'กิตติรัตน์' โชว์ชาวนาสร้างสถิติปลูกข้าวได้ผลผลิตมากที่สุดในไทย

13 ส.ค. 2567 – นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี (เศรษฐา ทวีสิน) โพสต์คลิประบุว่า ข้าวหอมมะลิ ผลผลิตเฉลี่ยทั้งภาคเหนือ/อิสาน ได้เพียง 350 ก.ก.ข้าวเปลือก/ไร่

กลุ่มนี้ เก่งกว่าค่าเฉลี่ยมาก เพราะทำนาปราณีต ที่ผ่านมาใช้ สูตร 46-0-0 เสริมด้วยมูลของวัวควายที่เขาเลี้ยงเองในการใส่ปุ๋ยรอบแรก ส่วนรอบสองใช้ สูตรเสมอ 15-15-15 (แตกต่างจากชาวนาทั่วไปที่มักใช้ ปุ๋ยที่ไม่มีตัวท้ายแบบ 16-20-0) โดยใส่ปุ๋ยรอบละ 25 ก.ก. รวมเป็นจำนวนปุ๋ย 50 ก.ก./ไร่

หลังรับฟังการบรรยายของทีมวิชาการเกษตรเพื่อไทยให้เปลี่ยนปุ๋ยเป็นสูตร 20-8-20 แล้ว เขาบอกว่า ขนาดเขาใส่ปุ๋ยผิดสูตร (คือมี K น้อยเกินไป) และใส่ปุ๋ยผิดเวลา เขายังได้กว่า 600 ก.ก./ไร่ … ตอนนี้เขาจะใส่ปุ๋ยให้ถูกสูตร คือ 20-8-20 และใส่ให้ถูกเวลาแล้ว เขาหวังว่าจะได้ข้าวเปลือกหนึ่งตัน/ไร่

พอตอนถ่ายคลิป เขานึกสนุก บอก 1,200 ก.ก.เลยยยย… เอ้า ฝันให้ไกลไปให้ถึงงงงง

ในประเทศไทย ยังไม่เคยมีชาวนารายใดปลูกข้าวหอมมะลิได้ถึง 1 ตัน/ไร่… ช่างเป็นความฝันที่ไกลนัก แต่ฝันนี้อาจเป็นจริงก็ได้ ในอีกหลายฤดูกาลข้างหน้า เมื่อเขาไถกลบฟางและตอซังกลับสู่แปลงอย่างครบถ้วนและจริงจัง

ทุกวันนี้เขายังนำฟางข้าวไปให้วัวควายกิน ซึ่งแม้จะนำมูลฯ กลับมาลงแปลง แต่ ความเป็นอินทรียวัตถุ และธาตุอาหารพืช ก็สูญหายไปไม่น้อย

มาติดตามดูฝีมือ และส่งกำลังใจให้ คุณบังอร ชาวนาผู้ต้องการเป็นแชมป์ประเทศไทยกันครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวนาลับแล เตรียมบุกศาลากลางฯ ทวงเงินโครงการชะลอขายข้าวเปลือกนาปี

โครงการชะลอขายข้าวเปลือกนาปีที่อุตรดิตถ์ “ส่อมีกลิ่น” ชาวนาลับแล ชูป้ายจะครบปีแล้วยังไม่ได้เงิน เรียกร้องให้ผู้ว่าช่วยด้วยชาวนาเดือดร้อน ข้างล่องหนไปไหนแล้ว ใครอมเงินชาวนา เตรียมนำม็อบบุกศาลากลางจังหวัด พ่อเมืองอุตรดิตถ์สั่งตรวจพบมีการ “เบิกจ่ายยอดเงินที่ไม่ตรงกันกับรายการตั้งเบิก” สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเรียกประชุมคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดหาทางช่วยเหลือชาวนา(มีคลิบ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

ศาลฎีกานักการเมือง ยกฟ้อง 'กิตติรัตน์' ไม่ผิดระบายข้าวเอื้อบริษัทเอกชน

ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดี อม.17/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง จำเลย ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ (กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

ผวากระทบฐานเสียงรัฐบาล! หลังครม.เลิกไ่ร่ละ 1 พัน ดัน 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาการประชุมครม.ได้หารือวาระต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามขึ้นมากลางวงประชุม ถึงกรณีโครงการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือชาวนาผ่านโครงการปุ๋ยคน

รัฐบาลเพื่อไทย เลิกช่วยชาวนาไร่ละพัน ใช้ปุ๋ยคนละครึ่งแทน อ้างราคาข้าวสูงขึ้น!

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หยิบ

ชาวนาบุรีรัมย์ช้ำในอก น้ำมันแพงพุ่ง แบกรับต้นทุนเพิ่ม

เสียงสะท้อนชาวนาบุรีรัมย์  ชี้ได้รับผลกระทบหนัก น้ำมันแพง ทำต้นทุนเพิ่มอื้อ  จี้รัฐบาลอย่านิ่งูดายจริงจังแก้ไขปัญหาราคา