เปิดกำหนดการบำเพ็ญกุศล 'ชรินทร์ นันทนาคร' พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 21 ส.ค.นี้

20 ส.ค. 2567 - นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า นายชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2541 ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2567 สิริอายุ 91 ปี ณ โรงพยาบาลตำรวจ เวลาประมาณ 02.23 น. หลังเข้ารับการรักษามานานหลายเดือนด้วยโรคชรา โดยเลขานุการแจ้งว่า จะมีกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ ดังนี้ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 17.00 น. สวดพระอภิธรรม เวลา 18.00 น. และกำหนดสวดพระอธิธรรมระหว่างวันที่ 22-27 สิงหาคม2567 เวลา 18.30 น. ณ ศาลา 9 วัดธาตุทอง เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร โดยในส่วนของพิธีพระราชทานเพลิงศพจะแจ้งให้ทราบต่อไป

อธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่ผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แล้ว ในกรณีศิลปินแห่งชาติเสียชีวิต จะได้รับสวัสดิการช่วยเหลือตามกฎกระทรวงกำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2555 ดังนี้ มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท ค่าเครื่องเคารพศพ 3,000 บาท และค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน150,000 บาท ด้วย

​สำหรับประวัติของ ชรินทร์ นันทนาคร เกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2476 ที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้เข้ามาศึกษาต่อที่อัสสัมชัญ คอมเมิร์ส กรุงเทพฯ เป็นนักกีฬาฟุตบอลและรักบี้ของโรงเรียน แต่ประสบอุบัติเหตุจนต้องเลิกเล่นกีฬาทุกชนิด จึงหันมาฝึกหัดการร้องเพลง กับ นายไศล ไกรเลิศ ครูเพลงไทยสากลคนสำคัญในยุคนั้น จนได้บันทึกแผ่นเสียงเพลง “ดวงใจในฝัน” เมื่อ พ.ศ. 2494 จากนั้นก็ได้บันทึกแผ่นเสียงอีกเป็นจำนวนมาก อาทิ เพลงนกเขาคู่รัก สัญญารัก ง้อรัก เชื่อรัก เรือนแพ แสนแสบ ท่าฉลอม หยาดเพชร ผู้ชนะสิบทิศ ทาสเทวี อาลัยรัก ข้าวประดับดิน ฯลฯ

​เกียรติยศที่ได้รับ อาทิ รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากเพลง “อาลัยรัก” ได้รับรางวัล กิติคุณสัมพันธ์ “สังข์เงิน” สาขาใช้ศิลป์สร้างสรรค์ให้เกิดความรักชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเป็นผู้ริเริ่มและร่วมสร้างสรรค์เพลง “สดุดีมหาราชา” นายชรินทร์ เป็นนักร้องเพลงไทยสากลที่มีเอกลักษณ์การขับร้องเพลงเป็นของตนเองในแบบฉบับของเพลงไทยเดิมผสมผสานกับเพลงไทยสากลที่มีท่วงทำนองสูงต่ำ เอื้อนด้วยนำเสียงที่พลิ้วมีเสน่ห์ชวนฟัง ออกเสียงอักขระได้ชัดเจน เป็นนักร้องที่ใช้น้ำเสียงสร้างศิลปะการขับร้องให้แก่ประชาชนมาอย่างยาวนาน ผลงานเป็นอมตะสืบสานมาจนปัจจุบัน นายชรินทร์ นันทนาคร ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงไทยสากล) เมื่อปี พ.ศ.2541

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อาชรินทร์' เปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ 'อรวี' ลั่นจะรักตลอดไป

อรวี สัจจานนท์ นักร้องเสียงสวย เจ้าของเพลงฮิตมากมาย ได้แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ ที่จากไปอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี โดยอรวี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ อรวี สัจจานนท์ : Orrawee Sujjanon ใจความว่า

'แหวนแหวน' สุดอาลัย! 'คุณตาชรินทร์'

วงการบันเทิงสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ อีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญได้จากไปอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

อาลัย ศิลปินแห่งชาติ 'ชรินทร์ นันทนาคร' เสียชีวิตในอายุ 91 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า ชรินทร์ นันทนาคร เกิด 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2476 เป็นศิลปินนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวไทย เสียชีวิต

สวธ.หนุนพัฒนาชุมชน- แหล่งเรียนรูัวัฒนธรรม ดีไซน์กิจกรรม สร้างเส้นทางเที่ยว ปั๊มเงินเข้าประเทศ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ. ) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ โรงแรม เดอะพาลาสโซ ถนนรัชดาภิเษก โดย นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน

‘รมว.ปุ๋ง ’ ปลื้ม Soft Power หนังไทยสุดปังในเทศกาล New York Asian Film Festival เปิดแผนส่งออกเฟสติวัลหนังนานาชาติ

5 ส.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรม Soft Power ทั้ง 11 สาขา โดยนำความคิดสร้างสรรค์