นายกฯ เตรียมประชุม 'แม่โขง-ล้านช้าง' ลุยเชียงแสน ติดตามปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

13 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค.67 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยตนจะเดินทางไปร่วมประชุมในเช้าวันที่ 16 ส.ค. โดยปกติแล้วนายกรัฐมนตรีไม่ต้องไป แต่มีเรื่องความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี การท่องเที่ยว การบินพลเรือน โดยเฉพาะการปราบปรามยาเสพติด อย่างที่ทราบว่าแหล่งผลิตอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนการยับยั้งการค้าออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลต้องผลักดันต่อ และตนจะลงพื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ในสัปดาห์หน้าเพื่อติดตามงานด้วย

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 9 จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ทั้งนี้ ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 9 จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างแถลงข่าวร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 9 มีสาระสำคัญเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี การปราบปรามยาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ การท่องเที่ยว และการบินพลเรือน

2.ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยข้อริเริ่มอากาศสะอาดแม่โขง – ล้านช้าง มีสาระสำคัญเป็นการส่งเสริมความตระหนักรู้ของสาธารณะและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการกับมลพิษทางอากาศในภูมิภาค รวมทั้งเน้นย้ำบทบาทของหน่วยงานภาครัฐในการแก้ไขปัญหา

3.ร่างข้อริเริ่มว่าด้วยการกระชับความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำล้านช้าง - แม่โขง มีสาระสำคัญเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันในด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน

และ4.ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง มีสาระสำคัญเป็นการให้ความสำคัญกับการต่อต้านการค้ายาเสพติด ตลอดจนยับยั้งการฉ้อโกงผ่านช่องทางออนไลน์ และการพนันออนไลน์ รวมทั้งสนับสนุนหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของประเทศสมาชิกให้มีการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรอง

นายชัย กล่าวว่า การดำเนินการตามร่างเอกสารผลลัพธ์ทั้ง 4 ฉบับ จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือ MLC ซึ่งสอดคล้องกับผลประโยชน์ของไทยและตอบโจทย์การพัฒนาในบริบทความท้าทายปัจจุบันของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ การแลกเลี่ยนความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยร่างเอกสารผลลัพธ์ทั้ง 4 ฉบับไม่เป็นหนังสือสัญญาตาม มาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ถกลับ! หลักเกณฑ์อภัยโทษสำหรับบางกรณี ยธ.เสนอเข้าวาระจร

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อการประชุมเข้าสู่ช่วงพิจารณาวาระสุดท้าย กระทรวงยุติธรรมได้เสนอวาระจร โดยไม่มีการระบุหัวเรื่องหรือรายละเอียดใดๆ พร้อมกับเชิญเจ้าหน้าที่แ

นายกฯ พร้อมรับฟังภูมิใจไทยไม่หนุนร่างกม.กาสิโน แต่หากได้คุยกันอาจจะเห็นด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีมติไม่เห็นด้วยกับการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ.. หรือเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ว่า ในฐานะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบ

ครม.รับทราบผลพิจารณาญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาฯหาแนวทางแก้น้ำท่วมและมาตรการเยียวยา

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติรับทราบผลการพิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)

'สาทิตย์' บอกการเมืองไทยตอนนี้ไม่มีอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน วังเวง ปชป.รอร่วมรัฐบาล

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ จะตัดสินชี้ขาดคดี 40 สว.ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งรัฐมนตรี

ครม.อนุมัติงบ 9,187 ล้านบาท เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำฤดูฝน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายใต้กรอบวงเงิน 9,187.4462 ล้านบาท

อภินิหาร! 'วิษณุ' ชี้ช่อง 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ก็ยังนั่งนายกฯรักษาการได้ แถมอาจคืนชีพกลับมาเป็นนายกฯใหม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำแถลงปิดสำนวนของ นายเศรษฐา ทวีสิน จะสามา