พยากรณ์อากาศ 10 วันข้างหน้า มรสุมแรงขึ้น ฝนตกหนักถึงหนักมาก

19 ส.ค. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 – 28 ส.ค. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย : ฝนยังมีเพิ่ม มีลดเป็นช่วงสลับกันไป ปัจจัยยังมาจากมรสุมที่พัดปกคลุม และร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน

ช่วง 19 – 22 ส.ค. 67 ทั่วไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง แต่ฝนยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ตกหนักยังเกิดขึ้นทางด้านตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ใกล้ร่องมรสุม และภาคใต้ฝั่งอันดามัน ด้านรับมรสุม ในระยะนี้มรสุมที่พัดปกคลุมยังมีกำลังปานกลาง และมีแนวร่องมรสุมพาดผ่านทางภาคเหนือตอนบน ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำยังปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนาม ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน มีฝน/ฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอบน ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) การกระจายของฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง

ช่วง 23 – 28 ส.ค. 67 มรสุมมีกำลังแรงขึ้น ร่องมรสุมเลื่อนต่ำลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ทำให้ภาคใต้ฝนจะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมาก (25 – 27 ส.ค.) ต้องเตรียมรับมือ ติดตามและเฝ้าระวัง คลื่นลมแรงขึ้น ส่วนประเทศไทยตอนบนมีฝนบางแห่งในช่วง 23 – 24 ส.ค. 67 ตั้งแต่ 25 – 28 ส.ค. 67 ฝนจะเพิ่มขึ้น ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย แต่ช่วงปลายเดือนคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้บริเวณทะเลจีนใต้ (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูเก็ต' ท่วมหนัก! สนามบินแจ้งเตือน เผื่อเวลาเดินทาง 3-4 ชม.

ภายหลังฝนตกหนัก ตั้งแต่คืนวันที่ 18 ส.ค. ต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 19 ส.ค. ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตเกิดน้ำท่วมขังรอระบาย ในพื้นที่อำเภอถลาง

อุตุฯ เตือนฝนถล่ม 52 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย

ร่องมรสุมพาดผ่าน กรมอุตุฯ เตือน 51 จังหวัด มีฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ