พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ฝนเพิ่ม เหนือตกหนัก รับมือน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

23 ส.ค. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 23 ส.ค. – 1 ก.ย.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย : สถานการณ์ฝนบริเวณประเทศจะเพิ่มขึ้น ภาคเหนือยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีตกหนักบางแห่ง ปัจจัยยังมาจากมรสุมที่พัดปกคลุม และหย่อมความกดอากาศต่ำยังปกคลุมภาคเหนือตอนบนโดย

ช่วง 23 – 25 ส.ค. 67 ประเทศไทยตอนบนจะมีเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ฝนตกหนักยังเกิดขึ้นทางด้านตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองและตกหนักบางแห่ง ด้านรับมรสุม ในระยะนี้มรสุมที่พัดปกคลุมยังมีกำลังปานกลาง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำยังปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน มีฝน/ฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ในระยะนี้หลายจังหวัดของภาคเหนือมีสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและมีน้ำท่วมขัง ดินโคลนถล่ม ระดับน้ำในลุ่มน้ำสาขาต่างๆ เริ่มสูงขึ้นเนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ลุมใกล้ลำน้ำต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมอพยพหากระดับสูงขึ้น ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง (รวม กทม. และปริมณฑล) การกระจายของฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง

ช่วง 26 ส.ค. – 1 ก.ย. 67 มรสุมเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ร่องมรสุมอาจเลื่อนต่ำลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ทำให้ทั่วไทยยังมีฝนปานกลางถึงหนักบางแห่ง ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในช่วง 26 – 28 ส.ค. ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนัก ติดตามและเฝ้าระวัง คลื่นลมแรงขึ้น ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย แต่ช่วงปลายเดือนคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้บริเวณทะเลจีนใต้ (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ลุยน้ำท่วมแพร่-น่าน 24 ส.ค. ไปในฐานะหัวหน้าพรรค เร่งช่วยประชาชนเท่าที่ทำได้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือในขณะนี้ว่า ได้ปรึกษากับทางสส.ของพรรค แต่ในฐานะนายกรัฐมนตรีขณะนี้ต้องชี้แจงให้ทราบก่อนว่า เรายังไม่สามารถสั่งการหรือบอกกับข้าราชการใดๆได้

ชลประทานเชียงใหม่ ยันระดับน้ำแม่ปิงยังปกติ ไม่มีเหตุน้ำล้น-อ่างแตก

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ (ผคป.ชม.) รายงานสถานการณ์น้ำปิงในพื้นที่ตั้งแต่ระดับต้นน้ำที่อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แตง อำเภอเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดพบว่า ที่ P20 อ.เขียงดาวระดับน้ำ 0.98 ม.

อัปเดตดินโคลนถล่มภูเก็ต เบื้องต้นเสียชีวิต 5 ราย สูญหาย 4 บาดเจ็บอื้อ

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขังและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

รัฐบาลมอบถุงยังชีพ เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ

รัฐบาล มอบถุงยังชีพเบื้องต้น 11,932 ชุด บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย - น่าน เตือน ปชช. ยังติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด