รองโฆษก ทบ. เผยลงโทษทั้งวินัย-อาญา ครูฝึกทำร้ายพลทหารเสียชีวิตในค่าย จ.ชลบุรี

ทบ. ไม่เลี้ยง ฟันวินัย-อาญา ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น 3 นาย คดีครูฝึกและครูผู้ช่วยลงโทษ "พลทหาร" เสียชีวิต

15 ส.ค.2567 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากกรณีที่พลทหารของหน่วยทหารในค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากถูกลงโทษในระหว่างการฝึก ทางกองทัพภาคที่ 1 ขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบดังนี้ พลทหารที่เสียชีวิตดังกล่าว เป็นกำลังพลในสังกัด กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เข้าประจำการ เป็นพลทหารผลัดที่ 1/67

โดยในระหว่างการฝึกทหารใหม่ในเดือน มิ.ย.67 ได้ถูกครูฝึกที่เป็นกำลังพลชั้นยศนายสิบและครูผู้ช่วยที่เป็นทหารกองประจำการ ร่วมกันลงโทษด้วยการกระทำเกินกว่าเหตุจนมีอาการบาดเจ็บ จากนั้นทางหน่วยฝึกได้ส่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี และส่งต่อไปรักษาตัวยัง โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพมหานคร อย่างต่อเนื่องจนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 ผู้ป่วยได้มีอาการทรุดลงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
พ.อ.ริชฌา กล่าวอีกว่า หน่วยต้นสังกัดเมื่อทราบเหตุว่ามีการลงโทษพลทหารดังกล่าวเกินกว่าเหตุ แล้วได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกำลังพล ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยแยกเป็นการดำเนินการทางวินัยต่อผู้บังคับบัญชาที่ขาดการกำกับดูแลจำนวน 3 นาย ตั้งแต่ระดับผู้บังคับหมวดจนถึงผู้บังคับกองพัน และการดำเนินคดีทางอาญา กับผู้ที่กระทำความผิดซึ่งเป็นกำลังพลนายสิบและทหารกองประจำการจำนวน 13 นาย ข้อหา "ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย

“ปัจจุบันกลุ่มผู้กระทำผิด ถูกควบคุมตัวอยู่ ณ เรือนจำ มทบ.14 และอยู่ในระหว่างขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม นอกจากนี้ทางหน่วยต้นสังกัดได้มอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัว พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกและให้การรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ รวมถึงการจัดพิธีทางศาสนาเมื่อกำลังพลเสียชีวิต“พ.อ.ริชฌา กล่าว

ทั้งนี้ทางกองทัพภาคที่ 1 ขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแกครอบครัวผู้เสียหาย โดยไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด และให้ความช่วยเหลือดูแลในการดำเนินคดีอย่างเต็มความสามารถ จึงขอชี้แจงให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริง และขอเเสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมาในโอกาสนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' เยี่ยมหน่วยรบพิเศษ ส่งมอบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องเอนกประสงค์

กองพลทหารปืนใหญ่ (พล.ป.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมและคณะ เป็นประธานในพิธีส่งมอบต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ เพื่อมอบให้ กองทัพบกนำไปทดสอบใช้งาน และการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! งัดพรบ.ป้องกันทรมานฯ เอาผิดครูฝึกโหด ไม่ใช่แค่ลงโทษวินัยทหาร

พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณี พลทหารถูกนายทหารชั้นประทวนทำโทษ "พลทหาร" เกินกว่าเหตุในหลายกรณีที่ผ่านมา ว่า กองทัพบกมีมาตรการดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งขัง 45 วัน งดบำเหน็จ ครูฝึกโหดสั่งทหารแก้ผ้า

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงข้อเท็จจริงกรณีพลทหารสังกัด มทบ.37 จ.เชียงราย ร้องเรียนว่าได้ถูกจ่าทหารวิตถารลงโทษบังคับให้แก้ผ้าและคลานไปกับพื้นปูน จนอวัยวะเพศได้รับบาดเจ็บ ร้อง ผบ. แต่เรื่องเงียบ

ควันออกหู! ‘สุทิน’ จ่อเรียก ‘ผบ.ทบ.’ แจงภาพพลทหาร 10 นาย โดนทำโทษยืนเปลือยกาย

รมว.กลาโหม เรียก ผบ.ทบ.เข้าพบพรุ่งนี้ เร่งสางปมทหารเกณฑ์ถูกซ้อม ยัน ดำเนินการตาม กม. พร้อมให้ความเป็นธรรมเต็มที่

อึ้ง! เมนูทหาร ทบ. มื้อละ 10 บาท ถูกกว่าทหารเกณฑ์ แต่คุณภาพคับแก้ว

ภายหลังตกเป็นที่วิพากวิจารณ์กันในโซเชียลมีเดีย กรณีทหารกองประจำการของหน่วยทหารหน่วยหนึ่งใน กทม. อัดคลิปรีวิวอาหารเช้า