป็นพิษ หรือ เมทานอล ที่มีราคาต้นทุนต่ำ ซึ่งเมทานอล เป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง ไม่มีสี นำมาใช้เป็นตัวละลายอินทรีย์ เป็นเชื้อเพลิง หรือเป็นสารตั้งต้นในการผลิตพลาสติก โดยเมื่อเมทานอล เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้ระคายเคืองทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ตาพร่ามัว ปวดหัว อ่อนเพลีย ซึ่งหากร่างกายได้รับในปริมาณมาก อาจส่งผลให้เลือดเป็นกรด เกิดอาการชัก หมดสติและเสียชีวิตได้

“ผมขอเตือนพี่น้องประชาชน ให้หลีกเลี่ยงการบริโภคสุราปลอม โดยสังเกตได้จากแสตมป์สรรพสามิตที่ขวด พร้อมสังเกตลักษณะขวด ต้องไม่มีการแยกบรรจุใหม่ ไม่มีการใช้ขวดเครื่องดื่มอื่นมาบรรจุแทน รวมถึงควรสังเกตสุรา หากพบว่า มีสี กลิ่น รสเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ควรดื่ม นอกจากนี้ ผมก็อยากให้บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เร่งให้ความรู้โทษและภัยสุขภาพ โดยสื่อสารความเสี่ยงของสุราปลอม ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสถานประกอบการ รวมทั้งส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อลดการดื่มสุราด้วย” รมว.สาธารณสุข กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตร.เมืองคอน-ฝ่ายปกครอง' กวาดเหี้ยน สถานบริการลักลอบขายเหล้าบุหรี่เกินเวลา

"ตร.เมืองคอน" สนธิกำลัง "ฝ่ายปกครอง" ลุยตรวจเข้มสถานบริการ "ผับ บาร์" พบร้านดังย่านแยกคูขวาง ลักลอบขายเหล้าและบุหรี่

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม

ชายวัย 36 ยึดมั่นกฎ 'เมาไม่ขับ' จอดรถนอนหลับกลางถนน

ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งจากกลุ่มนักปั่นจักรยาน มีรถเก๋งจอดกีดขวางการจราจร ส่วนคนขับนอนหมดสติอยู่กลางถนน บนถนนสาย 332 ช่วง

'วราวุธ' ส่ง 'ศรส.' ดูแล  แม่โพสต์ลูกกระดกเบียร์ เตือนผิดซ้ำเจอโทษหนัก

“วราวุธ” ส่ง ศรส. ทำข้อตกลงเลี้ยงดูลูก หลังแม่โพสต์คลิปลูกกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ อ้าง รู้เท่าไม่ถึงการณ์   เตือนทำผิดซ้ำผู้ปกคอรงเจอเอาผิดทางกฎหมาย

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว