ไม่ใช่โซดาไฟ! ตำรวจแถลงผลตรวจสารในที่เกิดเหตุ 3 แม่-ลูกดับในห้องน้ำ

13 ส.ค.2567 - ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สพฐ.ตร.) พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.) แถลงผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานในคดีการเสียชีวิต 3 ศพ แม่ลูก ภายในบ้านในพื้นที่ ต.บางปลาสร้อย อ.เมือง จว.ชลบุรี เมื่อวานนี้ ระบุว่าหลังเกิดเหตุและได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้นำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และทราบข้อมูลจากพยาน ว่า ก่อนเกิดเหตุสมาชิกในบ้านได้มีการไปซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน มาเพื่อแก้ปัญหาท่อตันในห้องน้ำภายในบ้าน ซึ่งมีลักษณะเป็นขวดสีขาวทึบ ฝาสีแดง ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ตรวจพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวภายในถัง ที่มีปริมาณของเหลวเหลืออยู่ก้นขวด ส่วนในห้องน้ำ พบผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำ ยี่ห้อตามท้องตลาดทั่วไปประมาณ 4 ขวด โดยแต่ละขวดถูกใช้งานไปแล้ว

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ยังได้ทำการเก็บดีเอ็นเอและลายนิ้วมือแฝงที่ประตูห้องน้ำ รวมถึงขวดน้ำดื่มและอาหารภายในบ้านเพื่อนำไปตรวจสารพิษเจือในอาหารด้วย แต่เบื้องต้นในที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตทันที 1 ราย และอีก 2 รายไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งทั้งหมดไม่มีบาดแผลและไม่พบรอยไหม้ในช่องปาก

ส่วนจากการสอบปากคำพยาน ทราบว่า น่าจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน ไปประมาณ 3 ชั่วโมงก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึงซึ่งจากการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังได้กลิ่นเหม็นไหม้รุนแรง และมีอาการแสบตา แสบจมูก ส่วนห้องน้ำพบมีขนาดเล็ก กว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.5 เมตร สูง 2.05 เมตร และมีช่องระบายอาการเพียงช่องเดียวกว่า 40 เซ็นติเมตร ขณะที่ประตูเป็นลักษณะผลักเข้าไปด้านใน จึงสันนิษฐานว่า หากมีคนเป็นลมติดอยู่ภายใน คนที่เข้าไปช่วยจะต้องปิดประตูเพื่อทำการช่วย ก็จะมีการสูดดมสารเคมีเข้าไปด้วย

ขณะที่ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้มีการไปหาซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน แบบเดียวกัน มาทำการตรวจพิสูจน์ พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของเหลวสีดำ เป็นซัลฟิวลิก ที่มีความเข้มข้นสูง และไม่สามารถนำไปใช้ร่วมกับสารที่มีฤทธิเป็นด่าง โดยเฉพาะโซดาไฟ หากนำไปใช้ร่วมกันแล้วไปเจอสิ่งอุดตันภายในท่อจะทำปฏิกิริยา กลายเป็นก๊าซไข่เน่า มีควันพวยพุ่งขึ้นมา ในอดีตก็เคยมีกรณีการเสียชีวิตจากก๊าซไข่เน่ามาแล้ว

สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ หาซื้อได้ยาก ไม่มีขายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่จะพบในร้านขายวัสดุก่อสร้าง ขณะที่เบื้องต้น พบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีเลขทะเบียนอย. และไม่มีทะเบียนวัตถุอันตรายที่ใช้ในการสาธารณสุข โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จะรายงานผลการตรวจสอบให้กับตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีดำเนินการต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.หญิง วิภาวดี เกษมวรภูมิ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง กล่าวว่า จากรายงานทางวิชาการ ปริมาณของก๊าซไข่เน่าที่ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีหลายระดับ ปริมาณ 50 ppm จะทำให้ระคายเคืองตา และเยื้อบุทางเดินหายใจอักเสบ แต่ถ้าหากก๊าซมีปริมาณ 500 ppm จะส่งผลทำให้มีอาการคลื่นไส้หมดสติ หากเกิน 500 ppm จะทำให้ขาดอ็อกซิเจนและหยุดหายใจเฉียบพลัน

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตตอนนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลชันสูตรอย่างละเอียด ถ้าเกิดจากผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันที่ไม่มีอยู่ก็สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจอควายพลัดหลง ชาวบ้านวอนช่วยตามหาเจ้าของ

ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจาก น.ส.บุณยวี ขวัญเรือง.อายุ 46 ปี พักอาศัยอยู่ชุมชนย่านมัสยิดเตาถ่าน ม.8 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้ช่วยเป็นสื่อกลางตามหาเจ้าของควาย เพศเมีย อายุราว 5 ปี ซึ่งหลุดมาบนถนนพลัดหลงมาบริเวณบ้าน ขอช่วยติดตามหาเจ้าของ

'นายจ้าง' จ่ายค่าแรงแล้ว ม็อบหน้าโรงกลั่นไทยออยล์ เลิกชุมนุม

จากกรณีกลุ่มผู้ใช้แรงงานรวมตัวชุมนุมบริเวณริมถนนสุขุมวิท หน้าโรงกลั่นไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม

วัดแตก! ประชาชนแห่ร่วมงานมุทิตาจิตสักการะ อายุวัฒนมงคล 100 ปี 'หลวงปู่ฮก'

ที่วัดเขาช่องลม จังหวัดชลบุรี พระครูปลัดวัณณวัฒน์ (อาจารย์สัมพันธ์) เจ้าอาวาสวัดเขาช่องลม ซึ่งเป็นลูกศิษย์ที่สืบทอดวิชาจากหลวงปู่ฮก ได้จัดงานมุทิตาจิตสักการะอายุวัฒนมงคล100ปี หลวงปู่ฮก

ทร. อนุรักษ์เชิดชูเรือรบหลวง ต.99 เตรียมเปิดตัวตั้งหน้าค่ายกองเรือยุทธการ

จากกรณีหน่วยกำลังรบทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ดำเนินการนำเครื่องมือหนักเข้าปรับพื้นที่ พร้อมรื้อถอนป้ายชื่อหน่วย สัญลักษณ์เรือรบ เรือดำน้ำ และอื่นๆ บริเวณประตูทางเข้าหน้าค่าย กองเรือยุทธการ ติดถนนสุขุมวิท หมายเลข 3

'ไทยออยล์' เผย 'UJV' ผู้รับเหมาหลักยังไม่จ่ายค่าจ้างให้กลุ่มแรงงานที่ประท้วง

จากกรณีกลุ่มผู้ใช้แรงงานรวมตัวชุมนุมบริเวณริมถนนสุขุมวิท หน้าโรงกลั่นไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาค

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331