'หมอมนูญ' ชี้ใครมีกำลังควรฉีดวัคซีนป้องกันRSVเข็มเดียวอยู่ได้ 3 ปี

22 ส.ค.2567 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 101 ปี มาโรงพยาบาลวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ด้วยอาการไอมาก เสมหะใส มีไข้ หัวใจเต้นเร็ว เหนื่อยเล็กน้อย ไม่มีน้ำมูก 1 วัน ก่อนหน้านี้ลูกสาวอายุ 64 ปี ที่ใกล้ชิดดูแลผู้ป่วยมีไข้ ไอมาก น่าจะติดเชื้อจากเด็กอายุ 15 เดือนที่อยู่ในบ้านเดียวกัน ผู้ป่วยไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ มีโรคเบาหวาน ความดันสูง ไขมัน และสมองเสื่อม ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว เคยติดโควิดแล้ว 1 ครั้ง เดินเองไม่ได้ต้องมีคนช่วยพยุง ตามองเห็น แต่ไม่ค่อยพูด กินอาหารทางปากได้ต้องป้อน ไม่สำลัก

ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38.5 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 93% ฟังปอดมีเสียงผิดปกติ rhonchi ทั้ง 2 ข้าง เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวปกติ เอกซเรย์ปอดไม่เห็นปอดอักเสบ แยงจมูกตรวจรหัสพันธุกรรมของไวรัส พบเชื้อไวรัส RSV

วินิจฉัย : ติดเชื้อไวรัส RSV จากลูกสาวและเหลนทำให้เกิดหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน

คนไข้รายนี้อายุ 101 ปี มีโรคร่วมหลายโรค ติดเชื้อไวรัส RSV ไม่มียาเฉพาะต้านไวรัส RSV ให้การรักษาตามอาการ ให้ออกซิเจน ให้ยาพ่นขยายหลอดลม ให้ Singulair ยาแก้ไข้ ยาแก้ไอ ไอดีขี้นช้าๆ ไข้ลง กินอาหารได้ ไม่เหนื่อย ไม่ต้องใช้ออกซิเจน กลับบ้านได้หลังนอนรักษาในโรงพยาบาล 5 วัน

ช่วงนี้อยู่ในฤดูของการแพร่ระบาดของไวรัส RSV แนะนำให้คนที่มีความสามารถจ่ายเงินเองได้ อายุ 75 ปีขึ้นไปทุกคนฉีดวัคซีนป้องกัน RSV 1 เข็ม สำหรับคนอายุ 60 -74 ปี ให้ฉีดเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน โรคตับ โรคไตเรื้อรัง โรคอ้วน โรคภูมิคุ้มกันต่ำ เพื่อลดความรุนแรงของโรค ฉีดเข็มเดียวป้องกันได้อย่างน้อย 3 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ ยกเคสผู้ป่วยหญิงวัย 81 เตือนไทยเข้าสู่ฤดูระบาดเชื้อRSV ผู้สูงอายุควรรับวัคซีนป้องกัน

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูระบาดของเชื้อ RSV คือ เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปถึงเดือนพฤศจิกายน เรากำลังจะเห็นโรค RSV เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ปีนี้เป็นปีแรกที่วัคซีนป้องกัน  RSV เข้าประเทศไทย ผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปทุกคนที่สามารถจ่ายเงินเองได้

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)